Bình Phước chuẩn bị kế hoạch phục hồi phát triển kinh tế - xã hội

Thứ tư - 22/09/2021 20:25 2312
(CTTĐTBP) - Chuẩn bị cho kế hoạch phục hồi phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) trong điều kiện bình thường mới và bổ sung thêm những chính sách khuyến khích, ưu đãi, hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh. Đó là nội dung đặc biệt quan trọng tại cuộc họp được UBND tỉnh Bình Phước tổ chức chiều nay (22-9).
 

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền phát biểu chỉ đạo cuộc họp

Dự và chủ trì cuộc họp có Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền và các Phó chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo huyện, thị, thành phố tham dự tại các điểm cầu.

Phòng, chống dịch vẫn là nhiệm vụ trọng tâm

Đến thời điểm này, tỉnh Bình Phước được Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 xếp vào nhóm những tỉnh, thành kiểm soát tốt dịch bệnh. Vì vậy, để chuẩn bị cho lộ trình trở lại “bình thường mới”, tỉnh đã chuẩn bị các phương án. Tuy nhiên, các phương án này vẫn luôn xác định: phòng, chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm, đi đôi với khôi phục kinh tế, giải quyết việc làm và an sinh xã hội. 

Kế hoạch phục hồi phát triển KT-XH của tỉnh có những điểm rất đáng lưu ý khi tỉnh có thể cho phép hoán đổi hoặc bổ sung thêm người lao động đối với các doanh nghiệp đang hoạt động “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường 2 điểm đến”. Tuy nhiên phải đảm bảo một số điều kiện cần thiết như: doanh nghiệp không có F0 trong vòng 14 ngày; người lao động hoán đổi bổ sung phải ở “vùng xanh”, được tiêm vắc xin ít nhất 1 mũi… 

Đồng thời, tỉnh cũng xem xét việc tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp chưa đáp ứng “3 tại chỗ” khi cho phép người lao động đi, về hàng ngày nhưng cũng phải đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch như: người lao động đó phải ở “vùng xanh”, đã được tiêm vắc xin Covid-19; hoặc đã điều trị khỏi bệnh Covid-19… Ngay cả người lao động ở vùng vàng, vùng cam cũng được đi làm nhưng phải đáp ứng các điều kiện tương tự như người lao động ở vùng xanh và phải tuân thủ tuyệt đối “1 cung đường 2 điểm đến”… 

Bình Phước cũng đưa ra giải pháp giúp các doanh nghiệp bị tạm ngừng hoạt động do bị ảnh hưởng của dịch bệnh; các giải pháp về thị trường; vận tải, lưu thông hàng hóa; giải pháp về y tế…

Tham dự hội nghị, các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố cũng đề xuất các giải pháp, trong đó có ý kiến đề cập phải đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin cho đối tượng công nhân, những người trong chuỗi sản xuất, kinh doanh; xem xét có thể cấp thẻ xanh cho lực lượng lao động, người dân được nhận định an toàn trước dịch bệnh… 

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền nhấn mạnh: Chúng ta xác định phải sống, làm việc chung với Covid-19, do đó việc mở cửa trở lại hoạt động sản xuất kinh doanh là cần thiết để sớm phục hồi phát triển KT-XH. Tuy nhiên, việc cho phép hoạt động trở lại đối với các doanh nghiệp, lĩnh vực phải thận trọng, có lộ trình thật hiệu quả. Đặc biệt, vẫn phải tuân thủ tuyệt đối các biện pháp về an toàn phòng, chống dịch bệnh trong điều kiện bình thường mới để thực hiện thành công “mục tiêu kép” của tỉnh.

Kế hoạch phục hồi phát triển KT-XH trong điều kiện bình thường mới sẽ được UBND tỉnh sớm trình Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh xem xét ban hành.

Nhiều ngành nghề được đặc biệt ưu đãi đầu tư

Cũng tại cuộc họp này, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo những điểm mới về nội dung sửa đổi, bổ sung các chính sách khuyến khích, ưu đãi và hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh. Theo đó, sẽ có các ngành nghề được đặc biệt ưu đãi đầu tư như: Công nghệ cao; công nghệ thông tin; công nghiệp hỗ trợ; nông nghiệp; bảo vệ môi trường, xây dựng kết cấu hạ tầng; văn hóa, xã hội, thể thao, y tế… Song song đó, tỉnh cũng chia ra các địa bàn được ưu đãi đầu tư, gồm các vùng có điều kiện KT-XH khó khăn và đặc biệt khó khăn.

Ông Võ Sá, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư trình bày Kế hoạch phục hồi phát triển KT-XH trong điều kiện bình thường mới

Chính sách ưu đãi đầu tư của tỉnh sẽ tập trung vào việc miễn, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước; chính sách miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, lệ phí môn bài… Đặc biệt có những lĩnh vực đầu tư, doanh nghiệp đầu tư đặc thù và dự án trên vùng kinh tế đặc biệt khó khăn sẽ được giảm đến 50% tiền thuê đất; chính sách thuế suất ưu đãi lên tới 10% trong vòng 15 năm… Tất cả những chính sách đề ra sẽ được UBND tỉnh tiếp tục thu thập thêm ý kiến từ cộng đồng doanh nghiệp, các ngành chức năng để trình HĐND tỉnh tại kỳ họp sắp tới. Nếu những nội dung sửa đổi, bổ sung các chính sách khuyến khích, ưu đãi và hỗ trợ đầu tư này được thông qua sẽ tạo động lực rất lớn để Bình Phước chào đón thêm làn sóng đầu tư mới./.

Tác giả bài viết: Theo Đài PT-TH&BBP

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,158
  • Hôm nay234,940
  • Tháng hiện tại10,535,447
  • Tổng lượt truy cập372,541,250
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây