Toàn tỉnh có 431 cử tri thuộc diện cách ly y tế

Thứ sáu - 21/05/2021 16:35 1408
(CTTĐTBP) - Theo số liệu tổng hợp từ Ủy ban bầu cử tỉnh Bình Phước, tính đến ngày 19/5, tổng số cử tri trên toàn tỉnh được cách ly y tế để thực hiện phòng, chống dịch Covid -19 là 431 người. Trong đó, 351 cử tri cách ly tại nhà, 80 cử tri cách ly tại khu tập trung.

Cơ quan chức năng đang tiến hành phun xịt khử khuẩn tại các điểm bầu cử

Hiện nay, các huyện, thị xã, thành phố đã chủ động xây dựng phương án tổ chức bỏ phiếu cho cử tri tại các khu cách ly tập trung và cách ly tại nhà theo đúng tinh thần công văn số 234/HĐBCQG-TBVBPLTTTT ngày 13-4-2021 của Hội đồng bầu cử Quốc gia.

Theo đó, trước ngày bầu cử, các Tổ bầu cử kiểm tra, rà soát kỹ danh sách cử tri của khu vực bỏ phiếu; xác định cụ thể cử tri thuộc trường hợp đang thực hiện cách ly tại cơ sở cách ly tập trung, cách ly tại nhà, cùng các trường hợp khác không thể đến bỏ phiếu theo quy định. Qua đó, có kế hoạch chuẩn bị phiếu bầu cử và mang hòm phiếu phụ đến cơ sở cách ly tập trung, nơi ở, nơi lưu trú của cử tri hoặc địa điểm thuận tiện khác để cử tri thực hiện quyền bầu cử.

UBND cấp xã nơi lập danh sách cử tri có trách nhiệm nắm thông tin, chủ động lập danh sách cử tri được đưa đi cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung. Sau đó gửi đến UBND cấp xã nơi có cơ sở cách ly tập trung để bổ sung những người này vào danh sách cử tri trong trường hợp đến ngày bầu cử mà những người này vẫn đang thực hiện cách ly y tế. 

UBND cấp xã nơi đã lập danh sách cử tri ban đầu có trách nhiệm cập nhật vào danh sách cử tri cùng dòng với họ tên của người đang thực hiện cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung nội dung ghi chú “bỏ phiếu ở nơi khác do cách ly y tế”. 

Khi đến ngày bầu cử, Tổ bầu cử cử người mang hòm phiếu phụ và phiếu bầu cử đến cơ sở cách ly tập trung, nơi ở, nơi lưu trú của cử tri hoặc địa điểm thuận tiện khác để cử tri nhận phiếu và thực hiện việc bỏ phiếu. 

Việc phát phiếu bầu cử cho cử tri được thực hiện theo quy định của pháp luật về bầu cử, đồng thời đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19. Các thành viên Tổ bầu cử thực hiện khử khuẩn hòm phiếu phụ và mang ngay hòm phiếu phụ về phòng bỏ phiếu theo quy định.

Đối với những trường hợp không thể chuyển ngay hòm phiếu phụ về phòng bỏ phiếu do yêu cầu của công tác phòng, chống dịch thì sau khi hết giờ bỏ phiếu, thành viên Tổ bầu cử tại cơ sở cách ly tập trung được phép thực hiện việc kiểm phiếu theo quy định. Báo cáo kết quả kiểm phiếu cho Tổ trưởng Tổ bầu cử bằng cách phù hợp. 

Thành viên Tổ bầu cử chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông tin về kết quả kiểm phiếu. Sau khi thực hiện đầy đủ các biện pháp khử khuẩn, tiệt trùng, cách ly cần thiết theo quy định, thành viên Tổ bầu cử chuyển hòm phiếu phụ, phiếu bầu cử đã được niêm phong cùng biên bản kết quả kiểm phiếu về Tổ bầu cử.

Đối với trường hợp các tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương có thành viên là người tiếp xúc gần với trường hợp xác định mắc Covid-19 (F1, F2) dẫn đến phải cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà thì tùy tình hình, điều kiện thực tế và nhân sự cụ thể, các địa phương chủ động rà soát, bổ sung, thay thế thành viên tham gia các tổ phụ trách bầu cử để vừa đảm bảo đủ số lượng theo quy định.

Nếu trường hợp dịch bệnh Covid-19 bùng phát dẫn đến không bỏ phiếu vào đúng ngày bầu cử hoặc đối với địa phương do dịch bệnh phải áp dụng biện pháp cách ly xã hội hoặc phong tỏa thì Ủy ban bầu cử tỉnh chủ động đề xuất kịp thời báo cáo rõ phương án để Hội đồng bầu cử Quốc gia xem xét, quyết định./.

Tác giả bài viết: Theo Đài PT-TH và Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,359
  • Hôm nay237,654
  • Tháng hiện tại6,751,995
  • Tổng lượt truy cập379,872,332
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây