Tăng cường công tác quyết toán vốn đầu tư công

Thứ hai - 25/03/2024 16:31
(CTTĐTBP) - Ngày 25/3/2024, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1078/UBND-TH về tăng cường công tác quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành, quản lý vốn đầu tư công các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG), chi phí quản lý dự án (QLDA).

Để tăng cường công tác quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành, quản lý sử dụng vốn đầu tư công của các Chương trình MTQG và quản lý, sử dụng các khoản thu từ hoạt động tư vấn, quản lý dự án của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án sử dụng vốn đầu tư công, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị trực thuộc tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án (QLDA) trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao thực hiện các công việc sau:

Công tác quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành

Thực hiện nghiêm túc các quy định trong công tác quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành; xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của tập thể, cá nhân không thực hiện đúng quy định về thời gian quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành (chậm lập, chậm nộp báo cáo quyết toán và chậm thẩm tra, phê duyệt báo cáo quyết toán). Kiên quyết áp dụng các chế tài xử lý đã được hướng dẫn tại các văn bản pháp lý hiện hành đối với các chủ đầu tư vi phạm như: Công khai danh sách chủ đầu tư vi phạm thời gian nộp quyết toán; thực hiện xử phạt vi phạm hành chính chủ đầu tư vi phạm thời gian nộp quyết toán; đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, bình xét thi đua của cá nhân, tổ chức thực hiện công tác quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành.

Thực hiện việc công khai danh sách các nhà thầu vi phạm thời gian lập hồ sơ quyết toán trên Báo Đấu thầu, Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia để thông báo cho các chủ đầu tư, Ban QLDA biết các nhà thầu vi phạm thời gian lập hồ sơ quyết toán hợp đồng. Không để nhà thầu có vi phạm quy định về thời gian lập hồ sơ quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành được tham gia đấu thầu dự án, gói thầu mới (theo quy định tại khoản 2 Điều 52 Nghị định số 99/2021/NĐ-CP ngày 11/11/2021 của Chính phủ).

Đồng thời, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án như: điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án; phát sinh, thay đổi thiết kế; giải phóng mặt bằng...; rà soát các báo cáo giám sát, đánh giá kết thúc dự án do chủ đầu tư thực hiện đối với dự án dừng thực hiện kéo dài để đề xuất, tham mưu cấp quyết định đầu tư hướng xử lý cụ thể từng dự án, làm cơ sở thực hiện quyết toán phần khối lượng hoàn thành của dự án. Chủ đầu tư, Ban QLDA và các đơn vị liên quan đẩy nhanh việc lập, thẩm tra, phê duyệt quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành theo đúng quy định tại Nghị định số 99/2021/NĐ-CP ngày 11/11/2021 của Chính phủ và Thông tư số 96/2021/TT-BTC ngày 11/11/2021 của Bộ Tài chính để giảm tồn đọng quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành hằng năm. Trên cơ sở kết quả quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành, xác định công nợ để ưu tiên bố trí vốn thanh toán dứt điểm cho dự án đã hoàn thành phê duyệt quyết toán theo đúng quy định tại điểm a khoản 4 Điều 51 Luật Đầu tư công số 39/2019/QH14; điểm c khoản 8 Điều 4 Nghị quyết số 973/2020/UBTVQH14 ngày 08/7/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021-2025; khoản 1 Điều 4 Quyết định số 26/2020/QĐ-TTg ngày 14/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều Nghị quyết số 973/2020/UBTVQH14).

Đối với chủ đầu tư, Ban QLDA, thực hiện nghiêm túc các quy định trong công tác quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành và chấp hành đúng quy định về thời gian lập hồ sơ quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành để gửi cơ quan thẩm tra quyết toán thẩm tra theo đúng quy định tại Nghị định số 99/2021/NĐ-CP ngày 11/11/2021 của Chính phủ và Thông tư số 96/2021/TT-BTC ngày 11/11/2021 của Bộ Tài chính. Đồng thời, quản lý và lưu trữ hồ sơ theo đúng quy định để đảm bảo có đầy đủ hồ sơ khi quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành. Chủ đầu tư, Ban QLDA cần nâng cao năng lực, tuân thủ các quy định của Nhà nước về quản lý dự án đầu tư; chủ động phối hợp với cơ quan thẩm tra quyết toán cung cấp thông tin, giải trình... trong thẩm tra quyết toán. Thực hiện việc công khai danh sách các nhà thầu vi phạm thời gian lập hồ sơ quyết toán trên Báo Đấu thầu, Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia để thông báo cho các chủ đầu tư, Ban QLDA biết các nhà thầu vi phạm thời gian lập hồ sơ quyết toán hợp đồng. Không để nhà thầu có vi phạm quy định về thời gian lập hồ sơ quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành được tham gia đấu thầu dự án, gói thầu mới (theo quy định tại khoản 2 Điều 52 Nghị định số 99/2021/NĐ-CP ngày 11/11/2021 của Chính phủ).

Đối với các dự án sử dụng vốn đầu tư công hoàn thành chưa đủ hồ sơ, chứng từ quyết toán, xác định rõ nguyên nhân chậm lập quyết toán, những khó khăn vướng mắc cụ thể của từng dự án, làm rõ trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân có liên quan, trên cơ sở đó đề xuất các biện pháp xử lý. Rà soát lại các hợp đồng đã ký (đặc biệt là đối với các hợp đồng đã quá thời gian thực hiện, chưa quyết toán hợp đồng), các nội dung công việc không qua hợp đồng, căn cứ quy định của pháp luật về xây dựng (Luật Xây dựng và các nghị định của Chính phủ quy định chi tiết về hợp đồng xây dựng...), pháp luật về dân sự để phối hợp với các nhà thầu xử lý giải quyết các vấn đề còn vướng mắc thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của các bên theo nguyên tắc thương lượng, hòa giải, sử dụng trọng tài thương mại hoặc khởi kiện tại tòa án theo hợp đồng đã ký và quy định của pháp luật. Căn cứ kết quả xử lý vướng mắc nêu trên, chủ đầu tư thực hiện quyết toán hợp đồng, quyết toán các nội dung công việc đã thực hiện, lập báo cáo quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành để làm cơ sở cho việc thẩm tra, phê duyệt theo quy định.

Nhà thầu phối hợp chủ đầu tư, Ban QLDA thực hiện nghiêm túc các quy định trong việc lập hồ sơ quyết toán hợp đồng và đảm bảo thời gian lập hồ sơ quyết toán hợp đồng theo đúng quy định pháp luật về hợp đồng xây dựng.

Đối với cơ quan chủ trì thẩm tra quyết toán, đảm bảo thời gian thẩm tra quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành theo đúng quy định tại Nghị định số 99/2021/NĐ-CP ngày 11/11/2021; thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn cơ quan tài chính cấp dưới trong quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành. Đề xuất kịp thời trong giải quyết, tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến thẩm tra, phê duyệt quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành.

Quản lý vốn đầu tư các chương trình MTQG

Đối với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, thực hiện việc phân bổ kế hoạch vốn đầu tư công hằng năm theo đúng thời gian quy định tại quyết định của cấp có thẩm quyền và mẫu biểu theo đúng quy định tại Mẫu số 01/PB ban hành kèm theo Nghị định số 99/2021/NĐ-CP ngày 11/11/2021 của Chính phủ. Rà soát việc bố trí vốn đầu tư công cho các dự án thực hiện các Chương trình MTQG phải đảm bảo theo đúng quy định tại pháp luật về ngân sách Nhà nước, pháp luật về đầu tư công và phải đảm bảo đúng mục tiêu, đối tượng, địa bàn, nội dung, mức hỗ trợ quy định tại các quyết định của Thủ tướng Chính phủ và chịu trách nhiệm về nội dung này. Rà soát, nghiêm túc thực hiện bố trí vốn đối ứng ngân sách địa phương cho các chương trình MTQG đảm bảo theo đúng quy định tại các quyết định của Thủ tướng Chính phủ và chịu trách nhiệm về nội dung này.

Yêu cầu các chủ đầu tư tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, khẩn trương nghiệm thu và hoàn thiện các thủ tục giải ngân, tránh dồn nhiều vào những tháng cuối năm; tăng cường công tác kiểm tra tình hình thực hiện, tìm ra nguyên nhân thực hiện và giải ngân chậm ở từng dự án để xử lý theo đúng quy định của pháp luật về ngân sách Nhà nước, đầu tư công và các văn bản hướng dẫn; phấn đấu giải ngân hết kế hoạch được giao. Yêu cầu các chủ đầu tư, Ban QLDA thường xuyên báo cáo về tình hình thực hiện và thanh toán vốn đầu tư của các dự án, kịp thời giải quyết các khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện kế hoạch vốn đầu tư phát triển theo thẩm quyền; trường hợp vượt thẩm quyền sớm có văn bản báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, giải quyết. Có chế tài xử lý các chủ đầu tư, Ban QLDA giải ngân chậm, không đảm bảo tỷ lệ giải ngân theo các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với các chủ đầu tư, Ban QLDA, khẩn trương tổ chức triển khai các dự án thuộc các chương trình MTQG đã được giao theo đúng quy định của pháp luật; không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản. Chủ động phối hợp với các nhà thầu, đơn vị tư vấn để giải quyết những vướng mắc thuộc thẩm quyền, trường hợp vượt thẩm quyền kịp thời đề xuất với cấp trên có biện pháp xử lý theo quy định.

Công tác quản lý, sử dụng các khoản thu từ hoạt động quản lý dự án của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án sử dụng vốn đầu tư công

Đối với Ban QLDA đầu tư xây dựng tỉnh, nghiêm túc thực hiện công tác quản lý, sử dụng các khoản thu từ hoạt động quản lý dự án sử dụng vốn đầu tư công theo đúng quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ, các thông tư của Bộ Tài chính: 56/2022/TT-BTC ngày 16/9/2022, 108/2021/TT-BTC ngày 08/12/2021. Theo đó, thực hiện việc lập, phân bổ và giao dự toán đảm bảo theo quy định tại khoản 3 Điều 12, khoản 6 Điều 13 và quyết toán thu, chi theo quy định tại Điều 14 Thông tư số 56/2022/TT-BTC của Bộ Tài chính. Việc ban hành quy chế chi tiêu nội bộ thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 11 Thông tư số 56/2022/TT-BTC của Bộ Tài chính, có văn bản lấy ý kiến góp ý của cơ quan quản lý cấp trên xem xét. Nếu cơ quan quản lý cấp trên không có ý kiến, thủ trưởng đơn vị ký ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ để triển khai thực hiện; đồng thời gửi cơ quan quản lý cấp trên, cơ quan tài chính cùng cấp để theo dõi, giám sát thực hiện và Kho bạc Nhà nước nơi đơn vị mở tài khoản giao.

Đối với chủ đầu tư, Ban QLDA các huyện, thị xã, thành phố, thực hiện công tác quản lý, sử dụng các khoản thu từ hoạt động quản lý dự án của chủ đầu tư, Ban QLDA sử dụng vốn đầu tư công theo đúng quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ, các thông tư của Bộ Tài chính: 56/2022/TT-BTC ngày 16/9/2022, 108/2021/TT-BTC ngày 08/12/2021.

Đối với cơ quan tài chính các cấp, thường xuyên kiểm tra tình hình quản lý, sử dụng các khoản thu từ hoạt động quản lý dự án của các chủ đầu tư, Ban QLDA sử dụng vốn đầu tư công thuộc phạm vi quản lý; báo cáo cấp thẩm quyền có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật đối với các cá nhân, đơn vị có hành vi vi phạm trong quản lý, sử dụng các khoản thu từ hoạt động quản lý dự án của các chủ đầu tư, Ban QLDA sử dụng vốn đầu tư công. Thường xuyên kiểm tra, rà soát, đảm bảo chứng từ kế toán tại Ban QLDA đầy đủ các nội dung theo quy định./.

Tác giả: Thanh Tuyền

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3,371
  • Hôm nay454,330
  • Tháng hiện tại10,278,592
  • Tổng lượt truy cập455,673,714
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây