Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý lĩnh vực nông - lâm nghiệp

Thứ sáu - 13/05/2022 16:35 1758
(CTTĐTBP) - Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, sản xuất nông - lâm nghiệp hiện đã được nhiều nhà khoa học nghiên cứu, áp dụng và mang lại những hiệu quả đáng kể.

Cụ thể như Hệ thống thông tin quản lý ngành lâm nghiệp, được xây dựng và vận hành cơ bản trên nền tảng công nghệ thông tin địa lý GIS và internet. Hệ thống có chức năng tích hợp các cơ sở dữ liệu với nhau và cung cấp những ứng dụng khai thác thông tin để phục vụ cho công tác quản lý ngành lâm nghiệp trên phạm vi toàn quốc. 

Cơ sở dữ liệu chi trả dịch vụ môi trường rừng của Quỹ bảo vệ và phát triển rừng Trung ương là cơ sở dữ liệu dạng trang bảng tính, được thiết kế trên nền Excel, quản lý thông qua trang web chi trả dịch vụ môi trường rừng với chức năng chính là tra cứu thông tin.

Cơ sở dữ liệu và phần mềm quản lý lập địa tỉnh Bình Phước với cơ sở dữ liệu chính là bản đồ lập địa tỉnh Bình Phước ở dạng lưới ô vuông (raster), mỗi ô vuông có cạnh 100 m (tương ứng với 1 ha ngoài thực địa) được gắn đầy đủ các thông tin về lập địa, tiềm năng lập địa, khả năng thích hợp và phân vùng thích hợp cho một số loại cây trồng (hơn 120 thông tin thuộc tính). Dựa theo căn cứ, nghiên cứu đã xây dựng phần mềm “Quản lý lập địa - Site management 1.0” bằng công cụ lập trình Visual Foxpro 9.0.

Công cụ khoanh vùng và cập nhật hiện trạng sử dụng đất lâm nghiệp tỉnh Bình Phước bằng công cụ Microsoft Visual Professional C# và Mapbasic.

Phần mềm chi trả dịch vụ môi trường: Năm 2018, với kết quả nghiên cứu đề tài “Thiết lập cơ sở dữ liệu để kết nối, giám sát và đánh giá chi trả dịch vụ môi trường rừng ở tỉnh Bình Phước” do Tiến sĩ Trần Quốc Hoàn chủ nhiệm. Cơ sở là bản đồ chi trả dịch vụ môi trường rừng tỉnh Bình Phước được phân lập đến mỗi lô trạng thái rừng, mỗi lô trạng thái rừng cũng được gắn đầy đủ những thông tin về chi trả dịch vụ môi trường rừng (hơn 120 thông tin thuộc tính). 

Cơ sở dữ liệu và phần mềm lập phương án quản lý rừng bền vững giai đoạn 2021-2030 được xem là bản đồ phương án quản lý rừng bền vững cho một số chủ rừng trên địa bàn tỉnh Bình Phước và đã phát triển phần mềm lập phương án quản lý rừng bền vững.

Ngoài ra, còn có các nghiên cứu ứng dụng trên địa bàn tỉnh được phát triển dựa trên công cụ Microsoft Visual Professional C# như: Cơ sở dữ liệu và phần mềm xây dựng hệ thống hồ sơ quản lý tài nguyên đất, cơ sở dữ liệu và phần mềm tra cứu thổ nhưỡng, phần mềm đánh giá hiệu quả kinh tế rừng trồng trên điều kiện lập địa, phần mềm mô hình hóa cấu trúc và sinh trưởng rừng trồng, phần mềm lập kế hoạch sử dụng đất cấp huyện hàng năm.

Từ những nghiên cứu trên cho thấy, trên phạm vi toàn quốc thì ngành nông - lâm nghiệp đang ngày càng hướng đến việc xây dựng những cơ sở dữ liệu có khả năng tích hợp với nhau và tích hợp được với những ngành khác; cũng như phát triển các phần mềm có khả năng tự động hóa phân tích dữ liệu lớn. Riêng tại Bình Phước, ngành nông - lâm nghiệp cũng đã và đang xây dựng được những cơ sở dữ liệu, phần mềm tự động hóa, công nghệ lập trình... để không ngừng đóng góp vào thành công của chiến lược chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh./.

Tác giả bài viết: Trần Quốc Hoàn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,607
  • Hôm nay510,061
  • Tháng hiện tại9,470,833
  • Tổng lượt truy cập382,591,170
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây