Họp mặt giao lưu các nữ pháo binh, đội thồ, đội tải trong kháng chiến chống Mỹ

Thứ ba - 20/10/2015 16:16 1220

Họp mặt giao lưu các nữ pháo binh, đội thồ, đội tải trong kháng chiến chống Mỹ

(CTTĐTBP) - Ngày 20/10, Hội Cựu chiến binh tỉnh tổ chức họp mặt giao lưu các nữ cựu chiến binh đã từng công tác trong các đơn vị pháo binh, đội thồ, đội tải của tỉnh Bình Long, Phước Long, Khu 10 (cũ) trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

 

Giao lưu với các đồng chí là nữ cựu chiến binh.

 

Tại buổi họp mặt, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Huỳnh Thiện Hùng cho biết: Đây là dịp để các nữ cựu chiến binh gặp lại, nhớ lại và rất tự hào về những kỷ niệm, những đồng đội trong thời kháng chiến chống Mỹ gian lao mà anh dũng. Theo ông Hùng, cái thời mà Khu 10 còn gọi là “khu mỳ”, mỗi lần vượt qua lộ 13 là mỗi lần vượt lộ bằng máu và nước mắt. Cái thời mà Bình Long, Phước Long và Khu 10 được coi là địa bàn xung yếu của địch, là vùng tác chiến dành riêng cho sư đoàn kỵ binh bay, Sư đoàn 18 và các đơn vị tổng trù bị của ngụy. Trong cái thời ấy vẫn thấy bóng dáng những nữ pháo binh trẻ trung, xinh xắn, cặm cụi cắt rừng với nòng súng cối 82 trĩu nặng trên vai. Để rồi vào giữa đêm khuya khoắt, trong âm thanh ầm ì của trực thăng tuần đêm và pháo cảnh giới của địch bỗng rộ lên những tiếng nổ ì đùng cấp tập quen thuộc của súng cối 82.
 
Ban tổ chức tặng quà và chụp ảnh lưu niệm cùng các nữ cựu chiến binh.
 
Nhân dịp buổi họp mặt, bà Dương Thị Tuyết - Trưởng Ban liên lạc nữ cựu chiến binh tỉnh đã ôn lại nhiều kỷ niệm đẹp và những thành tích chiến đấu hào hùng của nữ pháo binh và nữ đội thồ tỉnh Bình Long, Phước Long và Khu 10 (cũ). Tại các chiến trường này, hàng ngàn cô gái khi tuổi đời còn rất trẻ đã tham gia vào các đơn vị phục vụ chiến đấu, ở các cơ quan quân sự và dân chính. Họ đã gánh chịu nhiều gian khổ và các loại bệnh rất ác liệt như bệnh sốt rét rừng, bệnh tật nơi rừng thiêng, nước độc đến thiếu gạo, thiếu muối, thiếu thuốc chữa bệnh. Đáng chú ý ở chiến trường Khu 10 có Trung đội nữ pháo binh B11 trực thuộc Quân khu 10 do chị Phạm Thị Men làm Trung đội trưởng, chị Nguyễn Thị Bưởi làm Trung đội phó, chị Nguyễn Thị Huê làm Chính trị viên, lực lượng B11 gồm 36 chị. Chiến trường chiến đấu của  B11 là Phước Long, Gia Nghị (Quảng Đức). Còn tại chiến trường Bình Long có Trung đội nữ pháo binh trực thuộc Tiểu đoàn 368 do chị Việt Nga làm Trung đội phó, lực lượng gồm hơn 20 chị, chiến đấu rất kiên cường. Nhiệm vụ của lực lượng nữ pháo binh là pháo kích công đồn, chặn đường tiếp vận của địch, mở đường yểm trợ cho bộ đội bộ binh tấn công vào chi khu quân sự, đồn bót của địch.
 
Phát biểu tại buổi họp mặt, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Nguyễn Thị Xuân Hòa đã ghi nhận và biểu dương công lao to lớn của các nữ cựu chiến binh Bình Phước. Sự cống hiến hy sinh của các nữ cựu chiến binh là vô cùng cao quý, là đỉnh cao của chủ nghĩa anh hùng dân tộc và là tài sản vô giá, trường tồn cùng thời gian. Các nữ cựu chiến binh năm xưa đã tham gia hàng trăm trận đánh cùng bộ binh tiêu diệt nhiều sinh lực địch; góp phần cùng quân và dân Bình Long, Phước Long làm nên chiến thắng lừng lẫy của cuộc tổng tấn công mùa xuân 1968, mùa hè đỏ lửa 1972 và cuộc tổng tấn công giải phóng miền Nam thống nhất đất nước./.
 

 

Nguyễn Văn Việt - Sỹ Luân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,002
  • Hôm nay87,101
  • Tháng hiện tại4,705,635
  • Tổng lượt truy cập411,447,489
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây