Bù Gia Mập kiểm soát chặt dịch từ cửa ngõ

Thứ năm - 14/10/2021 14:41 987
(CTTĐTBP) - Sau một thời gian quyết liệt kiểm soát, dịch Covid-19 đang có những chuyển biến tích cực trên phạm vi cả nước. Trên địa bàn tỉnh hằng ngày vẫn phát hiện những ca dương tính nhưng việc phòng, chống dịch vẫn trong tầm kiểm soát. Hàng chục ngày nay, Bù Gia Mập là huyện duy trì không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Đó là kết quả từ việc huyện đã làm tốt công tác phòng, chống dịch ngay từ cửa ngõ cho tới từng doanh nghiệp (DN), mang lại niềm vui và sự yên tâm cho người dân.
 

Kiểm soát chặt từ cửa ngõ vào huyện

ĐT741 là tuyến đường chính ra, vào huyện Bù Gia Mập nên việc kiểm soát người và phương tiện tại các chốt kiểm soát trên tuyến đường này luôn được lực lượng chức năng thực hiện chặt chẽ. Trung úy Nguyễn Đức Sáng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát giao thông phòng, chống dịch Covid-19 trên đường ĐT741, thuộc xã Đức Hạnh, cho biết: “Đối với người đi xe máy, chúng tôi kiểm tra giấy tờ tùy thân. Nếu người dân có hộ khẩu ở vùng xanh, vùng vàng thì cho qua, còn ở vùng cam, vùng đỏ đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg thì sẽ kiểm tra giấy test nhanh kháng nguyên âm tính còn giá trị trong vòng 72 giờ và giấy đi đường. Nếu người dân đi liên xã thì phải có giấy do UBND xã xác nhận, đi liên huyện phải có giấy do UBND cấp huyện xác nhận mới được đi”.

Lực lượng chức năng huyện Bù Gia Mập kiểm soát người và phương tiện trong quá trình di chuyển từ ngoài vào địa bàn tại chốt số 6, xã Đức Hạnh, huyện Bù Gia Mập

Đối với các phương tiện vận tải ngoài tỉnh, nhất là xe tải, container chở hàng từ tỉnh Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh vào các DN trên địa bàn huyện, lái xe và phụ xe càng được kiểm soát chặt chẽ. Dù đã có giấy chứng nhận test nhanh Covid-19 tại các chốt cửa ngõ vào tỉnh nhưng khi tới chốt vào huyện, lái xe và phụ xe vẫn phải tiếp tục test lại. Điều đáng mừng là phần lớn lái xe, phụ xe đều nhận thức đúng đắn bởi điều này là không thừa.

Lái xe Phạm Anh Quang, ngụ huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng chở hàng giấy carton vào một công ty tại xã Phú Văn. Khi chờ kết quả test tại chốt vào huyện trên đường ĐT741, anh bày tỏ sự đồng tình ủng hộ, bởi anh đã từng là F0, phải đi điều trị hơn 1 tháng tại bệnh viện mới về. Anh Quang cho rằng: “Khi test nếu phát hiện sớm, trước tiên là được cách ly điều trị sớm, lúc này lượng vi rút chưa nhiều, khả năng chữa khỏi, ít bị ảnh hưởng tới sức khỏe cá nhân. Và khi phát hiện sớm sẽ hạn chế lây nhiễm cho người thân, gia đình, đối tác làm ăn cũng như cộng đồng”.

Trong quá trình tuần tra kiểm soát lưu động, chúng tôi bố trí liên tục 3 ca/ngày. Tuy nhiên, do lực lượng mỏng, Đội cảnh sát giao thông không tuần tra triệt để được các tuyến trong huyện. Do vậy, các xã tiếp tục phát huy tổ kiểm tra liên ngành, tổ covid cộng đồng, khi có biểu hiện nghi vấn sẽ thông báo để các lực lượng phối hợp xử lý. Thời gian qua, trên địa bàn huyện chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm quy định chở người từ vùng dịch về, chở hàng lậu, hàng cấm.

Trung tá Khổng Hưng,
Đội trưởng Đội cảnh sát giao thông, Công an huyện Bù Gia Mập

 

Việc kiểm soát dịch tễ đối với các phương tiện vận tải tại chốt mới chỉ là bước đầu vào huyện. Trong suốt lộ trình từ chốt kiểm soát tới điểm giao, nhận hàng tại DN, đội cảnh sát giao thông, cơ động còn tiếp tục tuần tra, kiểm soát khi có biểu hiện nghi vấn, để tránh các vi phạm khác. “Bởi thực tế tại nhiều địa phương trong cả nước, đã có các trường hợp lợi dụng xe đăng ký hoạt động luồng xanh vận tải, xe thùng kín chở người từ vùng dịch làm lây lan vào địa bàn, một số xe chở hàng cấm, hàng lậu vi phạm pháp luật” - Thiếu tá Đỗ Văn Đỉnh, Đội cảnh sát giao thông Công an huyện Bù Gia Mập nói.

…tới các điểm giao, nhận hàng

Theo quy định của tỉnh và huyện, sau khi cập nhật thông tin lộ trình của các phương tiện vận tải tại chốt đầu huyện, lực lượng chức năng sẽ thông báo cho ban chỉ đạo cấp xã, nơi có phương tiện sẽ vào địa bàn, nhằm kiểm soát việc giao, nhận hàng tại DN. Thiếu tá Phan Anh Tuấn, Trưởng công an xã Đức Hạnh cho biết, ở đầu vào mỗi xã cũng có một chốt kiểm soát, khi xe tải hay container tới chốt sẽ được phun khử khuẩn, lực lượng chức năng tiếp tục kiểm tra giấy tờ. Sau đó, công an xã trực tiếp theo xe tới công ty, DN giám sát việc phòng dịch tại điểm cuối giao, nhận hàng.

Lực lượng chức năng huyện Bù Gia Mập kiểm soát các phương tiện vận tải trong quá trình di chuyển từ chốt ngoài huyện vào công ty giao hàng

Ông Nguyễn Tấn Vinh, Giám đốc Công ty kinh doanh nông sản và chế biến hạt điều xuất khẩu Bách Hỷ, xã Đức Hạnh cho biết: “Sau khi xe vào kho, tất cả lái xe và phụ xe phải ngồi trong ca bin. Doanh nghiệp niêm phong cửa xe tới khi chuyển hàng xuống thì lái xe tự di chuyển về nơi xuất phát. Giấy tờ để tại cổng bảo vệ, mọi việc diễn ra gọn gàng, nhanh chóng. Trường hợp lái xe và phụ xe phải lưu trú lại công ty, chúng tôi cũng có phòng riêng cho họ với đầy đủ tiện nghi sinh hoạt, tuyệt đối không tiếp xúc với nhân viên công ty”.

Theo đánh giá mức độ nguy cơ, đến nay hầu hết các xã trong huyện Bù Gia Mập đều được chuyển về vùng xanh, vùng vàng. Cuộc sống của người dân trong huyện đang trở lại trạng thái bình thường mới. Để đạt kết quả này, ngoài tinh thần đoàn kết chống dịch của toàn dân, huyện còn chủ động xây dựng những phương án phòng chống dịch rất cụ thể. Nhờ đó, khi phát sinh F0 trên địa bàn thì huyện nhanh chóng triển khai các kịch bản, kịp thời xử lý không để lây lan dịch ra cộng đồng.

Trước khi có dịch, Công an huyện đã tham mưu ban chỉ đạo huyện tổ chức diễn tập các phương án xử lý tình huống khi xảy ra dịch tại địa bàn xã Phú Nghĩa. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng ấy đã giúp huyện kịp thời phản ứng khi phát hiện F0 trên địa bàn. Có thời điểm huyện phải cách ly trên 500 người rất phức tạp. Tuy nhiên, huyện đã nhanh chóng ngăn ngừa, không để lây lan rộng, đồng thời tổ chức điều trị hiệu quả. Đến nay, tình hình dịch Covid-19 trên toàn huyện cơ bản được kiểm soát.

Thượng tá Nguyễn Đức Thành,
Trưởng công an huyện Bù Gia Mập

 

Thời điểm này, mặc dù tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn huyện tương đối an toàn, tuy nhiên Bù Gia Mập vẫn tiếp tục tập trung kiểm soát giao thông, phòng, chống Covid-19 tại 4 cửa ngõ ra, vào huyện đặt tại các tuyến ĐT741, ĐT760 và 2 chốt kiểm soát trên tuyến ĐT759. Lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động tiếp tục tăng cường các tổ tuần tra, kiểm soát trên khắp địa bàn nhằm tuyên truyền, xử lý các trường hợp vi phạm về phòng chống dịch, tránh tư tưởng chủ quan, lơ là trong nhân dân./.

Tác giả bài viết: Theo Đài PT-TH&Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập4,383
  • Hôm nay378,313
  • Tháng hiện tại11,897,134
  • Tổng lượt truy cập385,017,471
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây