Hiện tượng ENSO và nhận định xu hướng khí tượng khu vực Bình Phước từ tháng 5 - 10/2021

Thứ năm - 17/06/2021 15:25 8177
(CTTĐTBP) - ENSO là chữ viết tắt của các từ ghép El Nino Southern Oscillation (El Nino - Dao động Nam) để chỉ cả 2 hai hiện tượng El Nino và La Nina và có liên quan với dao động của khí áp giữa 2 bờ phía Đông Thái Bình Dương với phía Tây Thái Bình Dương - Đông Ấn Độ Dương (được gọi là Dao động Nam) để phân biệt với dao động khí áp ở Bắc Đại Tây Dương).
TÌNH HÌNH THỜI TIẾT NỔI BẬT GẦN ĐÂY (15/4 - 15/6)
Hiện tượng ENSO


Enso có xu hướng chuyển dần từ Lanina sang trạng thái trung tính từ nay đến tháng 6/2021 với xác xuất khoảng 70-80%, sau đó tiếp tục duy trì trạng thái trung tính vào cuối mùa hè và mùa thu năm 2021.

Xu thế chung

tháng 4 và nửa đầu tháng 5, áp cao lạnh lục địa chủ yếu tăng cường yếu lệch đông và nén rãnh áp thấp ở khoảng 24-27 độ vĩ bắc về phía nam. Áp thấp nóng phía tây phát triển mạnh, nối với rãnh áp thấp nóng ở khoảng 24-27 độ. Rãnh áp thấp xích đạo nâng trục lên phía bắc, trong khoảng giữa đến gần cuối tháng (từ 16 - 24/4) có vị trí ở khoảng 12-15 độ vĩ bắc, nối với hoàn lưu cơn bão mạnh ở phía đông Philippin gây thời tiết có mưa khá nhiều trên khu vực Nam Bộ trong khoảng thời gian này. Gió mùa tây nam hoạt động ổn định từ khoảng giữa tháng 5. Sang tháng 6, liên tục 2 cơn bão hoạt động trên khu vực bắc biển Đông góp phần làm cho gió tây nam hoạt động khá mạnh trên khu vực.

Mùa mưa bắt đầu sớm, hầu hết các nơi trên khu vực bắt đầu mùa mưa vào ngày 14 - 15/4/2021. Cuối tháng 5, có một đợt mưa trên diện rộng, rải rác mưa vừa và dông, một vài nơi có mưa to đến rất to kéo dài trong 7 ngày, từ 21 - 27/5. Nắng nóng cục bộ xuất hiện sớm nhưng mùa nắng nóng năm nay hoạt động ở mức dưới trung bình nhiều năm (TBNN), kể cả mức độ nắng nóng cũng như thời gian kéo dài.

Nhiệt độ
 
Nhiệt độ trung bình trong tháng 4 khá nhiều nơi thấp hơn TBNN, nhưng xét chung trên toàn khu vực thì phần lớn xấp xỉ TBNN. Tháng 5, nhiệt độ trung bình hầu hết xấp xỉ và cao hơn TBNN không nhiều.       
         
Nắng nóng: Mùa nắng nóng năm năm nay hoạt động ở mức dưới TBNN, kể cả mức độ nắng nóng cũng như thời gian kéo dài. Bắt đầu xảy ra nắng nóng trên khu vực xấp xỉ TBNN nhưng kết thúc sớm. Từ giữa tháng 5 (ngày 14/5), nắng nóng diện rộng hầu như chấm dứt hoàn toàn trên khu vực. Không có những đợt nắng nóng kéo dài, hầu hết nắng nóng chỉ xuất hiện trong 2-3 ngày rồi gián đoạn. Nắng nóng chỉ xảy ra diện rộng ở khu vực trong một vài ngày vào đầu tháng 4 và đầu tháng 5.
         
Nhiệt độ cao nhất tuyệt đối trong thời kỳ này là 36,3 độ, tại Đồng Xoài ngày 4/5/2021.

Mưa

kỳ chuyển mùa từ mùa khô sang mùa mưa và đầu mùa mưa năm nay có mưa khá nhiều.

Tháng 4, mưa xuất hiện diện rộng với một vài nơi có mưa vừa, mưa to đến rất to ngay từ những ngày đầu tháng. Tổng lượng mưa tháng cao hơn TBNN, có những nơi cao hơn TBNN rất nhiều. Tháng 5, có một đợt mưa trên diện rộng kéo dài 7 ngày, từ ngày 21 - 27/5. Tổng lượng mưa tháng hầu hết xấp xỉ TBNN, Phước Long thấp hơn TBNN đáng kể.

Trong 15 ngày đầu tháng 6, mưa ở diện rải rác đến nhiều nơi kéo dài từ ngày 5 - 15/5. Tuy  nhiên, lượng mưa hầu hết từ nhỏ đến vừa, mưa to xuất hiện không nhiều, hầu hết chỉ mang tích cục bộ. Riêng Bù Gia mập có mưa to 112.8mm (ngày 14/5)

NHẬN ĐỊNH XU THẾ THỜI TIẾT TỪ THÁNG 7 - 12/2021
Xu thế chung
 
Xu thế ENSO: Theo dự  báo của các trung tâm khí hậu trên thế giới, trạng thái trung tính tiếp tục kéo dài cho đến hết tháng 8, sau đó khả năng sẽ còn tiếp tục kéo dài trạng thái này trong khoảng từ tháng 9 đến tháng 12 với xác suất 50%. 

Tổng hợp các dự báo mô hình của các trung tâm khí hậu thế giới: Trên khu vực Nam Bộ, tổng lượng mưa trong tháng 7 và tháng 9 hầu hết thấp hơn TBNN. Tháng 10, hầu hết các kết quả dự báo cao hơn TBNN. Tháng 11, 12 hầu hết các kết quả dự báo thấp hơn TBNN, một vài kết quả xấp xỉ TBNN. Nhiệt độ, hầu hết các kết quả dự báo cao hơn TBNN trong các tháng mùa mưa và xấp xỉ TBNN vào 2 tháng cuối năm.

Mưa

Tổng lượng mưa trong 2 tháng tới (tháng 7, 8) hầu hết thấp hơn TBNN, riêng khu vực phía bắc Miền Đông và ven biên giới tây nam xấp xỉ đến cao hơn TBNN với lượng mưa cao hơn TBNN cùng thời kỳ, chủ yếu rơi vào khoảng cuối tháng 7. Mưa hụt nhiều ở khu vực ven biển Miền Tây, bán đảo Cà Mau trong tháng 7 và tháng 8. Tháng 9, mưa hầu hết xấp xỉ TBNN, riêng khu vực phía bắc Miền Đông cao hơn TBNN.

Tháng 10: Lượng mưa cao hơn TBNN trên hầu hết toàn bộ khu vực, trong đó vùng có lượng mưa vượt TBNN nhiều nhất ở khu vực ven biển phía Đông với lượng mưa vượt TBNN phổ biến ở khoảng 20 - 40%.

Tháng 11: Lượng mưa ở mức thấp hơn TBNN phổ biến khoảng 20-30%.

Tháng 12: Lượng mưa thấp hơn TBNN phổ biến ở khoảng 20-30%, tuy nhiên khả năng vẫn có mưa trái mùa xảy ra khá nhiều ở khu vực các tỉnh Miền Tây.

Nhiệt độ

Nhiệt độ trung bình trong các tháng 7, 8, 9 và tháng 10 hầu hết xấp xỉ và cao hơn TBNN. Tháng 11 và 12 không khí lạnh hoạt động mạnh và lấn sâu về phía nam, cùng với mùa đông lạnh ở bắc bộ, nhiệt độ trung bình ở Nam Bộ nhiều khả năng thấp hơn TBNN.

Thời tiết nguy hiểm

Bão và áp thấp nhiệt đới: Trong mùa bão năm 2021, số lượng bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông khoảng 12 cơn, khả năng vẫn còn khoảng 3-4 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta cho đến hết mùa bão năm nay. Khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Nam Bộ không cao.

Khả năng xảy ra 1-2 đợt mưa lớn diện rộng trong tháng 9-10.
 
Khả năng xảy ra một vài đợt giảm mưa trong mùa mưa vào các tháng 7 và 8. Các đợt giảm mưa này xảy ra rõ rệt nhất ở khu vực bán đảo Cà Mau và ven biển phía Đông của Miền Tây.

Đề phòng gió mạnh trên biển do hoạt động của gió mùa Tây Nam từ nay đến tháng 9, gió mùa Đông Bắc từ tháng 11-12/2021.
 
Bảng dự báo chi tiết nhiệt độ và lượng mưa 3 tháng tới (tháng 7- 9/2021)
Bang nhiet do

Tác giả bài viết: Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập807
  • Hôm nay66,035
  • Tháng hiện tại10,366,542
  • Tổng lượt truy cập372,372,345
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây