Những dấu hiệu sau nhiễm Covid-19 cần can thiệp y tế khẩn cấp

Thứ ba - 24/05/2022 09:16 672
(CTTĐTBP) - Bộ Y tế cảnh báo những biến chứng y khoa có thể xuất hiện trong quá trình phục hồi sau mắc Covid-19 và cần can thiệp y tế khẩn cấp.
 
d0c49d0a80324f6c1623 1653270512244
(Ảnh minh họa)

Câu hỏi: Dấu hiệu nào sau khi khỏi Covid-19 cần sự can thiệp của y tế?

Trả lời:

Bộ Y tế vừa ra Hướng dẫn Phục hồi chức năng và tự chăm sóc các bệnh có liên quan sau mắc Covid-19 (thường gọi là hậu Covid-19).

Bộ Y tế cảnh báo những biến chứng y khoa có thể xuất hiện trong quá trình phục hồi sau mắc Covid-19 và cần can thiệp y tế khẩn cấp. Cụ thể, người sau mắc Covid-19 cần liên hệ ngay với nhân viên y tế nếu xuất hiện bất kỳ triệu chứng nguy hiểm như dưới đây:

- Người bệnh thấy khó thở khi hoạt động nhẹ mà tình trạng này không cải thiện khi thực hiện bất kỳ tư thế làm giảm khó thở nào.

- Người bệnh có sự thay đổi tình trạng khó thở khi nghỉ ngơi mà không thấy đỡ hơn khi thực hiện các kỹ thuật vận động và tập thể dục.

- Người bệnh thấy đau ngực, tim đập nhanh hoặc chóng mặt khi ở một số tư thế hoặc trong quá trình tập luyện hay hoạt động thể lực.

- Người bệnh xuất hiện tình trạng lẫn lộn ngày càng xấu đi hoặc bạn cảm thấy khó nói hay khó hiểu lời nói.

- Người bệnh cảm thấy thay đổi cảm giác và vận động trên mặt, tay hay chân, đặc biệt là các dấu hiệu này chỉ có ở một bên cơ thể, và/hoặc tình trạng lo âu hay tâm trạng xấu đi, hay có ý nghĩ muốn làm hại bản thân.

Theo tài liệu Hướng dẫn của Bộ Y tế, mệt mỏi là một trong những triệu chứng thường gặp nhất ở giai đoạn hồi phục sau mắc Covid-19, được mô tả là một cảm giác quá tải hay kiệt sức cả về thể chất và tinh thần.

Cụ thể, biểu hiện mệt mỏi về thể chất là người sau mắc Covid-19 cảm thấy cơ thể rất nặng nề và ngay cả những hoạt động thể lực dù nhẹ nhàng cũng tiêu tốn rất nhiều năng lượng.

Mệt mỏi về nhận thức và tinh thần là khi mệt mỏi, người bệnh sẽ khó tập trung suy nghĩ, hoặc tiếp nhận thông tin mới; trí nhớ cũng như công việc, học tập bị ảnh hưởng. Thậm chí, việc tìm từ ngữ đơn giản để viết hay nói cũng có thể trở thành khó khăn. Cảm giác mệt mỏi làm cho người đã mắc Covid-19 kiệt sức sau khi hoàn thành những công việc thường ngày.

Bộ Y tế cũng khuyến cáo, với người sau mắc Covid-19 có tình trạng mệt mỏi kéo dài mặc dù đã tự điều chỉnh về nhịp độ và các hoạt động ưu tiên, ảnh hưởng rõ rệt đến sức khỏe và sinh hoạt hằng ngày, nêu kèm theo một số triệu chứng sau: Mệt mỏi sau khi làm việc gắng sức và kéo dài trên 24 giờ; ngủ không yên giấc; suy giảm trí nhớ hoặc khả năng tập trung; đau cơ, đau nhiều khớp nhưng không sưng, nóng, đỏ; đau họng hoặc loét miệng; đau đầu ...

Nếu có kèm các biểu hiện trên trong giai đoạn hậu Covid-19, người dân cần đi khám tại phòng khám chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị phù hợp./.

Tác giả bài viết: Theo Báo Nhân Dân

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,022
  • Hôm nay32,601
  • Tháng hiện tại10,333,108
  • Tổng lượt truy cập372,338,911
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây