Đi tìm kim cương đen

Thứ tư - 26/07/2023 15:50 593
(CTTĐTBP) - Trong đời cầm bút viết báo, làm thơ của mình, tôi chưa bao giờ có cảm xúc như khi cầm bút viết bài thơ “Kim cương đen”. Nét bút chạy trên trang giấy, còn nước mắt lăn nóng hổi trên hai gò má.

Trong thời gian làm Tổng biên tập Tạp chí điện tử Tri Ân, vào những ngày kỷ niệm lớn, Tạp chí thường xuất bản đặc san. Một lần đặc san xuất bản vào ngày 27/7/2021, tôi biên tập bài viết của tác giả Trần Quốc Duy (lúc ấy là Bí thư Tỉnh đoàn Bình Phước), nội dung liên quan đến bộ phim “Kim cương đen” của đạo diễn Trần Tuấn Anh (huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước). Bộ phim truyền đi thông điệp cho giới trẻ về đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” và tri ân các anh hùng liệt sĩ.

Trong bài viết của anh Trần Quốc Duy có cụm từ “Kim cương đen”. Tôi chợt nảy ra một ý nghĩ, hài cốt liệt sĩ đã trải qua bao nhiêu năm rồi, giờ những gì còn sót lại thì đã trở thành kim cương. Trong các loại kim cương thì kim cương đen là quý nhất. Thế là tôi cầm bút viết bài thơ “Kim cương đen”.

Những điều tôi viết trong bài thơ là từ sự gợi ý của anh Trần Quốc Duy, chia sẻ về sự gian khổ của các cựu chiến binh như: Hồ Đại Đồng, Vũ Đình Luật, Bùi Minh Thuyên, Phương Minh… đi tìm hài cốt liệt sĩ. Từ cảm xúc bài viết, tôi thương các liệt sĩ, nhất là những liệt sĩ chưa được quy tập về nghĩa trang hoặc về quê với gia đình. Tôi thương những người lặn lội rừng sâu, vượt núi cao, vực thẳm đi tìm hài cốt liệt sĩ. Họ là những đồng đội cũ, là những người đi tìm người thân của mình là liệt sĩ.
 
liệt sĩ
Lực lượng chức năng thị xã Bình Long và Đội K72 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tìm thấy phần mộ hài cốt liệt sĩ tại xã Thanh Phú, thị xã Bình Long. Ảnh: Văn Tâm
Các cựu chiến binh đi tìm người thân của mình là liệt sĩ, đồng thời cũng tìm luôn các thông tin về liệt sĩ của các gia đình khác, rồi thông tin cho thân nhân của họ. Cảm động về những tấm lòng ấy, tôi viết một mạch, vừa viết vừa rơi nước mắt:

Chúng tôi miệt mài lội suối trèo non
Vạch lá tìm con đường mòn thuở trước
Đồng đội chúng tôi nằm đâu
Chúng tôi mải miết
Không ngại tuổi cao, sức đã cạn dần
Vạch từng bụi cây, bới từng nắm đất
Chúng tôi đi tìm kim cương đen
Kim cương đen vùi trong lòng đất
Chúng tôi mệt mài đi tìm
Đưa các anh về với mẹ già, về với quê hương
Mẹ đang mỏi mòn ngày đêm chờ đợi
Đón các anh về
Dẫu các anh về đã hóa kim cương.


Viết xong, tôi liền gửi tới nhạc sĩ Phạm Quang Hiển và được phổ nhạc ngay. Nhạc sĩ Phạm Quang Hiển trao đổi, toàn bộ bài thơ toát lên nội dung đi tìm hài cốt liệt sĩ, tên bài hát nên đặt là “Đi tìm kim cương đen”. Bài hát được ca sĩ Việt Cường thể hiện và được phát sóng trên các đài truyền hình Hà Nội, Hải Dương, Bình Phước...

Tác giả bài viết: Đỗ Văn Phú

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập898
  • Hôm nay53,071
  • Tháng hiện tại4,964,427
  • Tổng lượt truy cập411,706,281
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây