Cấp căn cước công dân thích ứng “tình hình mới”

Thứ năm - 25/11/2021 08:54 1775
Tự động phát:
(CTTĐTBP) - Thành phố Đồng Xoài có hơn 87 ngàn người trong độ tuổi cấp căn cước công dân (CCCD), trong đó, đợt 1 (đến ngày 30/9/2021) đã triển khai cấp được 64.495 trường hợp. Số người còn lại phải cấp trong đợt 2 là 22.676, bao gồm những người từ đủ 14 tuổi và tạm trú trên địa bàn. Để tạo thuận lợi cho người dân trong giao dịch dân sự, từ cuối tháng 9/2021, Công an thành phố Đồng Xoài đã khẩn trương xây dựng phương án thu nhận hồ sơ cấp CCCD thích ứng trong “tình hình mới”. Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến khó lường, việc thu nhận hồ sơ cấp CCCD được Công an thành phố triển khai trên nguyên tắc phải an toàn phòng, chống dịch.
 

Tại điểm tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD nhà văn hóa khu phố 5, phường Tiến Thành, trước khi vào làm thủ tục, người dân được yêu cầu khai báo y tế, đo thân nhiệt và hướng dẫn thực hiện giữ khoảng cách theo khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế. Đoàn thanh niên và lực lượng y tế phường được huy động để hỗ trợ công tác này.

Công an thành phố Đồng Xoài thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân lưu động tại phường Tiến Thành

Bà Lê Thị Oánh, nhân viên y tế cộng đồng phường Tiến Thành được phân công hỗ trợ lực lượng công an trong việc kiểm tra y tế đối với người dân đến làm thủ tục cấp CCCD lưu động tại khu phố 5. Bà Oánh cho biết: Nhiệm vụ của tôi là đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe cho người dân đến làm CCCD và tuyên truyền người dân thực hiện tốt quy định “5K”, giữ khoảng cách 2m khi làm các thủ tục.

Trước đó, lực lượng công an cơ sở cũng đã có phương án tham mưu chính quyền huy động nhân lực và cơ sở vật chất để phục vụ thu nhận hồ sơ cấp CCCD một cách khoa học, đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Trung tá Nguyễn Hữu Huấn, Phó trưởng Công an phường Tiến Thành cho biết: Công an phường đã tham mưu UBND phường phối hợp hệ thống chính trị tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch cụ thể là thực hiện “5K” trước khi đến làm CCCD. Đồng thời, lập danh sách theo từng khu phố, ở từng khung giờ khác nhau để đảm bảo giãn cách, không tập trung quá đông người vào cùng một thời điểm. Về địa điểm thực hiện thu nhận hồ sơ cấp CCCD, chúng tôi tham mưu chọn những địa điểm rộng rãi, thoáng mát, đảm bảo phương tiện thực hiện đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch. 

Đa số người dân đến nhà văn hóa khu phố 5, phường Tiến Thành làm hồ sơ cấp CCCD là công dân đang thường trú, tạm trú trên địa bàn phường từ đủ 14 tuổi trở lên chưa làm CCCD, một số mất CCCD đến làm lại và một số đến điều chỉnh thông tin trên hồ sơ cấp CCCD đã làm trước đó. Chị Hà Bảo Châu, thường trú phường Tiến Thành cho biết, trong quá trình đến làm hồ sơ cấp CCCD, tôi thấy mọi người đều chấp hành và tuân thủ nghiêm quy định phòng dịch nên cũng yên tâm. Cán bộ, chiến sĩ công an triển khai công việc rất nhanh, bố trí khung giờ hợp lý nên người dân đến không phải chờ đợi lâu.

Song song với tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, cán bộ, chiến sĩ công an thu nhận hồ sơ cấp CCCD cũng phải đảm bảo điều kiện đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin ngừa Covid-19, luôn đeo khẩu trang và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Việc tổ chức thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân cũng được Công an thành phố triển khai theo nguyên tắc “an toàn mới thu nhận, thu nhận phải an toàn”. Đại úy Nguyễn Quốc Chính, Phó đội trưởng Đội cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an TP. Đồng Xoài cho biết: Trong giai đoạn hiện nay, những vùng ít nguy cơ, nguy cơ thấp, chúng tôi thực hiện việc cấp CCCD trước. Đối với những vùng nguy cơ cao hơn, chúng tôi phối hợp lực lượng công an các xã, phường và ban điều hành khu phố, ấp tổ chức rà soát, làm sạch dữ liệu, đồng thời lập danh sách cụ thể từng trường hợp chưa được cấp CCCD, khi nào an toàn là triển khai ngay và nhanh nhất. 

Việc triển khai thu nhận hồ sơ cấp CCCD hiệu quả, nhanh chóng, trên tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 là giải pháp để đáp ứng nhu cầu cần thiết của người dân khi trở lại trạng thái bình thường mới. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Khi dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường, việc vừa hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao vừa đảm bảo phòng, chống dịch hiệu quả đã trở thành phương châm hành động. Đối với Công an TP. Đồng Xoài nói riêng và lực lượng công an toàn tỉnh nói chung, những giải pháp được triển khai một cách chủ động đã góp phần đảm bảo quá trình cấp căn cước cho công dân được an toàn, đúng tiến độ đề ra.

Ngoài sự nỗ lực của lực lượng công an, điều mỗi người dân khi đi làm CCCD nói riêng và trong sinh hoạt hằng ngày cần ghi nhớ là đề cao ý thức phòng, chống dịch, chấp hành nghiêm các hướng dẫn, khuyến cáo của cơ quan chức năng, vì mục tiêu chung sống an toàn với Covid-19./.

Tác giả bài viết: Theo Đài PT-TH&Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,431
  • Hôm nay113,201
  • Tháng hiện tại6,627,542
  • Tổng lượt truy cập379,747,879
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây