Phòng dịch tốt sẽ tập trung được nguồn lực cho đầu tư phát triển

Thứ ba - 12/07/2022 21:12 869
(CTTĐTBP) - Tại Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa X, UBND tỉnh đã báo cáo HĐND tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội, tài chính ngân sách, đầu tư công và công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh 6 tháng đầu năm 2022, cũng như trình HĐND tỉnh xem xét thông qua nhiều nghị quyết quan trọng.

Tại phiên chất vấn đối với một số Uỷ viên UBND tỉnh (Giám đốc Sở Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải) diễn ra vào sáng nay (12/7), Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền đã báo cáo trao đổi, làm rõ thêm một số vấn đề còn có ý kiến khác nhau.
 
Chu tich UBND tinh phat bieu
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền báo cáo trao đổi tại phiên chất vấn
 
Kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng khá

Trong phát biểu, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền cho biết: Kinh tế 6 tháng đầu năm của tỉnh tiếp tục tăng trưởng khá, ước đạt 6,91%, đứng thứ hai vùng Đông Nam Bộ, đặc biệt là lĩnh vực công nghiệp tăng 21,75%, tiếp tục giữ vai trò, động lực tăng trưởng của tỉnh. Khu vực dịch vụ đã khởi sắc trở lại, tăng trưởng 3,88%. Thu ngân sách đạt khá, ước 7.250 tỷ đồng, đạt 60% dự toán Bộ Tài chính giao. Tổng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt 12.618 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2021. Đây là tín hiệu tốt về đầu tư, tái đầu tư cấp vốn cho phục hồi, phát triển nền kinh tế địa phương.

Cùng với đó, công tác quản lý đất đai, quy hoạch xây dựng, bảo vệ môi trường, tài nguyên và khoáng sản được UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo. Bình Phước cũng đang tích cực phối hợp với các bộ ngành, địa phương liên quan triển khai công tác chuẩn bị xây dựng 2 tuyến đường cao tốc kết nối vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. Lĩnh vực giáo dục, văn hóa, xã hội, tôn giáo, dân tộc tiếp tục được tỉnh quan tâm. Công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, các chính sách cho người có công, công tác bảo trợ xã hội được thực hiện hiệu quả. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững. UBND tỉnh thực hiện riêng chế độ tiếp công dân định kỳ, kịp thời ghi nhận và giải quyết những kiến nghị, phản ánh về bức xúc của nhân dân.

Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công còn chậm

Bên cạnh những mặt tích cực, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền còn phân tích, làm rõ những khó khăn, hạn chế, làm ảnh hưởng đến tiến trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, dù ngân sách của tỉnh đạt gần 55% dự toán của HĐND tỉnh thông qua, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2021 nhưng kết quả thu từ đấu giá quyền sử dụng đất các dự án của tỉnh mới chỉ đạt khoảng 37% dự kiến điều chỉnh của năm 2022 (tính đến thời điểm hiện tại), ảnh hưởng đến tiến độ thi công và giải ngân vốn. Nguyên nhân là do những vướng mắc trong thủ tục giao đất từ Tập đoàn Công nghiệp Cao su về cho địa phương và vướng mắc trong công tác thanh lý cao su. Các cơ quan chuyên môn của tỉnh còn chậm trong công tác thủ tục hành chính, cấp hồ sơ, thủ tục liên quan để thực hiện nhiệm vụ này.

Tính đến ngày 8/7, kết quả giải ngân của tỉnh đạt 27,4% so với kế hoạch trung ương giao và 26,7% kế hoạch tỉnh giao. Kết quả này là thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ của Chính phủ, Tỉnh ủy. Một số nguyên nhân trọng tâm là thời gian lập thẩm định, trình phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán mất đến 2 tháng. Công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư của một số dự án dù đã chuyển biến nhưng vẫn còn chậm. Biến động tăng giá vật tư, nguyên nhiên liệu, vật liệu làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công các dự án (đa số các hợp đồng xây dựng trọn gói nên không điều chỉnh giá được).

Công tác giải ngân vốn chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới cũng còn chậm. Một phần là do nguồn vốn trung ương phân bổ cho các địa phương chậm, vì năm nay đã đánh giá kết thúc của giai đoạn nhiệm kỳ trước và trung ương cũng triển khai cho chương trình mục tiêu với phương thức và hình thức mới. Một phần nữa là do những điều chỉnh trong việc mua xi măng để làm đường giao thông nông thôn theo cơ chế đặc thù. Việc này, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành khẩn trương rà soát những vướng mắc, khó khăn để thực hiện các thủ tục liên quan, tập trung đẩy nhanh với tinh thần theo đúng các quy định của pháp luật. UBND tỉnh đã thành lập 3 tổ kiểm tra để nắm tình hình, đôn đốc, chỉ đạo giải pháp để tháo gỡ những vướng mắc, tuy nhiên sự chuyển biến chưa thật sự mạnh mẽ.

Thời gian tới, công tác này cấp thiết hơn và phải tập trung nhiều hơn nữa, áp dụng tổng hợp các cách làm, giải pháp để điều hành có hiệu quả. UBND tỉnh sẽ tập trung mọi giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 và tháo gỡ những vướng mắc giải phóng mặt bằng để sớm triển khai thực hiện giải ngân vốn đối với các dự án. Tiếp tục duy trì hiệu quả công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ giải ngân, rà soát tiến độ giải ngân của từng dự án để kịp thời có phương án xử lý cụ thể. Các sở ngành chuyên môn như Giao thông, Xây dựng, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo chất lượng công trình; duy trì chế độ giao ban định kỳ, thường xuyên về giải ngân vốn đầu tư công với các huyện, thị xã, thành phố và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh.

Tăng cường giải pháp quản lý, đầu tư cho giao thông, thủy lợi

Đối với các phản ánh của cử tri và đại biểu HĐND tỉnh về tình trạng các tuyến đường giao thông chưa được đầu tư đồng bộ, hoặc đang xuống cấp. Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng đây là thực trạng diễn ra trong nhiều năm. Nguồn ngân sách địa phương có hạn, cho nên kinh phí bố trí hàng năm chưa thể đảm bảo việc đầu tư duy tu, sửa chữa toàn bộ các tuyến, Chủ tịch UBND tỉnh rất mong nhận được sự chia sẻ của HĐND tỉnh, các đại biểu và cử tri toàn tỉnh. Đồng thời cho biết, UBND tỉnh sẽ tiếp tục có giải pháp trong việc ưu tiên bố trí hợp lý kinh phí duy tu, bảo trì các tuyến đường hỗn hợp xuống cấp; cùng với đó là tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ quy trình thủ tục thực hiện.

Đối với việc đầu tư hệ thống thủy lợi, công tác này đã được quan tâm trong điều kiện ngân sách của tỉnh còn hạn hẹp. Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án hiện đại hóa thủy lợi thích ứng với biến đổi khí hậu của tỉnh Bình Phước. Tại Bình Phước, dự án có quy mô đầu tư với 3 hợp phần gồm 4 tiểu dự án thực hiện tại 4 huyện trên địa bàn tỉnh (Chơn Thành, Hớn Quản, Lộc Ninh, Bù Đốp) cho khoảng 7.000ha đất nông nghiệp. Dự án chia ra nhiều giai đoạn đầu tư, tập trung vào việc tăng cường dịch vụ quản lý thủy lợi, nâng cấp và hoàn thiện cơ sở hạ tầng tưới để hiện đại hóa hệ thống thủy lợi thích ứng biến đổi khí hậu, áp dụng các biện pháp quản lý nước hiệu quả ở nội đồng.

Tổng mức đầu tư dự án hiện đại hóa thủy lợi trên 26 triệu USD, từ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) là hơn 17 triệu USD và ngân sách địa phương cân đối khoảng 8,5 triệu USD. UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo ngành nông nghiệp, các địa phương phối hợp triển khai tốt các dự án, đảm bảo tính hiệu quả, tránh lãng phí, đồng thời có các giải pháp trong quy cách quản lý, khai thác, duy tu, bảo dưỡng các công trình thủy lợi nói chung.

Phòng chống dịch tốt sẽ tập trung được nguồn lực chi cho đầu tư phát triển

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền cho rằng trên cơ sở tỷ lệ bao phủ vắc xin tương đối cao, nên tình hình dịch bệnh Covid-19 của tỉnh cơ bản đã được kiểm soát và đang chuẩn bị sẵn sàng cho các tình huống, biện pháp phòng chống dịch trong tình hình hiện nay. Đây cũng là điều kiện để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian qua, UBND tỉnh đã bám sát sự chỉ đạo của Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Nghị quyết của HĐND tỉnh tập trung chỉ đạo, điều hành một cách chủ động, linh hoạt theo hướng sâu sát, quyết liệt, rõ trách nhiệm, phát huy trí tuệ tập thể gắn với đề cao trách nhiệm cá nhân của từng Thành viên UBND tỉnh; nắm sát tình hình, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh, duy trì và quyết tâm thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Trong điều kiện tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, các hoạt động kinh tế - xã hội phục hồi và trở lại bình thường, tạo nên tâm lý chủ quan của người dân. Bên cạnh đó, tiến động tiêm vắc xin phòng Covid-19 còn diễn ra chậm ở các địa phương, trong khi các biến chủng mới tiếp tục xuất hiện, làm gia tăng nguy cơ các ca mắc. Do đó, UBND tỉnh sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo công tác phòng chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục quan tâm chỉ đạo công tác này; chủ động, linh hoạt và không được chủ quan, lơ là. Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các đoàn thể chính trị - xã hội trong toàn tỉnh quan tâm phối hợp, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong công tác phòng chống dịch và tiêm vắc xin phòng Covid-19.

“Nếu chúng ta phòng dịch tốt thì nguồn cân đối cho công tác phòng chống dịch và điều trị bệnh nhân sẽ giảm đi, để chúng ta tập trung nguồn lực chi cho các hoạt động đầu tư phát triển”, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh./.

Tác giả bài viết: T.T - Nhật Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập945
  • Hôm nay73,473
  • Tháng hiện tại5,738,788
  • Tổng lượt truy cập412,480,642
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây