30 năm ứng phó và cơ hội chấm dứt đại dịch AIDS tại Việt Nam

Thứ tư - 02/12/2020 14:03 1393
(CTTĐTBP) - Ngày 01/12 là Ngày thế giới phòng chống AIDS, năm 2020 cũng là dấu mốc 30 năm phòng chống HIV/AIDS của Việt Nam. Sáng 01/12, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc nhân sự kiện đặc biệt này và đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì.
Hoi nghi tuyen truyen HIV
Tại điểm cầu Bình Phước, Giám đốc Sở Y tế Quách Ái Đức; lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương trong tỉnh tham dự hội nghị

Năm 1990, thời điểm người nhiễm HIV được phát hiện lần đầu ở Việt Nam, đến nay nước ta đã có 30 năm ứng phó với HIV/AIDS. Trong suốt chặng đường ấy, hệ thống văn bản phòng, chống HIV/AIDS được hoàn thiện; hệ thống phòng, chống HIV/AIDS qua từng thời kỳ ngày càng phát triển. Các hoạt động dự phòng lây nhiễm HIV được đổi mới, đa dạng, hoạt động tư vấn, xét nghiệm HIV được mở rộng. Đặc biệt, công tác điều trị ARV đạt chất lượng hàng đầu thế giới. Công tác dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con đạt hiệu quả cao, giảm số nhiễm HIV mới, tử vong.

Nhờ đó, dịch HIV/AIDS trong cộng đồng tiếp tục thuyên giảm, dịch vụ xét nghiệm HIV được mở rộng và đa dạng hơn, góp phần phát hiện gần 10.000 trường hợp nhiễm HIV mới qua các giải pháp xét nghiệm tại các cơ sở y tế, xét nghiệm dựa vào cộng đồng, tự xét nghiệm… Sự tham gia của các tổ chức cộng đồng và phòng, chống HIV/AIDS đã được tăng cường; công tác điều trị cho người nghiện ma túy tiếp tục được duy trì và đổi mới. Hiện có 52.000 bệnh nhân đang điều trị bằng Methadone thường xuyên, hiệu quả cao… Bên cạnh đó, việc điều trị dự phòng tiền phơi nhiễm được triển khai tốt. Điều trị ARV tiếp tục được mở rộng, chất lượng điều trị rất tốt, hiện có hơn 153.000 bệnh nhân đang điều trị ARV, chuyển đổi thành công điều trị ARV từ viện trợ sang bảo hiểm y tế…

Hiện nay, Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để có thế chấm dứt dịch AIDS vào năm 2030 với mục tiêu số người nhiễm HIV mới giảm dưới 1.000 trường hợp/năm vào năm 2030 và HIV/AIDS không còn là vấn đề sức khỏe đáng lo ngại của mỗi cá nhân, mỗi gia đình và của cộng đồng. Đây cũng là lý do Tháng hành động năm nay tập trung vào chủ đề: “30 năm ứng phó và cơ hội chấm dứt đại dịch AIDS tại Việt Nam”./.

Tác giả bài viết: Xuân Nguyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập867
  • Hôm nay257,039
  • Tháng hiện tại13,363,924
  • Tổng lượt truy cập386,484,261
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây