Đề xuất tạm dừng yêu cầu xét nghiệm COVID-19 với người nhập cảnh đường không

Thứ sáu - 13/05/2022 10:25 724

(CTTĐTBP) – Trao đổi với Báo Điện tử Chính phủ, GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, Bộ Y tế đang đề xuất việc tạm dừng yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người nhập cảnh theo đường hàng không. Đề xuất này cơ bản nhận được sự đồng thuận của các đơn vị đã lấy ý kiến. Dự kiến, sẽ sớm có văn bản hướng dẫn vấn đề này.

Đề xuất tạm dừng yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 trước khi nhập cảnh - Ảnh 1.

Bộ Y tế đang đề xuất việc tạm dừng yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người nhập cảnh theo đường hàng không.

Theo GS.TS Phan Trọng Lân, đề xuất này được đưa ra dựa trên bối cảnh tình hình dịch bệnh, tỉ lệ tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 và khả năng đáp ứng với dịch bệnh của nước ta. Đồng thời, đề xuất được đưa ra trên cơ sở thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ quy định tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Bộ Y tế đã lấy ý kiến của Hiệp hội Vận tải hàng không Quốc tế, Cục Hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan về việc tạm dừng yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người nhập cảnh theo đường hàng không.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cũng cho biết, đến nay có khoảng 50% quốc gia, vùng lãnh thổ đã tạm dừng thực hiện yêu cầu xét nghiệm trước khi nhập cảnh. Chính vì vậy, việc đề xuất tạm dừng yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 trước khi nhập cảnh theo đường hàng không cũng là hài hòa với các nước trên thế giới, các tổ chức quốc tế và nhằm thống nhất giữa các đơn vị chuyên môn, kỹ thuật liên quan về áp dụng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 với người nhập cảnh. Đồng thời, việc này cũng được áp dụng triển khai một cách linh hoạt phù hợp từng giai đoạn dịch bệnh.

Trước đó, Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện việc tạm dừng áp dụng khai báo y tế với dịch bệnh COVID-19 tại tất cả các cửa khẩu của Việt Nam đối với người nhập cảnh kể từ 00h00 ngày 27/4.

uy trì giám sát hành khách nhập cảnh tại các cửa khẩu theo quy định tại Nghị định số 89/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm về kiểm dịch y tế biên giới...

Bộ Y tế cũng đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế nội địa từ ngày 30/4/2022. 

Mới đây, Văn phòng Chính phủ ban hành văn bản số 2881/VPCP-KGVX gửi Bộ Y tế về việc thông tin, báo chí và dư luận liên quan. Trong đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế nghiên cứu xem xét điều chỉnh biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Cụ thể, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Văn phòng Chính phủ chuyển Báo cáo số 386/2022/TTĐT ngày 6/5/2022 của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đến Bộ Y tế để nghiên cứu xử lý, trong đó lưu ý xem xét điều chỉnh biện pháp phòng, chống dịch 5K cho phù hợp với tình hình thực tế và kinh nghiệm quốc tế về phòng, chống dịch COVID-19; tăng cường công tác thanh tra, kiểm soát tình trạng thuốc giả trên thị trường./.

Tác giả bài viết: Theo VGP News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập852
  • Hôm nay14,702
  • Tháng hiện tại10,315,209
  • Tổng lượt truy cập372,321,012
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây