Phú Riềng: Tổng kết công tác hoạt động HĐND huyện, sơ kết thực hiện Quyết định 999 của Tỉnh ủy

Thứ tư - 07/04/2021 08:20 1333
(CTTĐTBP) - Ngày 6/4, HĐND huyện Phú Riềng đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động HĐND huyện khóa I, nhiệm kỳ 2016-2021. Đồng chí Trần Văn Lân - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện chủ trì hội nghị.
PR tong ket cong tac HDND huyen
Nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND huyện Phú Riềng đã tổ chức được 14 kỳ họp
 
Nhiệm kỳ qua, HĐND huyện đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định. Hoạt động của HĐND huyện tiếp tục được đổi mới về nội dung và phướng thức, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương. Việc chuẩn bị nội dung, chương trình và điều hành kỳ họp được tiến hành chu đáo, luôn có sự cải tiến, đổi mới. Việc chất vấn và trả lời chất vấn được quan tâm nâng cao chất lượng; các nội dung kỳ họp ngày càng được chuẩn bị kĩ lưỡng, có chất lượng. Tính hình thức trong các kỳ họp đã được khắc phục; công tác giám sát, tiếp xúc cử tri được duy trì và cải tiến nội dung và hình thức. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động, phục vụ kỳ họp được đẩy mạnh, bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực. Công tác tiếp dân luôn được HĐND huyện quan tâm và đã có những chuyển biến tích cực, thực hiện tốt chức năng là cầu nối giữa nhân dân và chính quyền địa phương.

Nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND huyện đã tổ chức được 14 kỳ họp, trong đó 10 kỳ họp thường kỳ và 4 kỳ họp chuyên đề. Tỷ lệ đại biểu tham dự kỳ họp đạt trên 98%; mỗi phiên chất vấn có từ 5 đến 10 lượt ý kiến của đại biểu tham gia chất vấn; 50 lượt đại biểu tham gia chất vấn đối với 30 lượt lãnh đạo các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện; 90% ý kiến chất vấn của đại biểu được UBND huyện và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện giải trình và trả lời trực tiếp tại kỳ họp. Nhiệm kỳ qua, Thường trực HĐND huyện và các ban của HĐND huyện đã tổ chức được 29 đợt giám sát, khảo sát trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, kiến nghị đến các cơ quan chịu sự giám sát 145 kiến nghị; Thường trực HĐND huyện, đại biểu HĐND huyện tổ chức 234 buổi tiếp công dân định kỳ; tiếp nhận 7 đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân; tổ chức 18 đợt tiếp xúc cử tri với 10.080 lượt cử tri tham gia, 1.980 cử tri phát biểu với 3.960 lượt ý kiến, chuyển về Thường trực HĐND tỉnh 108 ý kiến...

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe báo cáo tổng kết công tác hoạt động của UBND huyện, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tham gia xây dựng chính quyền nhiệm kỳ 2021-2021; quy chế phối hợp giữa Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện; tổng kết hoạt động của Tòa án Nhân dân huyện, Viện kiểm sát Nhân dân huyện, Chi cục Thi hành án dân sự huyện, Đoàn hội thẩm Nhân dân huyện nhiệm kỳ 2016-2021.

Dịp này, UBND huyện đã tặng giấy khen cho 5 tập thể, 12 cá nhân đã có thành tích trong hoạt động HĐND huyện khóa I, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

*Cùng ngày, Huyện ủy Phú Riềng đã tổ chức hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ huyện mở rộng lần thứ 4 nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II năm 2021.
 
IMG 5307
Đại biểu tham dự hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ huyện mở rộng
 
Trong quý I, tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của huyện được giữ vững và ổn định; các lĩnh vực văn hoá, xã hội đáp ứng cơ bản nhiệm vụ đề ra; các chính sách đối với người có công, an sinh xã hội, chính sách cho đồng bào dân tộc được quan tâm thực hiện kịp thời. Giá cả một số mặt hàng nông sản chủ lực của huyện tiếp tục ổn định, công tác phòng ngừa dịch bệnh được triển khai tốt và đảm bảo, góp phần tăng thu nhập cho nhân dân, cũng như việc thu ngân sách của địa phương.

3 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách phát sinh trên địa bàn huyện (tính đến ngày 31/3/2021) là hơn 109 tỷ đồng, chi ngân sách gần 134 tỷ đồng, trong đó chi đầu tư phát triển hơn 52,7 tỷ đồng. Toàn huyện hiện có 5 xã về đích nông thôn mới, bình quân toàn huyện đạt 17,2 tiêu chí. Huyện đã triển khai hướng dẫn các xã xây dựng danh mục đầu tư, dự toán để thực hiện xây dựng 70km đường bê tông xi măng. Toàn huyện hiện còn 247 hộ nghèo, số hộ cận nghèo là 448 hộ. Tổ chức thăm và tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán năm 2021 đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng. Tình hình an ninh chính trị trên địa bàn huyện được giữ vững và ổn định. Công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại được triển khai kịp thời.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, hoạt động của Khối vận huyện có nhiều nội dung thiết thực, đổi mới; hệ thống chính trị huyện tiếp tục được củng cố và hoạt động có hiệu quả; 3 tháng kết nạp được 14 đảng viên mới.

Tại hội nghị, Huyện ủy Phú Riềng tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định 999-QĐ/TU ngày 10/4/2018 của Tỉnh ủy và Quyết định số 1016-QĐ/TU ngày 17/5/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “về những nội dung thực hiện Quyết định 999-QĐ/TU ngày 10/4/2018 của Tỉnh ủy đối với huyện Phú Riềng”. Sau 3 năm triển khai, đạt được nhiều kết quả nhất định, góp phần giảm khâu trung gian, giảm đầu mối, giảm biên chế, giảm chi thường xuyên, nâng cao công tác quản lý nhà nước, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu và phát huy tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức. Huyện giảm 2 đơn vị hành chính, 9 đơn vị sự nghiệp, 13 cấp trưởng, 3 cấp phó; giảm 122 cán bộ không chuyên trách; giảm sau sắp xếp 344 công chức, viên chức, hợp đồng 68, hội đặc thù; giảm chi thường xuyên sau sắp xếp khoảng 14 tỷ đồng. Huyện thực hiện 4/10 xã về mô hình Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã; 15/82 thôn về chức danh Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn.

Bên cạnh kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện đề án, huyện còn gặp một số khó khăn như: Việc quản lý, điều hành tài chính, xây dựng và ban hành các quy định về chức năng quy chế làm việc, thực hiện chế độ chính sách gặp nhiều khó khăn, do chưa có quy định thống nhất từ trung ương; việc nhất thể hóa chức danh lãnh đạo giữa khối Đảng và khối Nhà nước còn vướng mắc do Luật tổ chức chính quyền địa phương quy định thành viên UBND không đồng thời là thành viên HĐND cùng cấp; công tác phối hợp, tham mưu của các đơn vị trực thuộc Khối vận chưa phát huy hết vai trò, nhiệm vụ. Chưa thành lập được tài khoản riêng của Khối vận mà sử dụng tài khoản của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện; việc cắt giảm người hoạt động không chuyên trách tại thôn để đảm nhận các chức danh trong hệ thống chính trị gặp khó khăn do đặc thù liên quan đến quy định, điều lệ của các tổ chức hội, đoàn thể...

Tác giả bài viết: Vũ Nguyện

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập4,418
  • Hôm nay499,537
  • Tháng hiện tại10,105,469
  • Tổng lượt truy cập383,225,806
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây