Xây dựng hệ sinh thái chuyển đổi số trong lĩnh vực kinh tế tập thể

Thứ sáu - 23/09/2022 14:26 1584
(CTTĐTBP) - Đó là một trong những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại diễn đàn kinh tế hợp tác, hợp tác xã (HTX) năm 2022, với chủ đề: Chuyển đổi số - động lực phát triển kinh tế hợp tác, HTX trong kỷ nguyên mới, gắn với thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022 về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới.
 
Hop tac xa
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự diễn đàn tại điểm cầu Bình Phước
 
Hội nghị diễn ra sáng nay 23/9, do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Văn phòng Chính phủ tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Dự hội nghị tại điểm cầu Bình Phước có: Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể liên quan; đại diện Liên minh HTX tỉnh, 17 tổ chức kinh tế HTX và doanh nghiệp liên kết trên địa bàn tỉnh.

Theo chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, nông nghiệp được xác định là 1 trong 8 ngành ưu tiên chuyển đổi số. Hiện cả nước có hơn 17.770 HTX nông nghiệp và 78 liên minh HTX nông nghiệp, với 3,78 triệu thành viên. Trong đó, có trên 1.710 HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; 44% HTX nông nghiệp lập kế hoạch tổng thể cho thương mại điện tử và bán các sản phẩm trên nền tảng thương mại điện tử; 21% HTX tạo website; 7% HTX có website được xuất hiện hàng đầu trong kết quả tìm kiếm trên Google; 21% HTX thực hiện livetreams và quảng cáo trên Facebook. Ngoài ra, mức độ sử dụng internet tại các hộ thành viên HTX khoảng 81%.

Đến nay, doanh thu và lãi bình quân một năm của HTX nông nghiệp hơn 2,44 tỷ đồng, thu nhập bình quân của 01 lao động hơn 40 triệu đồng/năm. Cả nước có hơn 4.000 HTX tham gia liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; trên 930 HTX là chủ thể tham gia sản xuất sản phẩm OCOP.

Tại diễn đàn, đại biểu đã được nghe chuyên gia và các đơn vị chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số trong lĩnh vực HTX nông nghiệp, những mô hình HTX hoạt động sản xuất nông nghiệp trên thế giới và trong nước...

Phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu giúp HTX thay đổi phương thức quản lý và tổ chức sản xuất kinh doanh nhằm tạo ra sản phẩm chất lượng, giảm chi phí, nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh. Trong 20 năm qua, chính sách, pháp luật về kinh tế tập thể được quan tâm xây dựng, hoàn thiện phù hợp với từng giai đoạn. HTX đã cơ bản hoàn thành việc chuyển đổi số sang mô hình kiểu mới theo quy định của pháp luật. Số lượng HTX, liên minh HTX thành lập mới tăng đáng kể, phát triển đa dạng hơn về ngành nghề, quy mô và trình độ; đồng thời hỗ trợ tốt hơn cho các thành viên, tạo việc làm và nâng cao thu nhập thường xuyên cho người lao động.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu quán triệt sâu rộng Nghị quyết số 20-NQ/TW đến các chủ thể hợp tác, HTX và người dân để đổi mới tư duy, nhận thức và hành động nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng hệ sinh thái chuyển đổi số trong lĩnh vực kinh tế hợp tác, HTX.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị phải quyết tâm cao, nỗ lực lớn để hoàn thành những mục tiêu lớn trong quá trình chuyển đổi số phát triển kinh tế hợp tác, HTX. Để chuyển đổi số trong lĩnh vực kinh tế hợp tác, HTX thực chất cần chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ nhân lực về trình độ công nghệ thông tin, đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, phải tạo ra phong trào chuyển đổi số sâu rộng trong các HTX./.

Tác giả bài viết: Đài PT-TH&BBP

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,033
  • Hôm nay242,883
  • Tháng hiện tại10,543,390
  • Tổng lượt truy cập372,549,193
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây