Hướng dẫn tổ chức giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhân dân

Thứ năm - 13/07/2023 15:49 2666
(CTTĐTBP) - Ngày 12/7, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) tỉnh ban hành văn bản hướng dẫn tổ chức giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân.

Trong những năm qua, công tác giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân trước và sau các kỳ họp của Quốc hội và Hội đồng nhân dân (HĐND) được MTTQVN các cấp quan tâm triển khai thực hiện. Tuy nhiên, trong quá trình giám sát vẫn còn những hạn chế, thiếu sót, chưa đảm bảo đồng bộ, thống nhất trong tổ chức thực hiện. Một số nơi thực hiện còn hình thức, chưa thực sự hiệu quả.

Nhằm tiếp tục phát huy và nâng cao vai trò, trách nhiệm của MTTQVN các cấp trong công tác theo dõi, giám sát việc giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri và nhân dân đối với chính quyền địa phương và cơ quan có thẩm quyền trong thời gian tới, làm cơ sở để xây dựng Thông báo của MTTQVN tham gia xây dựng Đảng, chính quyền tại các kỳ họp của HĐND cùng cấp, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đề nghị Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN các huyện, thị xã, thành phố tập trung phối hợp tổ chức theo dõi, phân loại, tổng hợp đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân sau đợt tiếp xúc trước và sau các kỳ họp Quốc hội và HĐND các cấp đảm bảo đúng thời gian quy định. Trong đó lưu ý, nội dung ý kiến, kiến nghị phải thể hiện được các nội dung sau:

Họ và tên, địa chỉ của cử tri; nội dung kiến nghị, phản ánh (nếu ý kiến, kiến nghị chưa rõ, hoặc không cung cấp được văn bản kèm nội dung kiến nghị, cần liên hệ trao đổi trực tiếp với cử tri để nắm bắt và tổng hợp phản ánh chính xác nội dung ý kiến, kiến nghị của cử tri).

Phân loại các ý kiến, kiến nghị theo các lĩnh vực (kinh tế, văn hóa - xã hội, chế độ chính sách, thực thi pháp luật...); xác định nội dung thuộc thẩm quyền trả lời, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cơ quan, tổ chức, đơn vị. Rà soát, xem xét, đánh giá về các ý kiến, kiến nghị đã được chính quyền và ngành chức năng trả lời, hoặc chưa được trả lời, giải quyết đầy đủ, thỏa đáng, đúng quy định để tổng hợp, kiến nghị tiếp tục giải quyết. Trong trường hợp các ý kiến, kiến nghị đã được ngành chức năng trả lời, giải quyết thỏa đáng tại các đợt tiếp xúc trước thì gửi văn bản trả lời, giải quyết cho cử tri biết.

Tổng hợp gửi báo cáo, kiến nghị chính quyền cùng cấp và ngành chức năng xem xét, giải quyết và trả lời các ý kiến, kiến nghị, phản ánh của của cử tri và nhân dân theo quy định.

Đối với công tác giám sát việc giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân, cần xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên của MTTQVN các cấp; phải đưa vào chương trình, kế hoạch giám sát hàng năm. Tùy theo tình hình thực tế của địa phương để lựa chon hình thức giám sát phù hợp theo quy định, hướng dẫn. Nội dung giám sát tập trung nhận xét, đánh giá, kiến nghị về:

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết, trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân thuộc thẩm quyền của địa phương; vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc tiếp nhận, giải quyết, trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân theo quy định của pháp luật (thời gian ban hành văn bản chỉ đạo giải quyết của chính quyền; thời gian ban hành các văn bản trả lời, giải quyết ý kiến, kiến nghị của ngành chức năng; trách nhiệm trong việc thực hiện những nội dung đã hứa thực hiện đối với cử tri và nhân dân).

Thời gian thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết, trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân (đúng thời gian hay chậm trễ, kéo dài thời gian giải quyết nhưng không giải trình rõ lý do). Số lượng ý kiến, kiến nghị cử tri đã được giải quyết, trả lời; chưa được giải quyết, trả lời; trả lời không đảm bảo thời gian theo chỉ đạo của UBND cùng cấp...

Nội dung giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri đã thỏa đáng hay chưa như: Việc giải quyết, trả lời đã đúng quy định chưa? Nội dung trả lời đã đúng trọng tâm ý kiến, kiến nghị của cử tri chưa? Việc xác định thời gian, phương án, biện pháp, hướng giải quyết các vấn đề cử tri kiến nghị đã phù hợp chưa? Nội dung nào đã được chính quyền chỉ đạo giải quyết, trả lời nhưng chưa được ngành chức năng giải quyết, trả lời hoặc giải quyết, trả lời chung chung; giải quyết, trả lời theo hướng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Các nội dung giải quyết, trả lời của ngành chức năng, cử tri có đồng tình không? Nếu cử tri không đồng tình, lý do tại sao?... Đồng thời, theo dõi, giám sát việc thực hiện các kiến nghị của mặt trận sau giám sát./.

Tác giả bài viết: Thanh Tuyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập903
  • Hôm nay166,404
  • Tháng hiện tại4,784,938
  • Tổng lượt truy cập411,526,792
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây