Người dân tự nguyện bàn giao 1 cá thể gấu chó về Vườn quốc gia Cát Tiên

Thứ bảy - 18/06/2022 18:14 1020
(CTTĐTBP) - Hôm nay (17/6), tổ chức Free the Bears (tổ chức bảo tồn Gấu) tại Việt Nam phối hợp Vườn quốc gia Cát Tiên, Chi cục Kiểm lâm vùng III và Chi cục Kiểm lâm Bình Phước tổ chức tiếp nhận thành công một cá thể gấu chó được người dân nuôi nhốt tại xã Minh Long, huyện Chơn Thành, Bình Phước tự nguyện chuyển giao đến Trung tâm gấu của Free the Bears tại Vườn quốc gia Cát Tiên (tỉnh Đồng Nai).
 
Trước đó, Chi cục Kiểm lâm vùng III, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Phước cùng Tổ chức Free the Bears và các cơ quan, ban, ngành, vận động chủ của cá thể gấu chó đồng ý chuyển giao cá thể này cho nhà nước. 
 
gau 1 17561017062022
Cá thể gấu chó nuôi nhốt trong chuồng sắt

Tại thời điểm tiếp nhận, chú gấu chó được xác định là giống đực, cân nặng khoảng 40kg. Sức khỏe bình thường, ăn uống tốt, đã được người dân nuôi hơn 15 năm. Để bảo vệ chú gấu chó hoàn toàn khỏe mạnh, lực lượng chức năng đã quyết định không tiêm thuốc mê mà tìm cách kết nối 2 chuồng, dùng mật ong, chuối, sữa cùng các thức ăn khác dẫn dụ gấu sang chuồng mới. Sau hơn 1 giờ đồng hồ, chú gấu chó đã bước qua chuồng mới để chở về Vườn quốc gia Cát Tiên.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc điều hành Tổ chức Free the Bears, việc cá thể gấu chó này được chuyển giao đã đưa Bình Phước trở thành tỉnh thứ 42 chính thức xóa bỏ hoạt động nuôi nhốt gấu tại Việt Nam. Hiện tại Trung tâm gấu Cát Tiên của Tổ chức Free the Bears cũng đã cứu hộ và đang chăm sóc 11 cá thể gấu chó, 34 cá thể gấu ngựa.
 

gau 2 17561517062022
Nhân viên Trung tâm gấu của Free the Bears cho gấu uống mật ong
Ông Nguyễn Văn Dũng cho biết: “Gấu cũng giống như con người, cần có một sự tự do, có quyền được sống, được yêu thương, được bảo vệ. Và chúng tôi cũng mong rằng những chủ trang trại gấu chuyển giao số gấu còn lại về các trung tâm cứu hộ để cho loài này có 1 cuộc sống tốt đẹp”.
 
gau 3 17562017062022
Cá thể gấu chó được các nhân viên đưa lên xe chở về Trung tâm gấu Cát Tiên

Với sự kiện cứu hộ gấu chó này là bằng chứng cho thấy sự nỗ lực, quyết tâm của cơ quan chức năng, các tổ chức bảo tồn động vật hoang dã và sự chung tay của cả cộng đồng, Việt Nam hoàn toàn có thể chấm dứt tình trạng nuôi nhốt gấu trong tương lai.

Free the Bears là một tổ chức phi chính phủ về bảo vệ động vật hoang quốc tế được thành lập năm 1995, có trụ sở chính ở Úc. Hơn 25 năm qua, tổ chức này đã cứu hộ và chăm sóc hơn 950 cá thể gấu trên khắp Đông Nam Á và Nam Á. Hiện Free the Bears đang điều hành 3 trung tâm gấu với sự hợp tác của các chính phủ Lào, Campuchia và Việt Nam (Trung tâm gấu Cát Tiên).

Tác giả bài viết: Theo Đài PT-TH&Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,139
  • Hôm nay272,216
  • Tháng hiện tại7,152,172
  • Tổng lượt truy cập380,272,509
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây