Hội thảo xây dựng Luật lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở, Luật trật tự, ATGT đường bộ

Thứ tư - 09/03/2022 10:52 1089
Tự động phát:
(CTTĐTBP) - Sáng 9/3, Đại tá Bùi Xuân Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh đã chủ trì hội thảo khoa học “Cơ sở lý luận và thực tiễn xây dựng Luật lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở; Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ”.
 
hinh 1 9 3 10071609032022
Các đại biểu tham dự hội thảo
 
Hai dự án luật này đã được các đại biểu Quốc hội khóa XIV cho ý kiến và hiện nay đang được chỉnh lý, hoàn thiện hồ sơ trên cơ sở nghiên cứu, tiếp thu ý kiến tham gia của các đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Đảng, Quốc hội, bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, cơ quan, tổ chức có liên quan.

Tại hội thảo, các đại biểu thảo luận những vấn đề về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của quần chúng nhân dân trong bảo đảm an ninh trật tự ở địa bàn cơ sở; nhận diện, làm rõ thực tiễn việc vận động, phát huy vai trò của quần chúng nhân dân tham gia bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở thời gian qua; đề xuất định hướng, giải pháp phát huy vai trò quần chúng bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Các tham luận làm rõ vai trò, tầm quan trọng của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trong công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn các huyện biên giới; củng cố phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại địa bàn cơ sở; góp phần xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở trong giai đoạn hiện nay.

Về Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các tham luận tại hội thảo đã phân tích những ưu điểm khi tách Luật giao thông đường bộ năm 2008 thành Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật đường bộ; những điểm mới tác động tích cực của dự án Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ đối với tình hình thực tiễn tại Bình Phước. Tham luận cũng nhấn mạnh, việc xây dựng dự án Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ góp phần quan trọng trong việc xây dựng thói quen, ý thức tự giác và hình thành văn hóa giao thông hiện đại, đề cao bảo vệ tính mạng con người.

Về sự cần thiết phải tách Luật giao thông đường bộ thành Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật đường bộ, tham luận chỉ ra những hạn chế của Luật giao thông đường bộ năm 2008. Trong đó, nêu rõ luật hiện hành không quy định đầy đủ, cụ thể về các chế định bảo đảm trật tự, an toàn giao thông liên quan cần bổ sung, như: Giải quyết tai nạn giao thông; tổ chức, chỉ huy, điều khiển giao thông, giải quyết ùn tắc giao thông, giải quyết các vấn đề an ninh trật tự, sự kiện trên các tuyến giao thông; cưỡng chế chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông... Việc quản lý người lái xe chưa gắn với quản lý vi phạm của người tham gia giao thông. Trong nhiều vụ tai nạn giao thông, trách nhiệm chủ yếu thuộc về người lái xe gây tai nạn mà chưa gắn trách nhiệm của các cơ quan đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Từ những vấn đề thực tiễn đặt ra, các đại biểu nhấn mạnh, việc hoàn thiện thể chế pháp luật trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ là tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt của Đảng, Nhà nước qua các thời kỳ, là sự cụ thể hóa Hiến pháp để giải quyết những vấn đề thực tiễn về trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình hiện nay và những năm tiếp theo./.

Tác giả bài viết: Trần Thể

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,072
  • Hôm nay98,923
  • Tháng hiện tại5,010,279
  • Tổng lượt truy cập411,752,133
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây