Khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo

Thứ ba - 06/06/2023 14:11 1346
(CTTĐTBP) - Ngày 5/6, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 188/KH-UBND hưởng ứng Ngày môi trường thế giới (5/6), Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam, Ngày đại dương thế giới (8/6) và Ngày quốc tế đa dạng sinh học (22/5) năm 2023 trên địa bàn tỉnh Bình Phước. 

Theo đó, các hoạt động hưởng ứng Ngày môi trường thế giới với chủ đề “Giải pháp cho ô nhiễm nhựa”, trong đó tập trung thực hiện Chiến dịch “Chống ô nhiễm nhựa”, nhằm truyền tải mạnh mẽ thông điệp cùng xây dựng lối sống bền vững, hài hòa với thiên nhiên; sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học và thích ứng với biến đổi khí hậu; kiểm soát, giải quyết ô nhiễm rác thải nhựa thông qua các chính sách, sáng kiến và tham gia cơ chế hợp tác toàn cầu, khu vực; hướng tới lối sống xanh hơn, sạch hơn; tăng cường tái chế, tái sử dụng; thúc đẩy xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững; thực thi hiệu quả chính sách chống rác thải nhựa.

Ngày quốc tế đa dạng sinh học với chủ đề “Từ thỏa thuận đến hành động: Phục hồi đa dạng sinh học”, nhằm kêu gọi chính phủ các nước nhanh chóng biến các cam kết thành hành động để ngăn chặn và đẩy lùi sự suy giảm đa dạng sinh học, hướng tới xây dựng một tương lai “sống hài hòa với thiên nhiên” vào năm 2050.

Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam, diễn ra từ ngày 1 - 8/6, với chủ đề “Khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo”. Qua đó, kêu gọi mọi người quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả, bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo.

Ngày đại dương thế giới năm 2023 có chủ đề “Hành tinh đại dương: Thủy triều đang thay đổi”, với ý nghĩa: Đại dương bao phủ phần lớn trái đất, cuộc sống của nhân loại phụ thuộc vào đại dương nhưng đại dương chỉ đang nhận được một phần nhỏ sự quan tâm của chúng ta, vì vậy kêu gọi mọi người cùng hành động, trân trọng, bảo vệ đại dương cũng như toàn bộ hành tinh xanh của chúng ta.

Thời gian triển khai thực hiện các hoạt động hưởng ứng trên diễn ra từ cuối tháng 5/2023 đến hết ngày 30/6/2023. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tuyên truyền, vận động toàn dân thực hiện hưởng ứng các hoạt động bảo vệ môi trường trên các phương tiện thông tin đại chúng, đài truyền thanh của các huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn.

Nội dung tuyên truyền tập trung vào các quy định của Luật bảo vệ môi trường; các cơ chế, chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường; Luật tài nguyên, môi trường biển và hải đảo; thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 143/KH-UBND ngày 27/4/2021 của UBND tỉnh về thực hiện Đề án đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng chống rác thải nhựa giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Bình Phước; không săn bắt và sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật hoang dã quý hiếm; thay đổi hành vi và thúc đẩy lối sống hài hòa với thiên nhiên...

Treo băng-rôn, pa-nô, áp-phích (khuyến khích thiết kế từ các vật liệu có tính thân thiện với môi trường) về chủ đề môi trường, đa dạng sinh học, biển và hải đảo ở nơi công cộng, trên các đường phố chính, tại trụ sở cơ quan làm việc, nơi đông người qua lại nhằm nhắc nhở mọi người cùng hành động bảo vệ môi trường, sử dụng tiết kiệm và hiệu quả tài nguyên. Giới thiệu các hoạt động nổi bật, phổ biến các mô hình, giải pháp bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học hiệu quả, đăng tải trên cổng thông tin điện tử và các phương tiện thông tin đại chúng. Phát hiện, biểu dương và khen thưởng những tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có thành tích, sáng kiến tiêu biểu trong hoạt động bảo vệ môi trường, nhất là giải pháp, sáng kiến giảm rác thải nhựa.

Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức các hoạt động làm vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, thu gom xử lý chất thải; tuyên truyền, khuyến khích cộng đồng không sử dụng túi nilon khó phân huỷ và các sản phẩm nhựa dùng một lần. Tăng cường kiểm soát việc thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải; tập trung các nguồn lực để giải quyết triệt để các vấn đề ô nhiễm môi trường từ chất thải gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh kế của người dân. Khuyến khích tổ chức khởi công, xây dựng và bàn giao các công trình phục vụ bảo vệ môi trường, phục vụ lợi ích của cộng đồng và các hoạt động phát triển theo hướng bền vững. Xây dựng, nhân rộng các mô hình hiệu quả trong việc tổ chức thu gom, phân loại, xử lý rác thải nhựa tại nguồn.

Tổ chức các hoạt động tuyên truyền phải đáp ứng yêu cầu về thông tin đến từng thôn, ấp, vùng sâu, vùng xa để vận động toàn dân tham gia bảo vệ môi trường, sử dụng tiết kiệm và hiệu quả nguồn tài nguyên, đặc biệt trong tình hình thời tiết thất thường và biến đổi khí hậu toàn cầu làm ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt của nhân dân hiện nay. Tùy theo điều kiện thực tế của từng địa phương, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố xem xét tổ chức hoạt động mít tinh hưởng ứng đảm bảo an toàn, tiết kiệm, hiệu quả./.

Tác giả bài viết: Hải Hoà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập0
  • Hôm nay253,426
  • Tháng hiện tại7,133,382
  • Tổng lượt truy cập380,253,719
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây