Bình Phước phân tích, đánh giá Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Thứ tư - 30/08/2023 10:04 358
(CTTĐTBP) - Ngày 30/8/2023, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị phân tích, đánh giá Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và huyện, thị xã, thành phố (DDCI) năm 2022, phương hướng và giải pháp năm 2023.
IMG 0509
Các đại biểu tham dự hội nghị
Dự hội nghị có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Thị Hằng; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Mi; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh; cùng các chuyên gia nghiên cứu PCI, DDCI và trên 50 doanh nghiệp, hợp tác xã tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.
IMG 0522
Toàn cảnh hội nghị
Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Mi nhấn mạnh việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của tỉnh Bình Phước. Đồng thời, đồng chí đánh giá cao sự chủ động, linh hoạt, đổi mới, sáng tạo và những nỗ lực của các cơ quan, đơn vị, địa phương; sự chung tay, góp sức và vào cuộc của người dân, doanh nghiệp, đã góp phần hỗ trợ tỉnh đạt được những kết quả quan trọng trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao Chỉ số PCI năm 2022.
IMG 0501
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Mi phát biểu khai mạc hội nghị
Trong những năm qua, UBND tỉnh, Tổ công tác PCI tỉnh đã nỗ lực trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh nhằm nâng cao Chỉ số PCI của tỉnh; cập nhật kịp thời các quy định pháp luật và yêu cầu mới của doanh nghiệp để xây dựng chương trình, kế hoạch hành động với các giải pháp cụ thể và đôn đốc thực hiện. Từ đó, môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực, thực chất hơn theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, cũng như đáp ứng mong đợi của cộng đồng doanh nghiệp. 

Năm 2022, trên cơ sở báo cáo của VCCI, Tổ công tác PCI tỉnh đã họp phân tích, đánh giá 10 chỉ số thành phần của Chỉ số PCI với 142 chỉ tiêu con và 04 chỉ số thành phần của Chỉ số PGI (Chỉ số xanh) với 41 chỉ tiêu con liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp và xác định rõ những chỉ số thành phần, những chỉ tiêu con có điểm thấp, hoặc có sự sụt giảm liên quan đến lĩnh vực của từng cơ quan, đơn vị. Qua đó, xác định các nội dung quan trọng cần phải tập trung cải thiện và đề xuất giải pháp khắc phục các điểm nghẽn, tham mưu Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khơi thông dòng vốn đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh.

Năm 2021, lần đầu tiên tỉnh Bình Phước triển khai thực hiện đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và huyện, thị, thành phố thuộc tỉnh (DDCI). Đây là kênh thông tin tin cậy, rộng rãi và minh bạch để các nhà đầu tư, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tham gia đóng góp ý kiến nhằm xây dựng, nâng cao chất lượng hoạt động của các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Với kết quả Chỉ số PCI Bình Phước năm 2022 tăng mạnh 2,15 điểm (từ 62,17 lên 64,32 điểm), tăng 07 bậc (từ vị trí 50 lên 43/63 tỉnh thành) và xu hướng tiến nhanh về vị trí trung vị của cả nước, đã thể hiện sự hiệu quả của việc thực hiện đánh giá chỉ số DDCI. Việc đánh giá chỉ số DDCI năm 2021 đã giúp từng cơ quan, đơn vị xác định rõ thực trạng, nguyên nhân, trách nhiệm của ngành, đơn vị mình, để từ đó đề ra giải pháp khắc phục những mặt hạn chế, yếu kém, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy cải thiện Chỉ số PCI của tỉnh năm 2022.
IMG 0537
 Phó Trưởng ban Pháp chế, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Ngọc Thạch công bố kết quả PCI năm 2022 tỉnh Bình Phước, đồng thời đưa ra một số khuyến nghị cải thiện chất lượng môi trường kinh doanh
Phát biểu tại hội nghị, Phó Trưởng ban Pháp chế - VCCI Phạm Ngọc Thạch ghi nhận đánh giá cao nỗ lực của tỉnh trong việc cải thiện Chỉ số PCI, từ đó tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp. Đồng thời, đưa ra những khuyến nghị nhằm đẩy mạnh cải thiện chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh theo hướng thúc đẩy phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường.

Về các chỉ số tổng hợp DDCI năm nay, Chuyên gia kinh tế, Tư vấn trưởng DDCI Bình Phước Đinh Thế Minh nhấn mạnh: Chỉ số DDCI là một công cụ hữu hiệu, có thể bổ sung và phối hợp với chỉ số PCI để giúp các cơ quan chính quyền của tỉnh nhận diện các nhóm vấn đề và nghiên cứu, đề xuất giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh cho từng huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
IMG 0584
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền phát biểu kết luận hội nghị
Kết luật hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền yêu cầu các cơ quan, đơn vị và địa phương triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, quán triệt quan điểm và kiên quyết, kiên trì thực hiện việc cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phát triển là nhiệm vụ xuyên suốt trong triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Việc phục vụ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, người dân là trách nhiệm của các cấp chính quyền, của công chức, viên chức trong toàn tỉnh. Do đó, các cấp ủy đảng; các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ đầu mối nói riêng, các cơ quan có liên quan nói chung cần tiếp tục nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm, tính chủ động, sáng tạo trong tổ chức thực hiện; đồng thời khẩn trương rà soát và có các giải pháp mạnh mẽ, đổi mới hơn nữa để cải thiện các chỉ số thành phần PCI, PGI. Tiếp tục đổi mới về tư duy, nhận thức, đề cao trách nhiệm người đứng đầu và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong việc xây dựng chính quyền minh bạch, liêm chính, hành động, kiến tạo, phục vụ, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, siết chặt kỷ luật, kỷ cương. 

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các hội doanh nghiệp phát huy hơn nữa vai trò, chức năng, nhiệm vụ trong thời gian tới cùng với cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục quyết tâm phát huy tính chủ động tự lực, tự cường, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức. Tiếp tục phát huy vai trò cầu nối giữa các cấp chính quyền và doanh nghiệp; chủ động tổng hợp khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và phản ánh đến các cơ quan, đơn vị liên quan để xem xét giải quyết kịp thời, hiệu quả./.

Tác giả bài viết: T.T

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,376
  • Hôm nay54,812
  • Tháng hiện tại4,673,346
  • Tổng lượt truy cập411,415,200
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây