Khi thực hiện giãn cách xã hội phải xác định ở phạm vi nhỏ nhất, hẹp nhất có thể 

Thứ tư - 22/09/2021 16:13 2869
(CTTĐTBP) - Ngày 22/9, UBND tỉnh có ban hành Công văn 3197/UBND-KGVX về thực hiện xét nghiệm và một số biện pháp phòng chống dịch khi giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách xã hội.
 
z2783700246582 f4a32864b9d7e8427bf5e6df49521675
Khi xét nghiệm RT-PCR phải đảm bảo trả kết quả trong thời gian 12 giờ
 
Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố (các địa phương) khi thực hiện giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách xã hội phải xác định được phạm vi, quy mô giãn cách theo nguyên tắc ở phạm vi nhỏ nhất, hẹp nhất có thể (thôn, xóm, tổ, ấp, khu phố...). Xác định mục tiêu thực hiện giãn cách là phải kiểm soát dịch nhanh nhất có thể (trong thời gian 14 ngày) và triển khai quyết liệt, hiệu qủa 5 biện pháp.

Đó là, thực hiện nghiêm việc giãn cách. Đảm bảo lương thực thực phẩm cho người dân, không để thiếu ăn, thiếu mặc. Triển khai đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp về y tế như xét nghiệm, điều trị, tiêm chủng, đảm bảo an toàn cho người dân được tiếp cận y tế từ sớm, từ xa, ngay từ cơ sở. Đảm bảo an dân, an ninh, an toàn trật tự xã hội. Tuyên truyền, vận động và huy động người dân tham gia công tác phòng chống dịch.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương thành lập và triển khai ngay các trạm y tế lưu động tại các xã, phường, thị trấn có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao. Địa điểm có thể lựa chọn tại trường học, nhà văn hóa, khu công sở... trên địa bàn theo nguyên tắc gần dân nhất, thực hiện theo Kế hoạch 4194/KH-SYT ngày 17/9/2021 của Sở Y tế triển khai mô hình trạm y tế lưu động trong bối cảnh dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bình Phước và các hướng dẫn của Bộ Y tế. 

Các địa phương tăng cường phổ biến công tác xét nghiệm và các biện pháp phòng chống dịch bệnh đến tất cả các xã, phường, thị trấn trên địa bàn.

Cũng tại Công văn này, UBND tỉnh giao Sở Y tế điều chỉnh Kế hoạch 3957/KH-SYT ngày 03/9/2021 về xét nghiệm SARS-CoV-2 diện rộng phòng chống dịch bệnh Covid-19 năm 2021, đảm bảo đối tượng có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao phải xét nghiệm toàn bộ người dân trên địa bàn 3 lần trong 7 ngày, ưu tiên sử dụng xét nghiệm kháng nguyên nhanh để bóc tách ngay các trường hợp F0 nhằm cách ly nguồn lây nhiễm và điều trị kịp thời. Có thể kết hợp xét nghiệm kháng nguyên nhanh và xét nghiệm RT-PCR. Đối với các địa bàn còn lại, thực hiện xét nghiệm từ 5-7 ngày/lần. Thực hiện việc gộp mẫu theo điều kiện thực tiễn, theo hộ gia đình, phòng ở và các hộ liền kề. 

Đồng thời, Sở Y tế chủ trì, phối với UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện xét nghiệm dứt điểm theo từng địa bàn và đảm bảo không để lây nhiễm chéo khi thực hiện lấy mẫu. Khi xét nghiệm RT-PCR phải đảm bảo trả kết quả trong thời gian 12 giờ.

Về đánh giá phân vùng nguy cơ dịch bệnh, Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các địa phương thường xuyên cập nhật, tham mưu UBND tỉnh phân vùng nguy cơ dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bình Phước theo Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG ngày 31/5/2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19. 

Trên cơ sở phân vùng nguy cơ dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh do UBND tỉnh ban hành, tình hình dịch bệnh tại địa bàn và kết quả thực hiện xét nghiệm, các địa phương chủ động quyết định việc giãn cách và nới lỏng giãn cách phù hợp. Việc nới lỏng giãn cách phải thực hiện có lộ trình, hạ dần cấp độ nguy cơ từng bước, chắc chắn và phải tiếp tục xét nghiệm tầm soát theo hướng dẫn của Sở Y tế. Tại các địa bàn nguy cơ và bình thường mới, thực hiện việc xét nghiệm với các nhóm nguy cơ, các địa điểm nguy cơ để kịp thời điều chỉnh phù hợp các biện pháp phòng chống dịch./.

Tác giả bài viết: Nhật Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập930
  • Hôm nay137,641
  • Tháng hiện tại10,438,148
  • Tổng lượt truy cập372,443,951
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây