Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến phòng chống dịch Covid-19

Thứ bảy - 22/05/2021 17:30 3484
(CTTĐTBP) - Ngày 22/5, UBND tỉnh ban hành Công văn hỏa tốc 1673/UBND-NC về việc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19.
 
Công văn nêu rõ, trong thời gian qua, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân, công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh được kiểm soát tốt. Đến thời điểm hiện tại, tỉnh chưa có trường hợp nào dương tính với Covid-19.

Tuy nhiên, trước diễn biến hết sức phức tạp, khó lường của dịch bệnh, vẫn còn tình trạng một số tổ chức, cá nhân không chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về phòng, chống dịch bệnh (không đeo khẩu trang nơi công cộng, không khai báo y tế, khai báo không trung thực...). Một số địa phương đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với người không đeo khẩu trang nhưng số xử phạt còn rất ít so với số thực tế vi phạm (Đồng Xoài, Đồng Phú, Bù Đăng, Hớn Quản, Lộc Ninh, Chơn Thành, Bù Gia Mập); vẫn còn 4 địa phương (Bình Long, Phước Long, Phú Riềng, Bù Đốp) chưa thực hiện việc xử phạt này mà mới chỉ thực hiện việc nhắc nhở người dân chấp hành.

Để xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi chống đối, không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh theo đúng quy định của pháp luật, bảo vệ thành quả công tác phòng, chống dịch bệnh trong suốt thời gian qua và bảo vệ sức khoẻ của nhân dân, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao chỉ đạo ngay lực lượng chức năng, thanh tra chuyên ngành có thẩm quyền tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân không chấp hành áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng quy định tại Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế và các văn bản pháp luật có liên quan. Trong đó, lưu ý kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm sau:

Hành vi đưa tin sai sự thật về tình hình dịch Covid-19

Hành vi không thực hiện đeo khẩu trang nơi công cộng

Hành vi che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng của bản thân hoặc của người khác mắc dịch bệnh Covid-19

Hành vi từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng quyết định cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với người mắc bệnh Covid-19

Hành vi không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng để phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Hành vi giúp đỡ, chứa chấp, che giấu, tạo điều kiện cho người nước ngoài vào Việt Nam, ở lại Việt Nam hoặc qua lại biên giới quốc gia trái phép

Hành vi cản trở, chống lại người thi hành công vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19...


Các hành vi vi phạm, thẩm quyền xử phạt, mức phạt thực hiện theo quy định tại Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ.

Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình chỉ đạo thực hiện các công việc liên quan để xác minh, điều tra, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người thực hiện hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống dịch Covid-19 có đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm theo hướng dẫn của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao tại Công văn số 45/TANDTC-PC ngày 30/3/2020 về việc xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đề nghị Toà án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh sớm chỉ đạo việc khởi tố, đưa ra xét xử đối với các vụ án về phòng, chống Covid-19 (nếu có); áp dụng thủ tục rút gọn đối với vụ án có đủ điều kiện áp dụng theo quy định hoặc rút ngắn thời gian đưa ra xét xử. Có phương án tuyên truyền phù hợp như: đưa thông tin, hình ảnh, bài viết, phóng sự... về việc xét xử vụ án trên các phương tiện thông tin đại chúng để bảo đảm công tác giáo dục, phòng ngừa chung và tăng tính răn đe./.

Tác giả bài viết: Nhật Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,015
  • Hôm nay212,408
  • Tháng hiện tại10,221,575
  • Tổng lượt truy cập372,227,378
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây