Tổ chức thu thập, cập nhật, chỉnh sửa, tổng hợp thông tin về người lao động, việc tìm người - người tìm việc trên địa bàn tỉnh

Thứ tư - 17/05/2023 11:10 128
(CTTĐTBP) - UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 143/KH-UBND ngày 05/5/2023 tổ chức thu thập, cập nhật, chỉnh sửa, tổng hợp thông tin về người lao động, việc tìm người - người tìm việc trên địa bàn tỉnh Bình Phước.
 
Đối với thu thập, cập nhật, chỉnh sửa, tổng hợp thông tin về người lao động

Đối tượng thu thập là người lao động từ đủ 15 tuổi trở lên đang cư trú trên địa bàn tỉnh.

Nội dung thu thập cơ sở dữ liệu về người lao động gồm: Các thông tin cơ bản của người lao động, nhân khẩu học, trình độ, kỹ năng lao động, tình trạng việc làm, quan hệ lao động, tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động theo Mẫu.

Giao UBND xã, phường, thị trấn tổ chức thực hiện chỉ đạo Tổ công tác triển khai Đề án 06 cấp xã phân công thành viên trong tổ Đề án 06 phối hợp với các Trưởng ấp, khu phố đến từng hộ gia đình để phỏng vấn trực tiếp chủ hộ hoặc người đại diện trong hộ và ghi vào phiếu điều tra. Sau khi thu thập thông tin chuyển phiếu điều tra cho Công an xã, phường, thị trấn (gọi tắt là Công an cấp xã) thực hiện việc triển khai nhập vào phần mềm trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

UBND xã, phường, thị trấn tổ chức thực hiện chỉ đạo cán bộ chuyên trách lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội cấp xã thường xuyên cung cấp các thông tin thay đổi hoặc bổ sung các công dân chưa có thông tin cho Công an cấp xã cập nhật vào phần mềm trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đảm bảo kịp thời, chính xác. 

Giao Công an cấp xã triển khai nhập, cập nhật dữ liệu vào phần mềm trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (theo tài liệu hướng dẫn của Bộ Công an).

Thời gian thu thập thông tin Thời điểm thu thập thông tin là ngày 01/7 hằng năm, thời gian thu thập thông tin 30 ngày, bắt đầu từ thời điểm ngày 01/7 hằng năm. 

Cơ sở dữ liệu phải đảm bảo thông tin được kết nối, chia sẻ, xác thực với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các cơ sở dữ liệu khác. Công an cấp xã có trách nhiệm lưu trữ thông tin, dữ liệu về người lao động (phiếu điều tra, dữ liệu trên hệ thống phần mềm); cung cấp các thống kê, báo cáo tình hình biến động của người lao động cho cơ quan chuyên trách để phục vụ cho công tác thông tin thị trường lao động tại địa phương.

Thu thập, cập nhật, tổng hợp thông tin về việc tìm người - người tìm việc

Đối tượng thu thập thông tin việc tìm người gồm: Doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, hợp tác xã, hộ gia đình, cá nhân có thuê mướn, sử dụng người lao động làm việc cho mình theo thỏa thuận (trường hợp người sử dụng lao động là cá nhân thì phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ), có nhu cầu tuyển dụng lao động.

Đối tượng thu thập thông tin người tìm việc: Người lao động từ đủ 15 tuổi trở lên đang cư trú trên địa bàn tỉnh đang tìm việc làm và nhu cầu về việc làm mong muốn (theo quy định của Luật Việc làm).

Nội dung thu thập cơ sở dữ liệu việc tìm người - người tìm việc là các thông tin cơ bản về nhu cầu tuyển dụng lao động của người sử dụng lao động và vị trí việc làm; thông tin về người lao động đang tìm việc làm và có nhu cầu tìm việc làm mong muốn của người lao động.

Giao Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức thu thập thông tin nhu cầu tuyển dụng lao động của người sử dụng lao động và nhu cầu việc làm của người lao động; quản lý nguồn dữ liệu để phục vụ kết nối cung - cầu lao động; tổng hợp báo cáo kết quả theo quy định.

Tần suất thu thập, cập nhật thông tin: Thường xuyên.

Trung tâm dịch vụ việc làm khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu việc tìm người - người tìm việc phục vụ nghiệp vụ thông tin thị trường lao động, dịch vụ việc làm, kết nối cung - cầu lao động. Thực hiện các biện pháp để đảm bảo việc lưu trữ thông tin, dữ liệu an toàn, định kỳ kiểm tra và bảo đảm an toàn thông tin điện tử; đảm bảo thông tin được kết nối, chia sẻ, xác thực với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các cơ sở dữ liệu khác.


UBND tỉnh yêu cầu việc thu thập thông tin phải thực hiện bằng phỏng vấn trực tiếp; đảm bảo khách quan, trung thực, chính xác, không điền thông tin sai lệch, hoặc thông tin không đảm bảo độ chính xác vào phiếu điều tra. Giữ gìn, bảo mật thông tin, tài liệu có liên quan; không sửa chữa, tẩy xóa hoặc làm hư hỏng tài liệu, thông tin và phải chịu trách nhiệm về tính chính xác, đầy đủ của các dữ liệu đã nhập, thống kê, báo cáo theo quy định. Đồng thời, thông tin sau khi thu thập phải được số hóa, lưu trữ, quản lý bằng cơ sở hạ tầng thông tin, được kết nối, chia sẻ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các cơ sở dữ liệu khác theo quy định của pháp luật. 

Kế hoạch nhằm mục đích thu thập, cập nhật, tập hợp thông tin về người lao động; người đang tìm việc làm và nhu cầu về việc làm mong muốn; người sử dụng lao động có nhu cầu tuyển dụng lao động và vị trí việc làm mà người sử dụng lao động đang tuyển, để làm căn cứ xây dựng cơ sở dữ liệu về người lao động, cơ sở dữ liệu về việc tìm người - người tìm việc, phục vụ cho việc hoạch định chính sách, kế hoạch phát triển nguồn nhân lực phù hợp với yêu cầu của cung - cầu thị trường lao động trong từng thời kỳ và phục vụ hiệu quả cho công tác chỉ đạo và điều hành của các cấp trong thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội./.

Tác giả bài viết: Hải Hoà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập4,732
  • Hôm nay609,893
  • Tháng hiện tại11,108,434
  • Tổng lượt truy cập384,228,771
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây