Căn cứ Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, cung cấp Dịch vụ công. Qua tổng hợp, thống kê các dữ liệu của Bộ chỉ số trên Cổng dịch vụ công quốc gia (https://quantri.dichvucong.gov.vn), Văn phòng UBND tỉnh thông báo như sau:
I. Kết quả triển khai
1. Về chỉ số 766 của tỉnh Bình Phước
Tính đến hết ngày 08/4/2025, kết quả đánh giá Bộ chỉ số 766, Bình Phước đang xếp hạng 20/63 tỉnh thành phố, giảm 12 bậc so với kết quả đánh giá vào ngày 27/3/2025 (xếp hạng 8/63). Cụ thể các chỉ số thể hiện như sau:
Qua phân tích dữ liệu, so sánh với kết quả với ngày 27/3/2025 (tại cuộc họp UBND tỉnh (lần thứ 2) về triển khai nhiệm vụ CCTTHC năm 2025), nhận thấy:
- Có 05 chỉ số, Bình Phước đang có điểm giảm gồm: Tỷ lệ xử lý hồ sơ thủ tục hành chính được đồng bộ đầy đủ trên Cổng dịch vụ công quốc gia (giảm 24,27 điểm); Tỷ lệ công bố thủ tục hành chính đúng hạn (giảm 5,35 điểm, tuy nhiên qua kiểm tra trên hệ thống DVCQG không ghi nhận Bình Phước có TTHC công bố quá hạn); Tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa (giảm 2,11 điểm); Mức độ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp (giảm 0,27 điểm); Tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình (giảm 0,06 điểm).
- Có 04 chỉ số có điểm tăng gồm: Tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến; Tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; Tỷ lệ cấp kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử và chỉ số tiến độ giải quyết.
- Có 03 chỉ số đang giữ tỷ lệ đạt 100% gồm: Tỷ lệ xử lý phản ánh, kiến nghị đúng hạn; Tỷ lệ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính tại UBND cấp xã và Phòng Tư pháp cấp huyện; Tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
- Về tình hình giải quyết hồ sơ TTHC: Theo số liệu thống kê trên Hệ thống DVC tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ thông báo đến 09h ngày 10/04/2025, các sở ban ngành, huyện, thị xã, thành phố có hồ sơ quá hạn giải quyết bao gồm:
+ UBND cấp huyện: Thị xã Bình Long: 204 hồ sơ; Huyện Đồng Phú: 02 hồ sơ; Thị xã Chơn Thành: 02 hồ sơ; Huyện Phú Riềng: 01 hồ sơ;
+ UBND cấp xã: Xã Đức Hạnh: 01 hồ sơ; Xã Long Hà: 01 hồ sơ.
+ Các Chi nhánh VPĐK Đất đai: Hớn Quản: 01 hồ sơ; Phước Long: 01 hồ sơ; Đồng Phú: 01 hồ sơ.
Văn phòng UBND tỉnh đề nghị các đơn vị kiểm tra, rà soát và giải quyết hồ sơ quá hạn cho tổ chức và công dân theo đúng quy định.
2. Kết quả thực hiện Bộ chỉ số 766 tại các sở, ban, ngành
(Chi tiết các tiêu chí có phụ lục đính kèm theo để các đơn vị kiểm soát, đối chiếu với DVC tỉnh)
3. Kết quả thực hiện Bộ chỉ số 766 tại các huyện, thị xã, thành, phố
STT |
ĐỊA PHƯƠNG |
ĐIỂM ĐÁNH GIÁ
(27/3/2025) |
ĐIỂM ĐÁNH GIÁ
(08/4/2025) |
TĂNG,
GIẢM ĐIỂM |
1 |
UBND huyện Bù Đốp |
89,59 |
90,39 |
0,8 |
2 |
UBND thị xã Phước Long |
90,19 |
86,98 |
-3,21 |
3 |
UBND thành phố Đồng Xoài |
89,84 |
86,29 |
-3,55 |
4 |
UBND huyện Hớn Quản |
90,05 |
86,03 |
-4,02 |
5 |
UBND thị xã Chơn Thành |
87,34 |
86,03 |
-1,31 |
6 |
UBND huyện Lộc Ninh |
88,71 |
84,67 |
-4,04 |
7 |
UBND huyện Phú Riềng |
90,62 |
84,28 |
-6,34 |
8 |
UBND huyện Bù Đăng |
88,61 |
82,15 |
-6,46 |
9 |
UBND thị xã Bình Long |
86,36 |
82,01 |
-4,35 |
10 |
UBND huyện Đồng Phú |
87,45 |
81,8 |
-5,65 |
11 |
UBND huyện Bù Gia Mập |
86,61 |
80,43 |
-6,18 |
II. Tồn tại, hạn chế:
- Hệ thống DVC tỉnh hiện nay chưa kết nối đồng bộ hồ sơ lên hệ thống Cổng DVC quốc gia, dẫn đến hệ quả là có sự chênh lệch về các chỉ số giữa 02 hệ thống, cụ thể như: tỷ lệ đồng bộ hồ sơ tiếp nhận và giải quyết, tỷ lệ số hóa hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến… Kết quả chưa phản ánh đúng thực chất, rõ nét so với khối lượng hồ sơ công việc thực tế của các sở, ngành và địa phương đơn vị đã thực hiện. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến điểm chỉ số đồng bộ hồ sơ lên hệ thống DVCQG giảm 24,27 điểm so với ngày 27/3/2025; kéo giảm vị trí của tỉnh từ thứ 8/63 xuống thứ 20/63 (tuần thứ 15).
- Hệ thống thanh toán trực tuyến vẫn còn nhiều bất cập, thường xuyên bi lỗi gây khó khăn cho tổ chức, cá nhân và cơ quan giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính. Điều này ảnh hưởng đến việc khuyến khích tổ chức, cá nhân thực hiện thanh toán trực tuyến.
- Hiện nay, các đơn vị vẫn chưa thể trích xuất được thông tin hoặc trích xuất được dữ liệu từ hệ thống DVC tỉnh về số lượng hồ sơ TTHC đã được số hóa, được thanh toán trực tuyến, được đồng bộ lên hệ thống…; những hồ sơ nào chưa được số hóa đúng, chưa đồng bộ được… để đơn vị chủ động tìm giải pháp khắc phục kịp thời. (Nội dung này đã được UBND tỉnh chỉ đạo Sở KH&CN triển khai thực hiện và hoàn thành vào ngày 10/4/2025 tại Thông báo số 144/TB-UBND ngày 08/4/2025 của Chủ tịch UBND tỉnh).
- Một số đơn vị, địa phương chưa sát sao chỉ đạo, bám sát nội dung các nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính do UBND tỉnh chỉ đạo, giao thực hiện, bên cạnh đó, bộ phận đầu mối kiểm soát TTHC của các đơn vị có nhiều thay đổi, thiếu ổn định nên việc bám sát, theo dõi tiến độ nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính và kết quả đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, cung cấp Dịch vụ công còn bị động, lúng túng.
III. Kiến nghị:
(1) Đề nghị Sở Khoa học và Công nghệ:
- Chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương khẩn trương triển khai thực hiện các nhiệm vụ được Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tại Thông báo số 144/TB-UBND ngày 08/4/2025. Trong đó chỉ đạo đơn vị kỹ thuật quản lý, vận hành DVC tỉnh tập trung xử lý dứt điểm về mặt kỹ thuật việc đồng bộ dữ liệu giữa 2 hệ thống theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh.
- Hàng tháng tổng hợp, thông báo cụ thể các chỉ số tăng, giảm tại các sở, ban, ngành và địa phương về chỉ số tỷ lệ hồ sơ trực tuyến, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình trên hệ thống EMC do Bộ KH&CN quản lý (theo Công văn số 585/BKHCN CĐSQG ngày 01/4/2025 của Bộ Khoa học và Công nghệ về việc đề nghị bộ, ngành, địa phương đăng ký chỉ tiêu hồ sơ trực tuyến toàn trình năm 2025 theo tháng).
- Cử cán bộ kỹ thuật của DVC tỉnh kịp thời kiểm tra, xử lý về kỹ thuật đối với các kiến nghị, phản ánh của các sở, ngành và địa phương về các chỉ số 766 trên hệ thống do đơn vị quản lý, vận hành.
(2) Đề nghị thủ trưởng các sở, ban, ngành, địa phương:
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác chỉ đạo, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các nhóm chỉ tiêu, nhiệm vụ theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh đã giao tại Quyết định số 422/QĐ-UBND ngày 26/02/2025. (Có 18 chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao).
- Xây dựng giải pháp khắc phục ngay những chỉ số bị hạ điểm (so với kết quả đạt được tại cuộc họp của UBND tỉnh về nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính ngày 27/3/2025).
- Chủ động phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ trong việc rà soát, kiểm tra dữ liệu thủ tục hành chính và tiến hành đánh giá lại chất lượng dịch vụ công trực tuyến (toàn trình, một phần) đang cung cấp trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh, đảm bảo cung cấp dịch vụ công thực chất, hiệu quả. Đẩy mạnh nâng cao tỷ lệ đang có điểm số thấp trong các tuần tiếp theo./.