Phát huy vai trò, nâng cao chất lượng giám sát, phản biện của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội

Thứ hai - 24/04/2023 09:54 14436
(CTTĐTBP) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Phước vừa ban hành Công văn số 1279-CV/TU ngày 21/4/2023 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 26/10/2022 của Ban Bí thư về phát huy vai trò, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội.
 
Tại Công văn này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng tổ chức quán triệt, triển khai nghiêm túc Chỉ thị số 18-CT/TW đến cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên, cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên và Nhân dân. Tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức về về vai trò giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với các hoạt động giám sát và phản biện xã hội; kịp thời thông tin tình hình hoạt động của cấp ủy, chính quyền các cấp về thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, nhất là việc xây dựng và thực hiện các chương trình, dự án có tác động, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân cho MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp để phục vụ cho hoạt động giám sát và phản biện xã hội.

Các cấp ủy, tổ chức đảng quan tâm tạo điều kiện thuận lợi để MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân tham gia giám sát và phản biện xã hội. Hằng năm, Ban Thường vụ cấp ủy cho ý kiến về chương trình, kế hoạch giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam cùng cấp; xác định công tác giám sát và phản biện xã hội là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, là kênh thông tin quan trọng trong phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Đồng thời, chỉ đạo cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền nghiêm túc giải quyết các kiến nghị sau giám sát, phản biện xã hội. Người đứng đầu cấp ủy trực tiếp chỉ đạo công tác giám sát, phản biện xã hội, xác định đây là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, một giải pháp căn bản để thực hiện hiệu quả phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.
 
Quy định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có thẩm quyền phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để phát huy vai trò giám sát của nhân dân (giám sát trực tiếp và giám sát thông qua MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội); trách nhiệm trả lời, giải quyết các ý kiến, kiến nghị sau giám sát; cơ chế tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân trong các hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; cơ chế để MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội tham gia hoạt động giám sát của các cơ quan dân cử; chế tài xử lý tổ chức, cá nhân không hợp tác, gây khó khăn, cản trở hoạt động giám sát, phản biện xã hội hoặc lợi dụng quyền giám sát, phản biện xã hội để gây tổn hại cho tổ chức, cá nhân.
 
Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh lãnh đạo việc cụ thể hóa, bổ sung, sửa đổi kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo quyền và trách nhiệm tham gia giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh; định kỳ thảo luận báo cáo kết quả giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam cùng cấp, có ý kiến để các tổ chức, cá nhân có liên quan trả lời, giải quyết các ý kiến, kiến nghị theo quy định.

Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các cấp chính quyền thực hiện nghiêm túc các văn bản quy phạm pháp luật và chủ động phối hợp với MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội triển khai thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội; quy định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan tiếp thu, giải trình, trả lời, giải quyết các ý kiến, kiến nghị sau giám sát và phản biện xã hội. Tạo điều kiện kinh phí bảo đảm cho MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội.

Đảng đoàn MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn lãnh đạo hiệp thương thống nhất để cụ thể hóa, xây dựng và thực hiện các kế hoạch giám sát, phản biện xã hội phù hợp với chức năng, nhiệm vụ. Đổi mới nội dung, phương thức giám sát, phản biện xã hội theo hướng: Chủ động, từ sớm, từ cơ sở, dân chủ, khách quan, mang tính xây dựng; có trọng tâm, trọng điểm, chú trọng giám sát theo chuyên đề, tập trung vào những vấn đề có liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích chính đáng của Nhân dân về những vấn đề dư luận xã hội quan tâm, bức xúc. Tăng cường giám sát việc thực hiện kiến nghị của cử tri và Nhân dân, việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ, đảng viên, việc triển khai thực hiện các chương trình, dự án trọng điểm của tỉnh. Công khai, minh bạch kết quả giám sát, phản biện xã hội; định kỳ báo cáo kết quả giám sát, phản biện xã hội; đề xuất giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo, hướng dẫn việc tuyên truyền nội dung Chỉ thị số 18-CT/TW và Công văn này đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh. Ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Đảng đoàn MTTQ Việt Nam tỉnh theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, định kỳ tổng hợp kết quả thực hiện, báo cáo về Thường trực Tỉnh ủy theo quy định./.

Tác giả bài viết: Vũ Nguyện

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,197
  • Hôm nay217,476
  • Tháng hiện tại7,097,432
  • Tổng lượt truy cập380,217,769
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây