Triển khai thực hiện giảm nghèo thông tin năm 2023 trên địa bàn tỉnh Bình Phước

Thứ bảy - 29/04/2023 09:13 676
(CTTĐTBP) - Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa ban hành Kế hoạch số 43/KH-STTTT về triển khai thực hiện giảm nghèo thông tin thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023 trên địa bàn tỉnh.

Kế hoạch nhằm góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện đời sống, tăng thu nhập của người dân, đặc biệt là ở các địa bàn khó khăn, tạo điều kiện cho người nghèo, hộ nghèo tiếp cận thuận lợi các thông tin thiết yếu phục vụ phát triển kinh tế, góp phần hoàn thành mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo năm 2023. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, nhân dân trên địa bàn tỉnh về công tác giảm nghèo, nhằm khơi dậy tinh thần tự lực vươn lên thoát nghèo và huy động nguồn lực để thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững cho các đối tượng là người dân trên địa bàn tỉnh, nhất là người dân khu vực biên giới, cửa khẩu, các huyện có xã nằm trong diện đặc biệt khó khăn được tiếp cận thông tin.

Đồng thời, tăng cường nội dung thông tin tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị của nhà nước và đáp ứng nhu cầu thông tin thiết yếu của xã hội; nâng cao khả năng tiếp cận thông tin của người dân về các mô hình giảm nghèo. Nâng cao năng lực cán bộ thông tin cơ sở nhằm đảm bảo hiệu quả thông tin tuyên truyền thông qua hệ thống thông tin cơ sở; đảm bảo 100% xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn có hệ thống đài truyền thanh hoạt động, phục vụ tốt cho công tác thông tin, tuyên truyền và quản lý, điều hành tại địa phương. Hoạt động truyền thông về giảm nghèo và giảm nghèo về thông tin phải căn cứ vào tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị để đảm bảo thực hiện có hiệu quả và tiết kiệm kinh phí, đồng thời triển khai thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, đúng đối tượng để đạt được hiệu quả cao.

Tại Kế hoạch này, Sở TT&TT đặt ra mục tiêu cụ thể, trọng tâm là xây dựng, sản xuất các nội dung thông tin truyền thông nhằm nâng cao nhận thức và hành vi của người nghèo về giảm nghèo bền vững, góp phần thực hiện mục tiêu chung của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo thông qua công tác truyền thông, đảm bảo người nghèo nhận thức được vai trò, trách nhiệm của bản thân trong việc thoát nghèo. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, các ngành, các cấp trong việc tổ chức truyền thông giảm nghèo trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng biên giới trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để người dân trên địa bàn tỉnh hiểu, nắm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là các chính sách hỗ trợ an sinh xã hội tại địa phương; nâng cao nhận thức để người dân phát triển kinh tế và trách nhiệm trong việc giảm, thoát nghèo. Phối hợp xây dựng các sản phẩm thông tin thiết yếu, có giá trị sử dụng lâu dài dưới dạng điện tử (các chương trình phát thanh, truyền hình) phổ biến các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Tập trung nâng cao nhận thức cho người dân các nội dung liên quan đến cảnh giác với một số thủ đoạn mua bán người; kỹ năng phòng chống đuối nước; kỹ năng để cha mẹ giúp con tránh xa ma túy; các mô hình giảm nghèo hay để người dân học tập vươn lên thoát nghèo phù hợp với mục tiêu, đối tượng thụ hưởng. Hàng tháng có các tin, bài viết về giảm nghèo trên hệ thống thông tin, báo chí cấp tỉnh và địa phương. Cán bộ làm công tác giảm nghèo và truyền thông ở các cấp được nâng cao năng lực, kỹ năng truyền thông, hiểu biết về chính sách giảm nghèo và tổ chức thực hiện có hiệu quả.

Sở TT&TT đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương phối hợp thực hiện các nội dung tại kế hoạch này. Trong đó, Sở TT&TT chủ trì phối hợp cơ quan báo chí trong tỉnh, cơ quan báo chí lớn, có uy tín, cơ quan truyền thông thực hiện xây dựng các sản phẩm báo chí tuyên truyền theo các chủ đề, cụ thể: Tuyên truyền chủ trương đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về giảm nghèo; những gương điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt và mô hình sản xuất tiêu biểu trong giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh. Tuyên truyền nâng cao ý thức, kỹ năng người dân về giảm nghèo; tuyên truyền về cảnh giác với một số thủ đoạn mua bán người; kỹ năng phòng chống xâm hại trẻ em; phòng chống đuối nước cho trẻ em; kỹ năng để cha mẹ giúp con tránh xa ma túy; phòng chống tội phạm xâm hại trẻ em và người chưa thành niên vi phạm pháp luật; những sáng kiến và mô hình tiêu biểu về gìn giữ và bảo vệ môi trường. Tuyên truyền các tiềm năng, thế mạnh phát triển của tỉnh Bình Phước; các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao, sản phẩm OCOP; công tác dựng Đảng và hệ thống chính trị; công tác chăm lo cho người nghèo, người dân tộc thiểu số của tỉnh. Giới thiệu kinh nghiệm, cách làm hay, kiến thức khoa học kỹ thuật, mô hình giảm nghèo hiệu quả trong khu vực và trên cả nước để nhân rộng trên địa bàn tỉnh.

Phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội theo dõi, đánh giá việc triển khai Dự án giảm nghèo về thông tin; kịp thời phát hiện khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, tổ chức thực hiện chương trình, đề xuất các giải pháp và kiến nghị trong tổ chức thực hiện. Kiểm tra, đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chương trình./.

Tác giả bài viết: Thanh Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập5
  • Hôm nay413,982
  • Tháng hiện tại1,929,243
  • Tổng lượt truy cập388,472,296
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây