Xử lý nghiêm các hành vi đưa thông tin sai sự thật về dịch virus Corona

Thứ sáu - 07/02/2020 10:24 2706
(CTTĐTBP) - Ngày 6/2, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã có văn bản gửi Sở TT&TT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc xử lý vi phạm đưa tin sai sự thật về dịch virus Corona (nCoV).
Theo đó, Thanh tra Bộ TT&TT đề nghị Sở TT&TT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường giám sát, phát hiện và chỉ đạo xử lý nghiêm các đối tượng tung tin giả mạo, thất thiệt, sai sự thật, gây hoang mang trong dư luận xã hội, gây khó khăn trong công tác phòng chống dịch theo Chỉ thị số 05/CT-BTTTT ngày 2/2/2020 của Bộ Trưởng Bộ TT&TT về việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của nCoV gây ra.
 
Trên thực tế, những ngày vừa qua, trên mạng xã hội Facebook đã xuất hiện nhiều thông tin giả mạo, thông tin không có kiểm chứng về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của nCoV gây ra. Những thông tin này đã khiến người dân bị hoang mang, lo lắng, hiểu sai và không chính xác về tình hình dịch bệnh.

Cụ thể, ngày 05/01/2020, Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03) Công an tỉnh đã phát hiện tài khoản “Chi Trần Chi Trần” đăng tải lên Facebook cá nhân hình ảnh “Báo cáo điều tra trường hợp bệnh có yếu tố dịch tễ (tiếp xúc với người Trung Quốc) tại huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước”, kèm theo dòng trạng thái “Tin cấp Huyện Chơn Thành Bình Phước bệnh virus corona về tới Bình Phước mình rùi nha mấy bạn ơi nguy hiểm quá rùi”. Sau khi đăng tải, bài viết đã có hơn 1.600 lượt chia sẻ và hơn 525 lượt bình luận gây hoang mang trong dư luận.

Theo phản hồi của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (Sở Y tế), đây chỉ là trường hợp bị bệnh với chuẩn đoán viêm họng cấp. Trong báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Chơn Thành cũng không đề cập gì đến việc bệnh nhân nhiễm nCoV. Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Bình Phước chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm nCoV.

Ngoài ra, còn có tài khoản Facebook “Mat Trời Đen” của B.C.Th. (ngụ huyện Chơn Thành, công nhân Khu công nghiệp Minh Hưng 3, huyện Chơn Thành) cũng đăng tải thông tin sai sự thật về nCoV.

Phòng PA03 phối hợp với Công an huyện Chơn Thành đã tiến hành mời chủ nhân 2 tài khoản Facebook “Chi Trần Chi Trần” và “Mat Trời Đen” làm việc để làm rõ động cơ, mục đích của việc đưa thông tin sai sự thật trên và yêu cầu viết cam kết không tái phạm, gỡ bỏ các thông tin trên mạng xã hội. Chủ nhân 2 tài khoản thừa nhận hành vi đăng tải thông tin sai sự thật của mình trên trang Facebook cá nhân nhằm mục đích cảnh báo cho mọi người, tuy nhiên do chưa tìm hiểu kỹ thông tin nên đã vi phạm. Phòng PA03 đang tiến hành củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật./.

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Dịnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,006
  • Hôm nay224,123
  • Tháng hiện tại4,578,093
  • Tổng lượt truy cập411,319,947
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây