UBND tỉnh yêu cầu quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19

Thứ sáu - 27/03/2020 15:45 3698
(CTTĐTBP) - Ngày 27/3, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 790/UBND-KGVX đề nghị Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19; Công văn số 3697-CV/TU ngày 27/3/2020 của Tỉnh ủy về việc tạm dừng các cuộc họp, hội nghị, đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.
chong dich4
Đoàn viên thanh niên tuyên truyền, hướng dẫn các tiểu thương về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Tỉnh đoàn
 
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, chấp nhận thiệt hại về kinh tế để phòng, chống dịch; xác định việc bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của nhân dân là mục tiêu tối thượng, quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực, cố gắng hơn nữa trong thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, tăng tốc thực hiện các biện pháp phát hiện sớm nguồn lây, cách ly kịp thời, khoanh vùng nhanh gọn, dập dịch triệt để.

Áp dụng biện pháp hạn chế tụ tập đông người từ 00 giờ ngày 28/3 đến hết ngày 15/4/2020

Dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong một phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng.

Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự. Dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng; các hoạt động tại các di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, bảo tàng, nhà truyền thống... trên địa bàn tỉnh.

Đóng cửa các cơ sở kinh doanh, dịch vụ sau: karaoke; mát-xa xông hơi; cơ sở bấm huyệt; cơ sở làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ, vật lý trị liệu; rạp chiếu phim; quán bar; vũ trường; đại lý internet; điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng; phòng trà ca nhạc; câu lạc bộ hát với nhau; các cơ sở luyện tập gym, thể dục thể thao, hồ bơi; điểm vui chơi giải trí cho trẻ em.
 
Đối với quán cà phê, giải khát, nhà hàng ăn uống, quán ăn; trạm dừng nghỉ đường bộ và các cơ sở kinh doanh, dịch vụ chưa được liệt kê ở trên, thì thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo khuyến cáo của ngành y tế; bố trí nhân viên điều tiết số lượng khách hàng ra vào đảm bảo không quá 10 người trong cùng một thời điểm; đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa hai người là 2m. Khuyến khích quán cà phê, giải khát, nhà hàng ăn uống, quán ăn sử dụng dịch vụ trực tuyến, giao hàng tận nơi.
 
chong dich1
Đoàn Thanh niên Công ty Cao su Phú Riềng ra quân tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh Tỉnh Đoàn

Đối với siêu thị, tiệm tạp hóa, nhà thuốc, cửa hàng xăng dầu và các cơ sở kinh doanh lương thực, thực phẩm, vẫn tiếp
Tạm dừng các cuộc họp, hội nghị đảm bảo phòng chống dịch Covid-19

Ngày 27/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Phước đã ban hành Công văn số 3697-CV/TU về việc tạm dừng các cuộc họp, hội nghị, đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu tạm hoãn việc tổ chức đại hội Đảng bộ cấp cơ sở, kể cả đại hội điểm cho đến khi có chỉ đạo mới để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch một cách hiệu quả nhất. Các cấp ủy tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị tốt nội dung đại hội Đảng bộ các cấp theo tinh thần Chỉ thị 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị, khi tình hình dịch Covid -19 được kiểm soát, không còn nguy cơ lây nhiễm sẽ tiến hành tổ chức đại hội theo kế hoạch.

Tạm dừng tất cả các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người; đóng cửa các dịch vụ không cần thiết như massage, quán bar, các cơ sở du lịch, tụ điểm vui chơi, giải trí, nhà hàng ăn uống... trên địa bàn tỉnh; hạn chế các chuyến giao thông công cộng; cấm tụ tập nhiều hơn 10 người ở bên ngoài các công sở và trường học, bệnh viện.
tục hoạt động và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của ngành y tế.

Đối với hoạt động của các Phòng Công chứng, hoạt động của Trung tâm Phục vụ Hành chính công, Ban Tiếp công dân, Trung tâm Đấu giá, Văn phòng Luật sư... vẫn hoạt động bình thường nhưng phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch như: Yêu cầu người dân, khách hàng phải đeo khẩu trang; có dung dịch sát khuẩn, bố trí người điều tiết số lượng khách ra vào giao dịch và thực hiện các hoạt động có liên quan đảm bảo không quá 10 người trong cùng một thời điểm; không sử dụng máy lạnh, đảm bảo không gian thông thoáng.

Hoạt động giao thông công cộng từ 00 giờ ngày 28/3 đến hết ngày 15/4/2020

UBND tỉnh yêu cầu Sở Giao thông vận tải điều chỉnh phương án khai thác các tuyến xe khách liên tỉnh trong thời gian có dịch Covid-19 theo hướng giảm số chuyển trong ngày, đặc biệt là các tuyến đi và về từ các địa phương có dịch trong cả nước như tuyến: Thành phố Hồ Chí Minh - Bình Phước, Tây Ninh - Bình Phước..., đảm bảo mỗi chuyến xe không quá 20 người; giảm sức chứa ít nhất 50% mỗi chuyến xe; trang bị dung dịch sát khuẩn trên xe.
 
Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở vận tải hành khách yêu cầu hành khách khai báo thông tin lý lịch cá nhân theo mẫu (do Sở Y tế cung cấp); đảm bảo hành khách cung cấp đủ thông tin và thực hiện tốt việc lưu trữ tờ khai để các cơ quan chức năng có thể sử dụng ngay khi cần. Khi tham gia phương tiện giao thông vận tải phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tối thiểu với những người xung quanh từ l - 2m và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của ngành y tế.
 
chong dich3
Huyện đoàn Lộc Ninh vận động nguồn lực ủng hộ cho bếp ăn ở các khu cách ly. Ảnh Tỉnh Đoàn
 
Thường xuyên cập nhật và triển khai các biện pháp theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải. Giao Công an tỉnh phối hợp với Sở Giao thông vận tải và các địa phương tổ chức chốt chặn, kiểm tra việc chấp hành thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trên các phương tiện giao thông ở các tuyến Quốc lộ 13, 14 và ĐT 741.

Xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành quy định về hạn chế tập trung đông người

Công an tỉnh có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố xử lý nghiêm đối với các trường hợp không chấp hành quy định về hạn chế tập trung đông người theo quy định tại: Nghị định số 101/2010/NĐ-CP ngày 30/9/2010 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm về áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế và chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch; Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 31/12/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế; các văn bản khác theo quy định của pháp luật.

Thực hiện khai báo y tế, sàng lọc các trường hợp đã nhập cảnh vào Việt Nam

Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, yêu cầu thực hiện khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khỏe, sàng lọc đối với các trường hợp đã nhập cảnh Việt Nam từ ngày 08/3/2020 không thuộc diện cách ly tập trung để áp dụng các biện pháp cách ly, giám sát phù hợp.

Tiếp tục kiểm soát chặt mọi trường hợp nhập cảnh qua các cửa khẩu của tỉnh. Tăng cường năng lực cả về nhân lực, cơ sở vật chất, bảo đảm cách ly tập trung đối với mọi trường hợp nhập cảnh; chú trọng việc bảo đảm an toàn cho các lực lượng quản lý nhập cảnh, làm việc tại các cửa khẩu, các khu cách ly tập trung và các cơ sở cách ly dân sự khác. Có phương án điều tiết hợp lý việc tiếp nhận, phân loại, sàng lọc người nhập cảnh, bảo đảm không quá tải các cơ sở cách ly tập trung trên tuyến biên giới.

Chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ nhân lực, trang thiết bị, thuốc men, vật tư y tế và các phương án phòng, chống dịch, kể cả việc huy động cơ sở vật chất của các tổ chức, doanh nghiệp, bảo đảm sẵn sàng ứng phó khi dịch bệnh xuất hiện và có khả năng lây lan rộng trên địa bàn; tăng cường đầu tư thực hiện việc xét nghiệm; thực hiện chiến lược xét nghiệm sớm để cách ly.

Xử lý nghiêm, kể cả xử lý theo pháp luật hình sự các trường hợp đưa tin không đúng sự thật, không khai báo y tế, khai báo y tế không trung thực; trốn tránh, chống đối, không chấp hành biện pháp cách ly y tế; găm hàng, tăng giá, gây bất ổn thị trường theo đúng quy định của pháp luật.

Tích cực đổi mới, cải tiến cách làm việc nhằm thích ứng với bối cảnh phòng, chống dịch. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, các hoạt động trực tuyến trong chỉ đạo, điều hành, làm việc, học tập, thực hiện thủ tục hành chính; hướng dẫn, khuyến khích người dân tăng cường sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng.

Tuyên truyền, kêu gọi để nhân dân bình tĩnh, yên tâm, tiếp tục tin tưởng, ủng hộ các biện pháp phòng, chống dịch. Mỗi người dân là một chiến sĩ phòng, chống dịch; tiếp tục chung sức, đồng lòng đẩy lùi dịch bệnh. Trước mắt thực hiện nghiêm các biện pháp không tụ tập đông người; chỉ ra khỏi nhà trong trường hợp thật cần thiết, rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang nơi công cộng, tăng cường tự bảo vệ sức khỏe; hạn chế đến các cơ sở khám chữa bệnh, trừ trường hợp thật sự cần thiết và thực hiện tốt các khuyến cáo của cơ quan chức năng, nhất là đối với người cao tuổi, có bệnh nền.
 
chong dich2
Các cơ sở đoàn tặng quà cho các cán bộ, chiến sĩ làm việc tại các chốt kiểm soát dịch bệnh tuyến biên giới. Ảnh Tỉnh Đoàn
 
Cùng với việc quyết liệt phòng, chống dịch, cần tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp cụ thể, hữu hiệu để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn, đặc biệt là lực lượng công an xã, thanh niên xung kích trên địa bàn, tổ dân phố, thôn, ấp... tăng cường việc giám sát các trường hợp cách ly tại gia đình, hạn chế tối đa việc giao tiếp của các đối tượng bị đề nghị cách ly y tế; thực hiện cưỡng chế cách ly y tế đối với các trường hợp chống đối cách ly theo quy định; giám sát việc thực hiện các biện pháp hạn chế tụ tập đông người theo quy định (hạn chế tụ tập đông người từ 00 giờ ngày 28/3 đến hết ngày 15/4/2020).

Vận động các gia đình trên địa bàn không tập trung quá 20 người trong các đám giỗ, đám hiếu, sinh nhật... Vận động tạm dừng tổ chức các đám cưới, trong trường hợp không thể tạm dừng thì tổ chức gọn nhẹ trong nội bộ gia đình với quy mô không quá 20 người và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như khuyến cáo của ngành y tế.

Tiếp tục ủng hộ nguồn lực, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện trong phòng, chống dịch

Đề nghị Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục vận động các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn tỉnh ủng hộ nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch. Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn chỉ đạo tiếp tục phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên thanh niên, tích cực hỗ trợ chính quyền các cấp và nhân dân trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Sở Thông tin và Truyền thông yêu cầu các cơ quan báo chí tăng cường tuyên truyền về các nội dung chỉ đạo tại Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn này để góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân trên địa bàn tỉnh trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả tất cả các chỉ đạo nêu trên. Chủ tịch UBND tỉnh sẽ xem xét, xử lý trách nhiệm, kỷ luật nghiêm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương để xảy ra tụ tập đông người trong thời gian áp dụng biện pháp hạn chế tụ tập đông người từ 00 giờ ngày 28/3 đến hết ngày 15/4/2020 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ./.

Tác giả bài viết: T.T - Nhật Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập822
  • Hôm nay30,065
  • Tháng hiện tại4,648,599
  • Tổng lượt truy cập411,390,453
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây