Nâng cao năng lực xét nghiệm SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh

Thứ hai - 10/05/2021 16:27 1054
(CTTĐTBP) - Khẩn trương cho công tác chuẩn bị, huy động tối đa các nguồn lực để công tác xét nghiệm bắt đầu từ ngày 15/5, việc xét nghiệm phải đáp ứng yêu cầu trên diện rộng, số lượng mẫu lớn trong thời gian ngắn 10.000 mẫu/ngày. Qua đó, góp phần giảm tải cho hệ thống xét nghiệm, giảm thời gian xét nghiệm và tăng công suất gắn với đảm bảo chất lượng xét nghiệm.

Đó là ý kiến chỉ đạo của Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh tại cuộc họp trực tuyến các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh thảo luận, thông qua kế hoạch nâng cao năng lực xét nghiệm SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh vào sáng nay (10/5).
 

Trước tình hình dịch Covid-19 trong nước đang có diễn biến hết sức phức tạp, chỉ trong một thời gian ngắn từ ngày 29/4 đến 9/5/2021, đã có 26 tỉnh, thành phố ghi nhận các ca bệnh với 333 người mắc. Vì vậy, xét nghiệm SARS-CoV-2 trên diện rộng là yêu cầu cấp bách để tỉnh Bình Phước chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Hiện nay, nhân lực tham gia trực tiếp lấy mẫu của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh mới có 10 người; đối với tuyến huyện, trung bình có 2 kỹ thuật viên thực hiện lấy mẫu SARS-CoV-2 nhưng chủ yếu mới được hướng dẫn qua các lớp tập huấn.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh kết luận cuộc họp

Với nguồn nhân lực cùng với trang thiết bị hiện có, công suất tối đa tăng cường đối với mẫu đơn của Trung tâm kiểm soát bệnh tật là 282 mẫu/ngày; công suất tối đa tăng cường đối với mẫu gộp 5 mẫu là 1.400 mẫu/ngày bằng kỹ thuật Real-Time PCR. 

Theo đó, đối tượng ưu tiên xét nghiệm phân thành 3 nhóm, trong đó nhóm 1 bao gồm các ca nghi ngờ, ca xác định Covid-19 đang trong quá trình điều trị; nhân viên y tế, người chăm sóc, nhân viên phục vụ khi có triệu chứng và tiếp xúc gần với ca xác định Covid-19 trong vòng 14 ngày. Nhóm 2 là những trường hợp có tiếp xúc gần với ca xác định hoặc ca nghi ngờ mắc Covid-19 trong vòng 14 ngày nhưng chưa có triệu chứng; những trường hợp thuộc nhóm nguy cơ phát triển thành bệnh nặng và có triệu chứng liên quan đến Covid-19. Nhóm 3 là những trường hợp giám sát cộng đồng nguy cơ cao, nhóm yếu thế. Vật tư y tế sử dụng xét nghiệm là những sinh phẩm đã được Bộ Y tế cấp phép hoặc Tổ chức Y tế thế giới hoặc CDC Hoa Kỳ thẩm định, khuyến cáo.

Để công tác xét nghiệm trên diện rộng trên địa bàn bắt đầu từ ngày 15/5/2021, cùng với việc tăng cường nguồn nhân lực tại các tuyến tham gia lấy mẫu bệnh phẩm, tổ chức tập huấn cho người tham gia công tác lấy mẫu, tỉnh cũng sẽ tăng cường máy, trang thiết bị phục vụ xét nghiệm, tiếp nhận 1 máy Real-Time PCR từ Bộ Y tế hỗ trợ tỉnh. Đồng thời, đề nghị mua 1 máy tách chiết tự động, công suất 96 mẫu. Điều động 1 tủ an toàn sinh học cấp II từ Trung tâm Y tế huyện Phú Riềng phục vụ cho công tác này.

Phó Giám đốc - Phó Tổng biên tập Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước Đoàn Như Viên phát biểu tại cuộc họp

Trước yêu cầu chống dịch như chống giặc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh yêu cầu Sở Y tế khẩn trương hoàn thiện kế hoạch này trước 16 giờ hôm nay để trình UBND tỉnh ban hành trong thời gian sớm nhất. Trong đó, kịch bản xét nghiệm phải được xây dựng với quy mô khác nhau nhằm tạo điều kiện cho tỉnh ứng phó với những tình huống bất ngờ có thể xảy ra. Nguồn lực phục vụ công tác xét nghiệm phải huy động tối đa đội ngũ y, bác sĩ của các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập. 

Ngoài triển khai thành lập các tổ công tác lấy mẫu xét nghiệm, tổ chức tập huấn ngay trong ngày 11 và 12/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị xem xét, bổ sung ý kiến góp ý của các địa phương về bổ sung đối tượng xét nghiệm, công tác bảo quản, vận chuyển mẫu xét nghiệm căn cứ theo diễn biến tình hình dịch bệnh. Ngành y tế cần kịp thời thông tin diễn biến tình hình dịch bệnh trên các phương tiện truyền thông đại chúng để người dân yên tâm, không hoang mang lo lắng. Từ đó chủ động tham gia lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng, góp phần nâng cao hiệu quả công tác xét nghiệm cũng như công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh đã phê bình Ban giám đốc Sở Y tế còn lúng túng, chậm trễ trong việc tham mưu cho UBND ban hành kế hoạch xét nghiệm trên diện rộng SARS-CoV-2./.

Tác giả bài viết: Theo Đài PT-TH và Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập886
  • Hôm nay190,523
  • Tháng hiện tại8,736,043
  • Tổng lượt truy cập381,856,380
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây