Thanh toán tiền khám chữa bệnh cho người có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên

Thứ sáu - 19/08/2016 16:09 1014
(CTTĐTBP) – Sau khi hoàn thành việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT), Bộ Y tế sẽ phối hợp ngành chức năng triển khai thanh toán số tiền cùng chi trả trong năm cho người có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên. Việc thanh toán này được thực hiện ngay tại cơ sở y tế.

 

Mức hưởng BHYT 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh khi người bệnh có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, trừ trường hợp tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến.

 

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hiện nay, Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang khẩn trương phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh và thanh toán BHYT. Bộ Y tế khẳng định: Sau khi hoàn thành, hệ thống phần mềm ứng dụng này sẽ khắc phục triệt để các vướng mắc trong thanh toán BHYT.

 

Trước mắt, để đảm bảo quyền lợi cho người bệnh có thẻ BHYT, Bộ Y tế đề nghị Bảo hiểm xã hội Việt Nam phối hợp hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở y tế nghiêm túc thực hiện 2 nội dung cơ bản.
 
Một là, Bộ Y tế yêu cầu: Trường hợp các cơ sở y tế đã xác định được số lũy kế chi phí cùng chi trả trong khám bệnh, chữa bệnh BHYT trong năm có số tiền cùng chi trả lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (6 tháng lương cơ sở hiện nay là 7.260.000 đồng) đối với người bệnh đã có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên (tính từ thời điểm tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục) thì cơ sở y tế không thu thêm chi phí cùng chi trả của người bệnh. Đồng thời, cơ sở y tế có trách nhiệm cung cấp hóa đơn thu mức cùng chi trả đủ 6 tháng lương cơ sở cho người bệnh để cơ quan bảo hiểm xã hội có căn cứ cấp giấy không phải cùng chi trả trong năm tài chính.
 
Hai là, trường hợp cơ sở y tế không xác định được số lũy kế chi phí cùng chi trả trong khám bệnh, chữa bệnh BHYT trong năm tại thời điểm có mức chi phí lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (tính từ thời điểm tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục) thì người bệnh sẽ tự thanh toán phần chi phí cùng chi trả. Sau đó, người bệnh mang hóa đơn, chứng từ đến cơ quan bảo hiểm xã hội để được thanh toán trực tiếp số tiền đã phải trả lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (7.260.000 đồng).
 
Theo quy định điểm c khoản 1 Điều 22 Luật BHYT sửa đổi, bổ sung năm 2014 và theo điểm đ khoản 1 Điều 4 Nghị định 105/2014/NĐ-CP, để hưởng mức BHYT 100% khi đi khám chữa bệnh BHYT trong điều kiện có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên, người bệnh phải đáp ứng các điều kiện sau:

* Khám chữa bệnh đúng tuyến;

* Có số tiền chi trả chi phí khám chữa bệnh trong năm cộng dồn lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (lương cơ sở hiện nay là 1.210.000 đồng, tương đương 7.260.000 đồng).
 
Nhật Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,029
  • Hôm nay144,000
  • Tháng hiện tại4,762,534
  • Tổng lượt truy cập411,504,388
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây