Cử tri tỉnh nhà gửi gắm Quốc hội, Chính phủ, Bộ ngành nhiều ý kiến tâm huyết

Thứ hai - 06/11/2017 21:19 1580
(CTTĐTBP) - Có 8.887 cử tri tỉnh nhà đã tham dự các buổi tiếp xúc với đại biểu Quốc hội tỉnh trước kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XIV và đã phản ánh, kiến nghị đến các cấp ngành trong tỉnh, Quốc hội, Chính phủ và Bộ ngành trung ương 131 lượt ý kiến.
Theo báo cáo của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, trong các ngày từ 28/9 đến 5/10/2017, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tổ chức cho 6/6 đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ tư, Quốc hội khoá XIV tại 11 điểm trên địa bàn 11 huyện, thị xã với sự tham gia của cử tri là cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân của 24 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Các buổi tiếp xúc cử tri trên nhằm thông báo đến cử tri tỉnh nhà về nội dung, chương trình kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV; đồng thời tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân trong tỉnh.
 
Quoc hoi
Đại biểu Tôn Ngọc Hạnh - Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia ý kiến trong tuần làm việc thứ hai của kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV. Ảnh: Trần Thể.
 
Kết quả có 8.887 cử tri tham dự, phát biểu 131 lượt ý kiến tập trung vào một số vấn đề. Cụ thể như: Công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; công tác thực thi pháp luật về phòng chống tội phạm, phòng chống tham nhũng, ô nhiễm môi trường; chế độ chính sách cho cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách; công tác giám sát của Quốc hội và đại biểu Quốc hội... Đa số ý kiến đã được các đại biểu Quốc hội, lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương giải trình và trả lời trực tiếp cho cử tri tại các điểm tiếp xúc. Còn 11 ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của trung ương, trong đó có 2 ý kiến của cử tri kiến nghị đến Quốc hội; 9 ý kiến kiến nghị đến Chính phủ và Bộ ngành liên quan.

Nội dung kiến nghị với Quốc hội xoay quanh vấn đề tham nhũng đang làm ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế của đất nước và niềm tin của nhân dân. Do đó, cử tri đề nghị Quốc hội tăng cường chức năng giám sát và có thêm nhiều chế tài, biện pháp xử lý mạnh hơn đối với tội phạm tham nhũng để phòng ngừa, răn đe, đồng thời có biện pháp giám sát chặt chẽ việc kê khai, minh bạch tài sản, thu nhập của cán bộ để hạn chế tình trạng tham nhũng xảy ra. Cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét, chỉ đạo ngành giáo dục và đào tạo nghiên cứu, bổ sung thêm trong chương trình học phổ thông nội dung tham nhũng nhằm giáo dục, nâng cao nhận thức, hiểu biết đúng đắn cho các em học sinh về vấn đề này.

Bên cạnh đó, cử tri còn phản ánh: Hiện nay, các ngành, các cấp đang vận động toàn dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) tự nguyện hộ gia đình, nhưng theo Luật BHYT thì sau khi đóng tiền một tháng, người mua bảo hiểm mới được thụ hưởng. Cử tri đề nghị Quốc hội xem xét, sửa lại Luật BHYT để tránh gây thiệt thòi cho người tham gia, đóng tiền ngày nào thì người mua phải được hưởng chế độ BHYT ngay sau đó.

Kiến nghị với Chính phủ và Bộ ngành trung ương, cử tri tỉnh nhà phản ánh: Thời gian qua, thực hiện chủ trương xã hội hóa, khuyến khích, thu hút các thành phần kinh tế, nhà đầu tư tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông thông qua hình thức đầu tư BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao); tỉnh Bình Phước đã triển khai thực hiện và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, trên thực tế việc triển khai thực hiện chủ trương này trên cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh Bình Phước nói riêng đã phát sinh bất cập. Cụ thể là các trạm thu phí bố trí chưa phù hợp hoặc bố trí các trạm thu phí chưa đúng khoảng cách quy định; việc bố trí các trạm thu phí như vậy đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại, các chi phí của người dân và đang trở thành vấn đề “nóng” trong đời sống xã hội. Đề nghị Chính phủ xem xét bố trí vốn để nhà nước mua lại một số trạm thu phí này nhằm giảm áp lực cho doanh nghiệp và người dân.

Theo cử tri phản ánh, hiện nay do điều kiện kinh tế phát triển nên nhu cầu học lái xe ô
Ngày 23/10, Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV khai mạc tại Hà Nội. Theo chương trình, Quốc hội sẽ làm việc trong thời gian 26 ngày (trong đó có một ngày thứ bảy) và dự kiến bế mạc vào ngày 24/11. Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ dành 11 ngày xem xét thông qua 6 dự án luật và cho ý kiến đối với 9 dự án luật khác. Quốc hội cũng tiến hành giám sát tối cao về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2016.
tô của người dân tăng cao. Nhiều cơ sở đào tạo lái xe cơ giới đường bộ và các trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ được thành lập nhưng quy mô nhỏ và chất lượng chưa đảm bảo; đội ngũ giáo viên, nhất là giáo viên thực hành còn hạn chế về trình độ nghiệp vụ, thiếu sự cập nhật kiến thức mới... dẫn đến chất lượng đào tạo yếu kém. Bên cạnh đó, vấn nạn “cò môi giới" thi lấy bằng lái, không cần học lý thuyết; đến ngày thi, học viên chỉ làm bài cho có lệ và vượt qua phần thi sa hình là đã có bằng lái ô tô. Mặt khác, phần học lý thuyết và đạo đức của người lái xe ít được cơ sở đào tạo quan tâm. Đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiều lái xe gây tai nạn giao thông như hiện nay. Cử tri đề nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ ngành chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý và có biện pháp chấn chỉnh tình trạng trên.

Liên quan đến vấn đề nông sản, cử tri phản ánh: Đời sống của các hộ dân trồng điều ở khu vực miền Đông Nam bộ nói chung và tỉnh Bình Phước nói riêng đang gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của thời tiết và dịch bệnh hại cây trồng, dẫn đến các vụ điều gần đây bị mất mùa nghiêm trọng và bị mất giá, trong khi giá cả nguyên liệu đầu vào và giá thuê nhân công cao nên người nông dân gặp rất nhiều khó khăn. Cử tri đề nghị Chính phủ có giải pháp hỗ trợ và bình ổn giá hạt điều để các hộ dân trồng điều giảm bớt khó khăn, có điều kiện tiếp tục phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Bên cạnh đó, cử tri còn phản ánh: Hiện nay, trên thị trường một số mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm, vật tư nông nghiệp có tình trạng làm giả, làm nhái; một số mặt hàng không đảm bảo chất lượng và tiêu chuẩn cho phép đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất, sản lượng các loại cây trồng, vật nuôi, đặc biệt là ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của người dân. Nhưng thời gian qua, hình thức chế tài xử lý quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe đối tượng. Vì vậỵ, đối tượng vi phạm có chiều hướng gia tăng, khiến nhân dân rất bức xúc. Đề nghị Quốc hội ban hành thêm quy định xử lý mạnh hơn; Chính phủ chỉ đạo các Bộ ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các đối tượng này để nhân dân yên tâm./.

Tác giả bài viết: Nhật Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập833
  • Hôm nay189,570
  • Tháng hiện tại477,297
  • Tổng lượt truy cập407,219,151
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây