Hội nghị tháo gỡ khó khăn khối công thương địa phương

Thứ ba - 18/04/2023 10:19 1379
(CTTĐTBP) - Sáng nay 18/4, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị trực tuyến khối công thương địa phương về các giải pháp thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh và xuất nhập khẩu năm 2023. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố, lãnh đạo sở công thương và sở, ngành liên quan của các địa phương. Thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Sở Công Thương Vũ Ngọc Long chủ trì tại điểm cầu Bình Phước.
 
Phát biểu quán triệt và chỉ đạo hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, quý 1/2023, tốc độ tăng trưởng GDP của cả nước chỉ tăng 3,32%, thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước. Nhiều địa phương được xem là đầu tàu kinh tế của đất nước nhưng có mức tăng trưởng cũng rất thấp. Do đó, hội nghị nhằm nắm bắt khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu của các địa phương, chỉ rõ nguyên nhân hạn chế đang gặp phải và bàn các giải pháp tháo gỡ để lấy lại mục tiêu tăng trưởng thực hiện hoàn thành các mục tiêu mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và ngành công thương đề ra.
 
5a7ff9b81808c4569d19 09450818042023
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Bình Phước

Tại hội nghị, lãnh đạo các địa phương đã báo cáo những khó khăn chủ yếu như: nguồn vốn cho vay sản xuất, kinh doanh vẫn khó tiếp cận, thị trường đầu ra của sản phẩm bị thu hẹp, số doanh nghiệp giải thể tăng; các dự án điện gặp khó khăn. Đồng thời, các địa phương kiến nghị Bộ Công Thương xem xét tận dụng các hiệp định thương mại tự do (FTA) để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, hỗ trợ thông tin thị trường hàng hóa xuất khẩu, xúc tiến thương mại, hỗ trợ chỉ số hàng tồn kho. Bộ xem xét kiến nghị vấn đề vốn sản xuất và lãi suất ngân hàng, cắt giảm thủ tục hành chính để cải thiện môi trường kinh doanh.

Trước kiến nghị của các địa phương, đại diện Bộ Công Thương cũng đã đưa ra những giải pháp như: Tiếp tục tổ chức kết nối doanh nghiệp trong nước tham gia được vào chuỗi cung ứng của doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp lớn toàn cầu. Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ phục hồi, phát triển sản xuất. Bộ sẽ rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển công nghiệp và thương mại đồng bộ từ Trung ương đến địa phương, đảm bảo khả thi, phù hợp với các FTA đã ký kết. Đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm cơ cấu lại ngành công thương dựa trên nền tảng của khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
 

4862d94339f3e5adbce2 09454318042023
5c3d2325c3951fcb4684 09455018042023
Các đại biểu tại các điểm cầu tham dự hội nghị
Bên cạnh đó, Bộ Công Thương sẽ đẩy mạnh phát triển thương mại nội địa, các chuỗi cung ứng hàng hóa trong nước để kết nối giữa sản xuất với thị trường, ưu tiên phát triển chuỗi cung ứng các mặt hàng nông sản, thực phẩm. Hỗ trợ các doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu cho hàng hóa trong nước; bảo đảm cân đối cung - cầu hàng hóa thiết yếu. Đẩy mạnh phát triển thị trường ngoài nước thông qua kết nối giữa các cơ quan của Bộ Công Thương, hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài với các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp và các bộ, ngành liên quan để kịp thời cập nhật cho doanh nghiệp, hiệp hội về thông tin, nhu cầu, cũng như các quy định mới của thị trường. Đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới. Thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics, qua đó giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.
 
Tính chung quý 1/2023, chỉ số sản xuất công nghiệp cả nước giảm 2,2% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ tăng 6,8%). Trong đó, ngành chế biến, chế tạo giảm 2,4%; ngành sản xuất và phân phối điện giảm 1%; ngành cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 7,8%; ngành khai khoáng giảm 4,5%.

Tác giả bài viết: Theo Đài PT-TH&Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập972
  • Hôm nay17,697
  • Tháng hiện tại4,636,231
  • Tổng lượt truy cập411,378,085
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây