Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Bình Phước khóa X: Chất vấn nhiều vấn đề liên quan đến chất lượng dạy và học

Thứ sáu - 09/12/2022 08:20 1311

(CTTĐTBP) - Chiều 8/12, tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa X, các đại biểu HĐND tỉnh Bình Phước đã thực hiện chất vấn đối với Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Lý Thanh Tâm liên quan đến công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

Đến năm 2025, Bình Phước có 70% trường đạt chuẩn quốc gia

Giám đốc Sở GD&ĐT Lý Thanh Tâm cho biết: Căn cứ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, đến năm 2025, toàn tỉnh có 100% xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, 70% trường học đạt chuẩn quốc gia. Để thực hiện tốt công tác tham mưu xây dựng chỉ tiêu tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia cả nhiệm kỳ và hằng năm, Sở GD&ĐT đã tổ chức kiểm tra, rà soát thực tế trường chuẩn của từng địa phương. Sau khi rà soát, các địa phương căn cứ khả năng đề xuất, đăng ký chỉ tiêu, số lượng trường đạt chuẩn quốc gia cho từng năm và cả nhiệm kỳ 2020-2025, với tổng số trường đăng ký của các địa phương đạt tỷ lệ 71,6%. Như vậy, việc Sở GD&ĐT tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đưa ra chỉ tiêu 70% trường đạt chuẩn quốc gia vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Nghị quyết của HĐND tỉnh là phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lý Thanh Tâm trả lời chất vấn tại kỳ họp

Tuy nhiên, sau khi các nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh ban hành, việc kiểm tra, công nhận trường đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn tỉnh có nhiều khó khăn dẫn đến tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia không đạt chỉ tiêu HĐND tỉnh giao hằng năm. Lý giải về vấn đề này, Giám đốc Sở GD&ĐT Lý Thanh Tâm cho rằng: Hầu hết các trường chưa đáp ứng tiêu chí cơ sở vật chất theo quy định. Một số trường diện tích đất không đáp ứng theo quy định. Từ năm 2020, các địa phương thực hiện sáp nhập trường để thành lập trường liên cấp dẫn đến phát sinh vấn đề sĩ số học sinh/lớp, số lớp/trường vượt cao so với các tiêu chí trường chuẩn do Bộ GD&ĐT quy định. Số lượng, cơ cấu giáo viên chưa đảm bảo thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và tổ chức các hoạt động giáo dục thiết yếu.

Đối với chất lượng giáo dục địa phương, giảm thứ hạng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Giám đốc Sở GD&ĐT Lý Thanh Tâm cho biết, nguyên nhân chủ yếu do năm học 2021-2022 diễn ra trong điều kiện dịch Covid-19, học sinh phải học trực tuyến hết học kỳ 1, sang học kỳ 2, học sinh khối 12 tiếp tục học trực tuyến, một số nơi thực hiện kết hợp học trực tuyến với trực tiếp theo cấp độ dịch. Do khoảng thời gian được học trực tiếp trên lớp ít nên các trường chủ yếu dành thời gian để hoàn thành chương trình và kiểm tra, đánh giá hết năm học theo quy định. Mặt khác, năm học 2021-2022, học sinh dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ cao (khoảng 4.000 em khối THPT) nên điều kiện học tập, đặc biệt là học trực tuyến chưa hiệu quả.

Đại biểu băn khoăn về việc lựa chọn sách giáo khoa

Chất vấn Giám đốc Sở GD&ĐT Lý Thanh Tâm liên quan đến công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia, đại biểu Hà Anh Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Đồng Xoài lo ngại về chỉ tiêu 70% trường đạt chuẩn vào năm 2025. Đại biểu Hà Anh Dũng cho rằng, dù ngành giáo dục đã đưa ra các giải pháp, tuy nhiên một số khó khăn về quỹ đất, tình trạng thiếu giáo viên, tăng sĩ số và tăng lớp học không thể giải quyết một sớm, một chiều.

Liên quan đến lựa chọn sách giáo khoa, ngành giáo dục cần có kiến nghị Bộ GD&ĐT có thể xem xét lựa chọn sách theo vùng để giảm áp lực cho địa phương, phụ huynh, học sinh. Đại biểu Hà Anh Dũng cho rằng, việc lựa chọn sách giáo khoa phải khoa học, đảm bảo các em học sinh không bị ảnh hưởng khi chuyển trường…

Đại biểu Hà Anh Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Đồng Xoài lo ngại về chỉ tiêu 70% trường đạt chuẩn vào năm 2025

Với tình trạng thiếu biên chế giáo viên, các đại biểu hết sức lo ngại khi hiện nay Bình Phước đang thiếu hơn 1.500 biên chế ngành giáo dục. Đặc biệt là giáo viên Tiếng Anh và Tin học, nhiều địa phương đang gặp khó khăn trong công tác truyển dụng ở 2 môn học này.

Giáo dục - đào tạo luôn là quốc sách hàng đầu

Các đại biểu chất vấn càng nhiều càng thể hiện sự quan tâm đến ngành giáo dục. Mục đích của trường chuẩn quốc gia là tạo môi trường tốt hơn cho con em học tập. Ngày nay, công tác giảng dạy không chỉ là phấn trắng bảng đen, kèm theo đó là các công cụ hỗ trợ khác để bổ trợ cho công tác dạy và học, những yêu cầu này chỉ có ở trường chuẩn. Hơn nữa, việc xây dựng trường chuẩn quốc gia không chỉ là trách nhiệm của riêng ngành giáo dục, mà có sự phối hợp chặt chẽ của các địa phương, do đó chỉ tiêu đưa ra cho cả nhiệm kỳ 70% là hoàn toàn có cơ sở.

Giám đốc Sở GD&ĐT LÝ THANH TÂM 

Đối với tình trạng thiếu giáo viên, Giám đốc Sở GD&ĐT Lý Thanh Tâm cho rằng: Để hoàn thiện tiêu chí trường chuẩn quốc gia, chắc chắn phải bổ sung biên chế giáo viên. Riêng tình trạng thiếu giáo viên môn Tiếng Anh và Tin học, đây là thực trạng chung của cả nước, thời gian qua, các địa phương đã chủ động tuyển giáo viên cho 2 môn học này nhưng đang gặp khó khăn.

Với nội dung lựa chọn sách giáo khoa, Giám đốc Sở GD&ĐT Lý Thanh Tâm cho biết: Thực tế nội dung chương trình không có nhiều thay đổi, do đó nếu các em chuyển trường cũng không ảnh hưởng đến kiến thức. Tuy nhiên, thời gian qua, công tác truyền thông vấn đề này còn hạn chế nên gây băn khoăn cho phụ huynh và học sinh.

Đại biểu Vũ Thanh Ngữ, Phó Trưởng ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh đặt vấn đề liên quan đến việc lựa chọn sách giáo khoa của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Làm rõ thêm về vấn đề biên chế giáo viên, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Thị Ánh Tuyết cho biết: Thời gian tới, sở sẽ tham mưu bổ sung biên chế giáo viên cho các địa phương. Tuy nhiên, ngành giáo dục cần rà soát lại tỷ lệ biên chế của từng cấp học và từng môn để điều chỉnh cho phù hợp. Đồng thời tăng cường xã hội hóa bậc mầm non và tiểu học; nâng cao cơ chế tự chủ, tự cân đối để bổ sung đội ngũ giáo viên còn thiếu. 

Giám đốc Sở Nội vụ Trần Thị Ánh Tuyết làm rõ thêm tình trạng thiếu biên chế ngành giáo dục

Về cơ sở vật chất, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Võ Sá cho hay: Thời gian qua, tỉnh đã bổ sung xây dựng 700 phòng học cho các địa phương. Tuy nhiên, theo báo cáo của ngành GD&ĐT, hiện còn thiếu 4.000 phòng học để hoàn thành các tiêu chí trường chuẩn. Đây là con số lớn, ngành giáo dục và các địa phương cần rà soát lại. Với trách nhiệm của sở, tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn vốn đầu tư trung hạn để đầu tư xây dựng thêm 500 phòng với số vốn dự kiến 300 tỷ đồng.

Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Võ Sá làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến cơ sở vật chất của ngành giáo dục

Trao đổi thêm một số nội dung liên quan đến lĩnh vực quản lý, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh khẳng định: Chỉ tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia tỉnh đặt ra là phù hợp. Chỉ tiêu này không cao so với các địa phương khác trong cả nước. Đối với một số khó khăn liên quan đến cơ sở vật chất, biên chế, quỹ đất, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh cho biết, trong 3 năm tới, dự kiến UBND tỉnh sẽ cân đối, bổ sung nguồn kinh phí 830 tỷ đồng cho ngành giáo dục. Đối với quỹ đất, năm 2020, quỹ đất dành cho giáo dục là 665 ha, dự kiến thời gian tới tăng lên 1.144 ha.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh cho rằng giáo dục - đào tạo luôn là quốc sách hàng đầu, do đó phải có chính sách, nguồn lực để cụ thể hóa nội dung này

Đối với tình trạng thiếu hơn 1.500 biên chế giáo dục, thực tế điều này phụ thuộc vào sự phân bổ của Trung ương. Tuy nhiên thời gian tới, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tham mưu, bố trí nguồn lực ưu tiên sao cho hợp lý. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh khẳng định: giáo dục - đào tạo luôn là quốc sách hàng đầu, do đó cần có chính sách, nguồn lực để cụ thể hóa nội dung này.

Theo chương trình làm việc, ngày mai (9/12), kỳ họp tiếp tục chất vấn đối với một số Ủy viên UBND tỉnh, đồng thời tiến hành thảo luận các dự thảo nghị quyết và thực hiện phiên bế mạc./.

Tác giả bài viết: Theo Đài PT-TH&Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập4,058
  • Hôm nay214,674
  • Tháng hiện tại9,175,446
  • Tổng lượt truy cập382,295,783
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây