Đảm bảo Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 nghiêm túc, an toàn, bảo mật, công bằng, đúng quy định

Thứ hai - 24/04/2023 15:39 25534
(CTTĐTBP) - Ngày 24/4, UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 05/CT-UBND về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2023 trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

Chỉ thị nêu rõ, để việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 trên địa bàn tỉnh đảm bảo nghiêm túc, an toàn, bảo mật, công bằng và đúng quy định của pháp luật, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện nghiêm túc một số nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ kỳ thi về cơ sở vật chất, địa điểm thi; bố trí cán bộ, giáo viên đủ tiêu chuẩn tham gia công tác thi; đảm bảo an toàn tuyệt đối cho kỳ thi; thực hiện công tác thi theo đúng Quy chế thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thực hiện nghiêm túc, đúng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về chế độ, chính sách, đề thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo, xét duyệt tốt nghiệp và cấp phát văn bằng tốt nghiệp THPT.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Giáo dục và Đào tạo là cơ quan Thường trực giúp UBND tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, đúng quy định toàn bộ các nội dung liên quan đến kỳ thi. Tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo kỳ thi cấp tỉnh, phê duyệt phương án tổ chức kỳ thi. Chịu trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ; phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị đăng ký tổ chức điểm thi: Chuẩn bị đầy đủ, chu đáo các hoạt động phục vụ, tổ chức kỳ thi. Tổng hợp ý kiến của các cấp, các ngành, chủ động giải quyết các nội dung; thuộc thẩm quyền và trình UBND tỉnh xem xét giải quyết các nội dung vượt thẩm quyền theo quy định. Chỉ đạo và kiểm tra việc hoàn thành kế hoạch dạy học, đánh giá xếp loại người học ở các cơ sở giáo dục; tổ chức xét duyệt, công nhận tốt nghiệp và cấp bằng tốt nghiệp THPT cho thí sinh. Thực hiện các nhiệm vụ khác liên quan. 

Chủ tịch UBND yêu cầu Công an tỉnh phối hợp, hỗ trợ Sở Giáo dục và Đào tạo bảo đảm an toàn tiếp nhận đề thi gốc, tổ chức in sao đề thi, coi thi, chấm thi, làm phách, chấm phúc khảo,... đúng theo quy chế thi. Hướng dẫn thủ tục xác nhận hộ khẩu thường trú để làm minh chứng trong hồ sơ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2023. Cử cán bộ, chiến sĩ hoặc chỉ đạo Công an các huyện, thị xã, thành phố cử cán bộ, chiến sĩ đến làm việc tại các ban của Hội đồng thi, các điểm thi theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo. Chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông có kế hoạch trực chốt và phối hợp với các lực lượng liên quan giải tỏa nhanh các khu vực kẹt xe trong các ngày thi, tạo điều kiện để giáo viên, học sinh đến điểm thi đúng giờ quy định. Chủ động phát hiện, ngăn chặn và tham mưu xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, gây rối, gây mất trật tự ở khu vực thi; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo xử lý các hành vi vi phạm quy chế thi (nếu có). Kiểm tra an toàn cháy nổ tại hội đồng thi, các điểm thi, chấm thi; bố trí trực 24/24 trên các địa bàn có điểm thi để kịp thời giải quyết nếu có sự cố xảy ra.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Giao thông vận tải tạo điều kiện thuận lợi để việc vận chuyển đề thi, bài thi bảo đảm an toàn tuyệt đối. Tăng cường phương tiện bảo đảm giao thông, có các phương án kịp thời giải tỏa ách tắc giao thông trong các ngày thi.

Sở Y tế có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ cho các tuyến y tế cơ sở, các bệnh viện trên địa bàn đảm bảo nhân lực tham gia phục vụ kỳ thi theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo; đảm bảo đủ số lượng thuốc cấp cứu và phối hợp với hội đồng thi, các ban của hội đồng thi, các điểm thi... tạo điều kiện ưu tiên cấp cứu, chăm sóc sức khỏe cho học sinh; chứng nhận bệnh, thương tích chính xác và nhanh chóng khi có những sự cố không may xảy ra trong quá trình thi. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan chỉ đạo thực hiện nghiêm túc công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, công tác phòng chống dịch bệnh nơi công cộng, đặc biệt tại các địa bàn có điểm thi.

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh bảo đảm thông tin liên lạc, mạng internet; tổ chức kiểm tra, kiểm soát đường dây truyền thông, thông tin, hệ thống wifi của khu vực xung quanh hội đồng thi để đảm bảo tổ chức in, sao đề thi an toàn, bí mật. Chỉ đạo Bưu điện tỉnh chuyển phát dữ liệu thi tốt nghiệp theo chế độ mật. Chỉ đạo các cơ quan báo chí tỉnh thông tin, tuyên truyền rộng rãi về kỳ thi.

Công ty Điện lực Bình Phước tổ chức kiểm tra, ưu tiên đảm bảo duy trì liên tục, ổn định nguồn điện trong những ngày làm việc của hội đồng thi, in, sao đề thi, các điểm thi và chấm thi theo kế hoạch đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo. Tạo điều kiện cho hội đồng thi ký hợp đồng nguyên tắc để thuê máy phát điện dự phòng, đề phòng xảy ra sự cố điện. Chủ động phối hợp với các đơn vị khác (nếu có liên quan) trong việc chỉ đạo cung cấp điện phục vụ cho kỳ thi.

Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo có kế hoạch phổ biến, tuyên truyền rãi những thông tin về kỳ thi để các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là các thí sinh và gia đình biết, tự giác chấp hành theo đúng quy định; đồng thời triển khai các công việc liên quan đảm bảo đúng quy định.

Đề nghị Tỉnh đoàn hỗ trợ, phối hợp cùng ngành Giáo dục và Đào tạo tuyên truyền cho lực lượng đoàn viên, thanh niên học sinh nắm bắt kịp thời những quy định của quy chế thi, có tâm lý tốt khi tham gia kỳ thi và không được vi phạm quy chế thi. Chỉ đạo các huyện, thị, thành đoàn cử lực lượng thanh niên tình nguyện tham gia cùng ngành Công an và các đơn vị liên quan trực chốt, giải tỏa nhanh các khu vực kẹt xe; có kế hoạch giúp đỡ thí sinh và gia đình thí sinh có nhu cầu về nơi ăn ở, đi lại, nhất là ở những điểm thi có đông thí sinh dự thi. 

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trực tiếp chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn (Công an, Thanh tra, Y tế, Tài chính - Kế hoạch, Bưu điện, Điện lực, Đài Truyền thanh - Truyền hình...) phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục và Đào tạo thực hiện tốt các nhiệm vụ liên quan kỳ thi; đảm bảo phục vụ tốt nhất cho các địa điểm đặt hội đồng thi, các ban của hội đồng thi, các điểm thi tại địa bàn. Tạo điều kiện cho việc vận chuyển, bảo vệ đề thi, bài thi tuyệt đối an toàn; đảm bảo an ninh trật tự đến các điểm thi và đến ban chấm thi. Đồng thời, thực hiện tốt các nhiệm vụ khác liên quan./.

Tác giả bài viết: Thanh Tuyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,223
  • Hôm nay48,888
  • Tháng hiện tại6,928,844
  • Tổng lượt truy cập380,049,181
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây