Bình Phước nâng cảnh báo phòng, chống dịch Covid-19 lên mức cao nhất

Thứ bảy - 01/05/2021 09:55 1889
(CTTĐTBP) - Sáng nay 1/5, UBND tỉnh Bình Phước ban hành Thông báo số 231/TB-UBND về kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền tại cuộc họp đột xuất công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh ngày 30/4/2021.
Thông báo cho biết, hiện nay, tình hình dịch bệnh tại Campuchia vẫn diễn biến phức tạp; cả nước đang trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 nên nhu cầu du lịch, đi lại thăm thân giữa các địa phương rất lớn; đến thời điểm này đã có 5 ca F1, 45 ca F2, nhiều ca F3 liên quan bệnh nhân 2899, 2910 và vẫn xuất hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép… Bối cảnh trên đang đặt tỉnh Bình Phước trước nguy cơ cao lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng

Để triển khai khẩn trương, hiệu quả, kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương, đơn vị: Nâng mức cảnh báo phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh lên mức độ cao nhất, chống dịch như chống giặc; cử cán bộ, công chức thực hiện nghiêm túc trực trong các ngày lễ; xử lý kỷ luật nghiêm đối với các trường hợp không tuân thủ quy định phòng chống dịch.

Bình tĩnh, chủ động xử lý theo đúng quy định các biện pháp phòng, chống dịch một cách khẩn trương, kịp thời. Kêu gọi nhân dân cùng với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng chung tay đẩy lùi dịch bệnh bằng những hành động cụ thể như: Hạn chế tối đa việc tập trung đông người, thực hiện nghiêm nguyên tắc 6K của tỉnh; bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng; thông báo ngay cho cơ quan chức năng khi phát hiện trường hợp khai báo y tế không trung thực, trốn cách ly... Phát huy mạnh thông điệp “Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch”.

Yêu cầu tất cả mọi người từ các địa phương đã có ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng, khi về, đến tỉnh đều phải thực hiện khai báo y tế. Xử phạt nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng. Đồng thời, chủ động, tăng cường phòng chống dịch, nhưng phải chú ý không để ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, phải thực hiện thành công mục tiêu kép.

Các lực lượng chức năng, đặc biệt là lực lượng y tế, công an, quân sự tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ, phối hợp cùng các địa phương tiến hành “truy vết nhanh, khoanh vùng chính xác, dập dịch triệt để”, nỗ lực, cố gắng đẩy lùi dịch bệnh, trước mắt là đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công tác bầu cử vào ngày 23/5/2021.

Rà soát các trường hợp F3 để sẵn sàng tổ chức cách ly 

Nhiệm vụ cụ thể cũng được thông báo kết luận nêu rõ. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao thành phố Đồng Xoài, thị xã Phước Long, huyện Bù Đăng và các địa phương có liên quan tiếp tục khẩn trương rà soát, truy vết, tổ chức cách ly nghiêm túc và phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp F1, F2; tuyệt đối không để bỏ sót; rà soát các trường hợp F3 để sẵn sàng tổ chức cách ly khi một trong các F1 chuyển thành F0. Tổ chức thông báo các vị trí và thời gian mà F1 đã đến để người dân tự kiểm tra, khai báo khi có tiếp xúc.

Sở Y tế, Công an tỉnh và các địa phương liên quan tiếp tục rà soát, truy vết các trường hợp tiếp xúc khác trên địa bàn; xem F1 như F0 và F2 như F1 để tiến hành cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, khoanh vùng kịp thời ca bệnh.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp Sở Y tế, Công an tỉnh, UBND thị xã Phước Long tổ chức quản lý cách ly, giám sát chặt chẽ, nghiêm ngặt các trường hợp F1, F2 trên địa bàn và khu vực bị phong tỏa theo đúng quy định; không để xảy ra bất cứ sơ suất nào do quản lý lỏng lẻo, chủ quan.

Công bố lịch trình di chuyển của F1 

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Y tế chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực sẵn sàng đương đầu với tình huống xấu nhất xảy ra khi dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo chí, các địa phương công bố lịch trình di chuyển của F1 để người dân biết, chủ động liên hệ với cơ quan y tế để được hướng dẫn thực hiện biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Chỉ đạo thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cá nhân cho các cán bộ y tế, tuyệt đối không để lây nhiễm bệnh cho cán bộ, nhân viên y tế. Nghiên cứu sự cần thiết phải xét nghiệm diện rộng đối với các đối tượng thuộc các khu vực có nguy cơ cao để sàng lọc; giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. Chuẩn bị sẵn sàng vận hành ngay bệnh viện dã chiến tại Trung tâm y tế huyện Đồng Phú theo phương án đã được phê duyệt nếu dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Sở Công thương chủ trì, phối hợp UBND các huyện và đơn vị liên quan thực hiện các biện pháp đảm bảo nguồn cung lương thực và nhu yếu phẩm phục vụ nhân dân nếu xảy ra trường hợp cần thiết phong tỏa, cách ly.

Sở Giao thông vận tải chú trọng quản lý xe, hành khách đi xe, yêu cầu các nhà xe và hành khách ghi lại lịch trình di chuyển. Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra, xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, tụ tập không đúng quy định. Các lực lượng biên phòng, quân sự, công an tăng cường kiểm soát biên giới, xử lý việc nhập cảnh trái phép. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh kích hoạt lại toàn bộ hoạt động của các khu cách ly tập trung; chú trọng công tác vệ sinh môi trường, cơ sở vật chất, người bị cách ly và lực lượng phục vụ quản lý, giám sát...

Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường xử lý các tổ chức, cá nhân đưa tin không đúng sự thật về tình hình dịch bệnh./.

Tác giả bài viết: Thanh Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập944
  • Hôm nay90,338
  • Tháng hiện tại10,390,845
  • Tổng lượt truy cập372,396,648
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây