(CTTĐTBP) - Chiều 15/8, Ban Dân tộc HĐND tỉnh do Trưởng ban Điểu Điều làm trưởng đoàn, đã có buổi giám sát tại Sở Giáo dục và Đào tạo để nắm bắt tình hình triển khai thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ đối với đồng bào dân tộc thiểu số, gắn với mục tiêu phát triển bền vững sau năm 2015 trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo theo Quyết định số 1557/QĐ-TTg ngày 10/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ.
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lê Hải Đăng giải trình làm rõ thêm một số vấn đề theo đề nghị của đoàn giám sát
Báo cáo với đoàn giám sát, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, qua 5 năm (2015-2020) triển khai thực, các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ với đồng bào dân tộc thiểu số trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực. Tỷ lệ trẻ em dân tộc thiểu số dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm từ 11,39% xuống còn 2,61%. Trẻ em nhập học đúng tuổi bậc tiểu học đạt 95,13%; số trẻ em 6 tuổi vào lớp 1 vượt 0,54% so với kế hoạch; tỷ lệ trẻ em từ 11 đến 14 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học năm 2020 đạt 93,59% và đến năm 2022 đạt 95,6%. Tỷ lệ mù chữ của nữ người dân tộc thiểu số đến năm 2020 là 10,82% và đến năm 2022 chỉ còn 8,93%.
Bên cạnh đó, còn 2 chỉ tiêu vẫn chưa đạt là tỷ lệ người dân tộc thiểu số từ 10 tuổi trở lên biết chữ chỉ đạt 91,78% so với chỉ tiêu kế hoạch là 92%; tỷ lệ học sinh nữ từ bậc tiểu học đến THPT đến năm 2020 chỉ đạt 44,61% so với chỉ tiêu kế hoạch là 45%
Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn giám sát đánh giá cao nỗ lực và kết quả đạt được của ngành giáo dục. Tuy nhiên, việc thể hiện các giải pháp cụ thể để đánh giá đúng bản chất thực trạng vấn đề còn mang chung chung; số liệu nhiều chỉ tiêu chưa thật sự rõ ràng; các nguyên nhân, hạn chế chưa được thể hiện cụ thể. Vì vậy, đoàn giám sát đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục bổ sung làm rõ thêm trước khi hoàn thiện báo cáo gửi Ban Dân tộc HĐND tỉnh. Trên cơ sở đó, Ban sẽ tổng hợp các ý kiến từ nhiều cơ quan, ban ngành khác nhau để tham mưu HĐND tỉnh các biện pháp triển khai thực hiện có hiệu quả trong thời gian tới./.