Tăng cường công tác phòng chống rác thải nhựa

Thứ tư - 11/09/2019 08:38 2995
(CTTĐTBP) - Cùng với các quốc gia trên thế giới, Việt Nam đang nỗ lực giảm thiểu, loại bỏ ô nhiễm do rác thải nhựa gây ra. Nghị quyết 24-NQ/TW ngày 06/3/2013 của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) đã chỉ rõ: Môi trường là vấn đề toàn cầu, bảo vệ môi trường vừa là mục tiêu vừa là một nội dung cơ bản của phát triển bền vững, đầu tư cho bảo vệ môi trường là đầu tư cho phát triển bền vững.
tro choi bl
Năm nay, các trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức lễ khai giảng "nói không với bóng bay". Ảnh: Hoài Thi.
 
Ngày 25/4/2019, Thủ tướng Chính phủ có thư gửi các cơ quan, các địa phương, doanh nghiệp và nhân dân kêu gọi toàn xã hội chung tay giải quyết vấn đề rác thải nhựa. Ngày 9/6/2019, Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng với các Bộ, ngành Trung ương tổ chức Lễ ra quân toàn quốc phong trào chống rác thải nhựa.

Hưởng ứng phong trào trên, ngày 09/9/2019, Tỉnh ủy đã ban hành Công văn số 3168-CV/TU về việc tăng cường phòng chống rác thải nhựa, đề nghị Bí thư các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy và Đảng ủy trực thuộc, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các thành viên, các tổ chức đoàn thể các cấp… tích cực lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức các hoạt động chống rác thải nhựa. Tuyên truyền nâng cao trách nhiệm của nhân dân, cộng đồng, doanh nghiệp cùng chung tay chống rác thải nhựa, tích cực tham gia phân loại, thu hồi, tái chế, tái sử dụng túi ni-lông, sản phẩm nhựa sử dụng một lần. Các cửa hàng, quán cà phê, siêu thị, nhà hàng, khu du lịch, dịch vụ, khách sạn… không sử dụng túi ni-lông, sản phẩm nhựa sử dụng một lần; khuyến khích mua sắm tự mang bao bì, túi đựng sử dụng nhiều lần, sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường.

Phấn đấu đến năm 2021, các gia đình, cửa hàng, chợ, siêu thị ở các trung tâm huyện, thị xã, thành phố không sử dụng đồ nhựa dùng một lần. Đến năm 2025, cả tỉnh không sử dụng đồ nhựa dùng một lần. Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị, tổ chức của Đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể cần tổ chức thực hiện ngay các hoạt động cụ thể như: Không dùng sản phẩm nhựa sử dụng một lần trong các sự kiện, hội nghị của cơ quan, đơn vị và tiến tới không sử dụng các sản phẩm này trong các hoạt động thường nhật từ năm 2020; hạn chế sử dụng ngân sách để mua sắm các sản phẩm nhựa sử dụng một lần; mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là các đồng chí đứng đầu cấp ủy, các ban, sở, ngành, cơ quan, đơn vị phải gương mẫu đi đầu nói không với túi ni-lông, các sản phẩm nhựa sử dụng một lần, đồng thời vận động người thân cùng nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 249/KH-UBND ngày 05/12/2018 của UBND tỉnh về thực hiện phong trào chống rác thải nhựa trên địa bàn tỉnh Bình Phước; xây dựng các tiêu chí bình chọn và công bố vinh danh, nhân rộng các mô hình tốt, cách làm hay, sáng kiến có giá trị để cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân nhận thấy lợi ích trong việc không sử dụng túi ni-lông, các sản phẩm nhựa sử dụng một lần. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh và các tổ chức xã hội cùng chung tay, đồng hành với chính quyền các cấp, các ngành đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và giám sát thực hiện chống rác thải nhựa.

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh tiếp tục phát huy vai trò xung kích, chủ động, sáng tạo, tích cực triển khai các phong trào sâu rộng nói không với rác thải nhựa; từng đoàn viên, thanh niên phải là hạt nhân tiên phong trong phòng chống rác thải nhựa. Các cơ quan báo chí của tỉnh tăng cường dung lượng, thời lượng tuyên truyền các nội dung liên quan đến việc hạn chế sử dụng túi ni-lông, rác thải nhựa một lần trong cộng đồng; phát hiện, biểu dương những tấm gương, mô hình, cách làm hiệu quả để tạo sức lan tỏa./.
​​​​

Tác giả bài viết: Hồng Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,215
  • Hôm nay168,940
  • Tháng hiện tại168,940
  • Tổng lượt truy cập406,910,794
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây