Việt Nam – Cuba thảo luận khả năng hợp tác cung ứng và sản xuất vaccine COVID-19

Thứ sáu - 02/07/2021 16:06 1094
(CTTĐTBP) - Tại cuộc điện đàm tối 1/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz chia sẻ về khả năng hợp tác trong lĩnh vực cung ứng và sản xuất vaccine; nhất trí quan tâm chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan của hai nước khẩn trương phối hợp, trao đổi thông tin chuyên môn cũng như đẩy nhanh các bước đi cần thiết để đạt thỏa thuận cung ứng và chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine phòng ngừa COVID-19 của Cuba cho Việt Nam.
 
Thủ tướng Phạm Minh Chính chân thành cảm ơn Chính phủ Cuba đã cử chuyên gia y tế sang giúp Việt Nam ứng phó với dịch bệnh COVID-19 và tặng Việt Nam thuốc hỗ trợ điều trị COVID-19; khẳng định hai nước tuy xa nhau về khoảng cách địa lý nhưng Việt Nam luôn ở bên cạnh, ủng hộ Cuba trong mọi hoàn cảnh


Tối ngày 1/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã điện đàm với Thủ tướng nước Cộng hòa Cuba Manuel Marrero Cruz. Trong không khí thắm tình hữu nghị, tin cậy, thực chất, hai Thủ tướng đã trao đổi cụ thể về các biện pháp tiếp tục tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt, hợp tác toàn diện và tin cậy giữa hai Đảng, Chính phủ và nhân dân hai nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định coi trọng và quyết tâm làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước trong thời gian tới. Thủ tướng chân thành cảm ơn Chính phủ Cuba đã cử chuyên gia y tế sang giúp Việt Nam ứng phó với dịch bệnh COVID-19 và tặng Việt Nam thuốc hỗ trợ điều trị COVID-19, qua đó thể hiện truyền thống quan tâm, hỗ trợ lẫn nhau giữa hai nước, đặc biệt trong những lúc khó khăn. Thủ tướng chia sẻ với những khó khăn của Cuba và khẳng định Việt Nam luôn sẵn sàng hỗ trợ, hợp tác để góp phần bảo đảm an ninh lương thực của Cuba, phù hợp với khả năng của Việt Nam; đồng thời chúc mừng Cuba về kết quả tích cực trong việc nghiên cứu, phát triển vaccine chống COVID-19.

Về phần mình, Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz khẳng định Chính phủ và nhân dân Cuba luôn trân trọng tình cảm đoàn kết, sự ủng hộ quý báu và sự chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn của quá trình Đổi mới mà Việt Nam dành cho Cuba trong những năm qua, góp phần hỗ trợ Cuba vượt qua những thách thức, khó khăn để phát triển kinh tế-xã hội. Thủ tướng Manuel Marrero Cruz khẳng định Cuba mong muốn mở rộng hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư, nông nghiệp, y tế, nghiên cứu và sản xuất dược phẩm, bao gồm việc hợp tác cung ứng và chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine phòng ngừa COVID-19.
 

Tại cuộc điện đàm, Thủ tướng Manuel Marrero Cruz khẳng định Cuba mong muốn mở rộng hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư, nông nghiệp, y tế, nghiên cứu và sản xuất dược phẩm, bao gồm việc hợp tác cung ứng và chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine phòng ngừa COVID-19


Hai nhà Lãnh đạo bày tỏ tin tưởng quan hệ gắn bó anh em giữa hai nước Việt Nam và Cuba sẽ bước vào giai đoạn phát triển mới, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư. Hai Thủ tướng thống nhất các biện pháp để cụ thể hóa thỏa thuận giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Bí thư thứ nhất, Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel gần đây; tăng cường tham vấn trao đổi, triển khai các cơ chế hợp tác song phương bằng các hình thức linh hoạt trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19; chỉ đạo Ủy ban liên chính phủ triển khai tích cực các chương trình, dự án hợp tác song phương, sớm đưa hợp tác kinh tế, thương mại phát triển tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước.

Về hợp tác phòng chống COVID-19, hai Thủ tướng chia sẻ kinh nghiệm của mỗi nước và khả năng hợp tác trong lĩnh vực cung ứng và sản xuất vaccine; nhất trí quan tâm chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan của hai nước khẩn trương phối hợp, trao đổi thông tin chuyên môn cũng như đẩy nhanh các bước đi cần thiết để đạt thỏa thuận cung ứng và chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine phòng ngừa COVID-19 của Cuba cho Việt Nam.

Hai bên cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương trên các vấn đề cùng quan tâm, trong đó có Biển Đông, vì lợi ích của hai nước và góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển trong khu vực và trên thế giới. Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hai nước tuy xa nhau về khoảng cách địa lý nhưng Việt Nam luôn ở bên cạnh, ủng hộ Cuba trong mọi hoàn cảnh. Thủ tướng cũng bày tỏ lập trường nhất quán của Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ các Nghị quyết của Đại Hội đồng Liên hợp quốc yêu cầu chấm dứt chính sách bao vây cấm vận chống Cuba./.

Tác giả bài viết: Theo VGP News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập824
  • Hôm nay72,034
  • Tháng hiện tại10,372,541
  • Tổng lượt truy cập372,378,344
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây