Khẩn trương khắc phục hạn chế trong thực hiện các quy định Luật cư trú, Nghị định 104

Thứ tư - 12/04/2023 13:43 1151
(CTTĐTBP) - Ngày 11/4, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1184/UBND-NC về việc chấn chỉnh thực hiện các quy định của Luật cư trú năm 2020 và Nghị định số 104/2022/NĐ-CP ngày 21/12/2022 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.

Công văn nêu rõ, thực hiện Kế hoạch số 69/KH-TCTTKĐA ngày 03/3/2023 của Tổ công tác triển khai Đề án 06/CP tỉnh, đoàn kiểm tra, khảo sát thuộc Tổ công tác triển khai thực hiện Đề án 06/CP tỉnh đã tiến hành kiểm tra, khảo sát tại 11 bộ phận một cửa UBND cấp huyện và 11 bộ phận một cửa UBND cấp xã. Qua kiểm tra, khảo sát, đoàn công tác đã chỉ ra những tồn tại, thiếu sót của các đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện Luật Cư trú năm 2020 và Nghị định số 104/2022/NĐ-CP trên địa bàn tỉnh.

Để đảm bảo việc thực hiện nghiêm các quy định của Luật Cư trú năm 2020 và Nghị định số 104/2022/NĐ-CP, trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông căn cứ Nghị định số 104/2022/NĐ-CP và các văn bản công bố các bộ thủ tục hành chính để bãi bỏ thành phần hồ sơ dịch vụ công trực tuyến còn yêu cầu đính kèm sổ hộ khẩu, CCCD/CMND trong thành phần hồ sơ. Nghiên cứu các phần mềm ứng dụng đồng bộ hóa dữ liệu công dân giữa hồ sơ dịch vụ công trực tuyến sang phần mềm in biên lai thu phí điện tử, để rút ngắn thời gian cho cán bộ, công chức không phải nhập dữ liệu thông tin công dân nhiều lần giữa các phần mềm. Tổ chức ghi hình các video hướng dẫn thao tác khai thác dữ liệu xác thực thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư và Cổng dịch vụ công tỉnh để cán bộ, công chức (không tham gia tập huấn ngày 09/3/2023) có thể tự nghiên cứu, sử dụng thành thạo.

Công an tỉnh chủ trì, phối hợp Văn phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông làm việc với Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục thuế tỉnh, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Bình Phước, Kho bạc Nhà nước tỉnh, Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh tìm giải pháp nhằm khai thác dữ liệu dân cư xác thực thông tin công dân trong quá trình giao dịch dân sự, thực hiện các nghĩa vụ tài chính, nộp hồ sơ xin việc làm, vay vốn ngân hàng. Chỉ đạo Công an các huyện, thị xã, thành phố phối hợp các bộ phận một cửa, các văn phòng công chứng kịp thời trao đổi, trả lời xác minh và cung cấp thông tin về việc trích lục hồ sơ hộ khẩu các nhân khẩu hộ gia đình tại thời điểm có phát sinh tài sản phục vụ giải quyết các giao dịch dân sự; các thông tin về thời gian đăng ký thường trú tại địa phương phục vụ giải quyết các thủ tục về xác nhận tình trạng hôn nhân và đăng ký kết hôn.

Sở Tư pháp chỉ đạo Phòng Công chứng, các văn phòng công chứng cập nhật đầy đủ thông tin ngày, tháng, năm sinh của công dân khi lập các hợp đồng công chứng, hợp đồng ủy quyền, hợp đồng mua bán... liên quan lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Đồng thời, không yêu cầu công dân xuất trình các giấy tờ xác nhận về cư trú theo nội dung Công văn số 887/UBND-KSTTHC ngày 20/3/2023 của UBND tỉnh.

Cục thuế tỉnh, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Bình Phước, Kho bạc Nhà nước tỉnh, Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh chỉ đạo chi cục thuế cấp huyện, các ngân hàng thuộc quyền quản lý, các công ty, doanh nghiệp tuyển dụng lao động khẩn trương triển khai thực hiện nghiêm các quy định của Luật Cư trú và Nghị định số 104/2022/NĐ-CP về việc bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú và triển khai thực hiện 7 phương thức khai thác dữ liệu dân cư không yêu cầu công dân, người xin việc nộp hồ sơ kèm theo số hộ khẩu, sổ tạm trú và các giấy tờ xác nhận thông tin về cư trú.

Các sở, ban, ngành có liên quan chủ động nắm tình hình tại đơn vị, phản ánh của công dân qua các phương tiện truyền thông, mạng xã hội có liên quan đến việc thực hiện các quy định của Luật Cư trú và Nghị định số 104/2022/NĐ-CP theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Chủ động kiểm tra đối với cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ giải quyết các thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến do đơn vị mình phụ trách; nếu phát hiện sai phạm tiến hành xử lý vi phạm và báo cáo về Thường trực Tổ công tác triển khai Đề án 06 tỉnh qua Công an tỉnh để theo dõi.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức được giao nhiệm vụ giải quyết thủ tục hành chính... tuyệt đối không được yêu cầu công dân xuất trình các giấy tờ xác nhận thông tin về cư trú khi đã có thông tin công dân trong CSDLQG về dân cư, hoặc trên thẻ CCCD gắn chip khi tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính. Tăng cường việc tuyên truyền, hướng dẫn công dân trong việc thực hiện các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công trực tuyến, các phương thức thay thế cho việc xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú; các lợi ích khi thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú trên dịch vụ công, đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2.

Đối với trường hợp thông tin công dân tra cứu trên dịch vụ công không trùng khớp, đề nghị hướng dẫn công dân về công an cấp xã nơi cư trú để điều chỉnh thông tin, đảm bảo dữ liệu thông tin công dân luôn được “đúng, đủ, sạch, sống”. Thiết kế đường truyền mạng phù hợp với thực tế sử dụng tại địa phương, tránh để tình trạng chậm, không đảm bảo trong việc khai thác thông tin dân cư để giải quyết thủ tục hành chính. Đối với các cá nhân, tổ chức chưa có tài khoản, đề nghị đăng ký và ký cam kết đảm bảo an ninh an toàn thông tin mạng để đề xuất cấp tài khoản cho các cá nhân, tổ chức giải quyết thủ tục hành chính.

Thành lập đoàn kiểm tra, khảo sát các đơn vị còn lại trên địa bàn và báo cáo kết quả thực hiện theo Kế hoạch số 69/KH-TCTTKĐA06 gửi về Thường trực Tổ công tác triển khai Đề án 06/CP tỉnh qua Công an tỉnh trước ngày 15/4/2023 để tổng hợp báo cáo Tổ công tác triển khai Đề án 06 Trung ương. Khẩn trương khắc phục các tồn tại, hạn chế mà đoàn kiểm tra, khảo sát tỉnh đã chỉ ra.

UBND tỉnh cũng yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện. Nếu để xảy ra tình trạng công dân phản ánh về việc các cơ quan, tổ chức yêu cầu công dân xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, các giấy tờ xác nhận tình trạng cư trú để giải quyết các thủ tục hành chính, các giao dịch dân sự thì người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh./.

Tác giả bài viết: Hải Hòa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập4,167
  • Hôm nay337,343
  • Tháng hiện tại9,943,275
  • Tổng lượt truy cập383,063,612
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây