Sở TT&TT trả lời chất vấn về phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật trên không gian mạng

Thứ sáu - 08/12/2023 11:18 135
(CTTĐTBP) - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, sáng 08/12/2023, các đại biểu HĐND tỉnh khóa X đã chất vấn Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) các nội dung liên quan đến công tác phối hợp quản lý nhà nước về thông tin, truyền thông; phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật trên không gian mạng; chuyển đổi số trong ngành y tế và chuyển đổi số đồng bộ giữa tất cả các ngành trên địa bàn tỉnh. 
 
Liên quan đến công tác phối hợp quản lý nhà nước về thông tin, Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Minh Quang cho biết: Thời gian qua, công tác phối hợp quản lý nhà nước về thông tin, truyền thông được đẩy mạnh toàn diện qua các hoạt động; phối hợp với các Cục, Vụ chuyên môn thuộc Bộ TT&TT, phối hợp với các sở ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh. Sở đã tăng cường đi công tác cơ sở để nắm bắt tình hình, hướng dẫn cấp huyện thực hiện quản lý nhà nước lĩnh vực TT&TT tại địa phương. Ngoài ra, thường xuyên phối hợp, chỉ đạo các cơ quan, doanh nghiệp thuộc lĩnh vực quản lý về chấp hành pháp luật trong hoạt động, tham gia các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội tại tỉnh.
Anh Quang 1
 Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Minh Quang trả lời chất vấn của các đại biểu tại kỳ họp
Đối với công tác phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật trên không gian mạng, Sở đã thường xuyên rà soát, nắm bắt thông tin trên mạng xã hội để phân tích, đánh giá, xử lý kịp thời, hiệu quả các hoạt động vi phạm pháp luật trên không gian mạng tại tỉnh. Từ năm 2021, Sở đã ứng dụng hệ thống lắng nghe mạng xã hội, sử dụng trí tuệ nhân tạo AI, lập trình ngôn ngữ tư duy và big data để theo dõi thông tin trên mạng xã hội. Hệ thống hiện đang theo dõi trên 90 triệu tài khoản Facebook, trên 11 triệu trang Facebook, trên 19 triệu nhóm Facebook, 252 ngàn kênh Youtube và 2.100 website. Trung tâm IOC đã thực hiện báo cáo 03 lần/ngày các thông tin từ mạng xã hội để cung cấp kịp thời cho lãnh đạo về các nội dung liên quan đến tỉnh Bình Phước, trên cơ sở đó kịp thời có sự chỉ đạo ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật đang xảy ra và có khả năng xảy ra.

Trong  công tác xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm, Thanh tra Sở đã tiến hành xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật trên mạng xã hội trong phạm vi, nhiệm vụ và quyền hạn của Sở. Đối với các trường hợp vượt ngoài thẩm quyền, Sở phối hợp các cơ quan chức năng (Công an, Ban tuyên giáo, Viện kiểm sát...) để tiến hành điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Trong năm 2022-2023, Sở đã phối hợp Công an tỉnh mời làm việc 12 trường hợp đăng thông tin sai sự thật, xử phạt hành chính 02 trường hợp; cắt liên lạc 292 số máy điện thoại quảng cáo tín dụng đen; xác minh 09 trường hợp đánh bạc online.

Nhận định chuyển đổi số là xu hướng bắt buộc để phát triển trong giai đoạn hiện nay, Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Minh Quang cho biết: Về lĩnh vực y tế, đã triển khai đầu tư trang thiết bị công nghệ thông tin cho các cơ sở y tế đáp ứng theo Đề án 06 và đạt chuẩn Thông tư số 54/2017/TT-BYT. Trong đó, thiết bị đáp ứng theo Đề án 06, các cơ sở y tế đã cơ bản đã đáp ứng việc sử dụng thẻ căn cước công dân tích hợp bảo hiểm y tế trong khám chữa bệnh, thực hiện thông báo lưu trú trên VNeID. Ngành y tế có đề xuất trang bị 57 máy tính, 107 đầu đọc thẻ căn cước công dân có gắn chíp và đã được Công an tỉnh tổng hợp đưa vào dự án đầu tư công năm 2024. Thiết bị đáp ứng Thông tư 54, hiện tất cả các cơ sở khám chữa bệnh tại tỉnh đã đạt mức 5. Để đạt mức 6 và 7, ngành y tế cần khảo sát, đánh giá và xin chủ trương đầu tư tập trung để triển khai đồng bộ.

Về giải pháp ứng dụng đáp ứng Đề án 06 và đạt chuẩn Thông tư 54, hiện có 85/129 cơ sở khám chữa bệnh đã sử dụng ứng dụng Hệ thống HIS trong khám chữa bệnh; 100% cơ sở y tế đã được tập huấn và triển khai ứng dụng Hệ thống HS.SKĐT. Phấn đấu đến cuối năm nay, 90% người dân tại tỉnh có sổ sức khỏe điện tử cá nhân. Đến năm 2024, sẽ phát triển thêm bệnh án điện tử đối với các cơ sở điều trị bệnh nội trú. Cơ sở dữ liệu ngành y tế tỉnh đã cập nhật số liệu khám chữa bệnh hàng ngày; đã có số liệu về tiêm chủng phòng ngừa bệnh. Toàn bộ các số liệu trên đã được số hóa, có thể trích xuất và chia sẻ khi cần. Trong thời gian tới, sẽ tích hợp vào kho dữ liệu chung của tỉnh để phục vụ cho các đơn vị khai thác theo quy định.

Về giải pháp chuyển đổi số đồng bộ cho các ngành, Sở đang triển khai Dự án đầu tư thiết bị, phần mềm, cơ sở dữ liệu phục vụ xây dựng chính quyền số, địa phương thông minh giai đoạn 2022-2025. Dự án sẽ đầu tư tập trung, đồng bộ toàn tỉnh với 11 hạng mục, trong đó nâng cấp trang thiết bị công nghệ thông tin, hệ thống mạng, phòng họp trực tuyến, xây dựng tạo lập cơ sở dữ liệu cho các ngành; xây dựng kho dữ liệu số tích hợp, đồng bộ cơ sở dữ liệu của các ngành để tạo lập kho dữ liệu dùng chung, dữ liệu mở của tỉnh.
PCT Minh
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề tại phiên chất vấn
Việc triển khai nâng cấp các nền tảng dùng chung của tỉnh và ứng dụng tích hợp các ứng dụng dùng chung cho cán bộ, công chức, viên chức tỉnh, tạo môi trường làm việc điện tử thống nhất trong toàn cơ quan, đơn vị. Dự án sẽ hoàn thành cơ bản trong năm 2024 và sẽ bước đầu giải quyết bài toán về đồng bộ trong chuyển đổi số của các ngành. Trong thời gian tới, Sở đề nghị các ngành, các địa phương rà soát hạ tầng công nghệ thông tin để có hướng nâng cấp, mua sắm mới, đảm bảo đủ công cụ triển khai chương trình chuyển đổi số tại từng cơ quan nói riêng và tại tỉnh nói chung. Chủ động tạo lập cơ sở dữ liệu ngành, địa phương để đồng bộ về kho dữ liệu chung của tỉnh.

Cũng tại phiên chất vấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh đã phát biểu làm rõ việc quản lý nhà nước về báo chí, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, tỉnh luôn tạo điều kiện thuận lợi để cho các cơ quan báo chí hoạt động đúng theo quy định của pháp luật, cũng thông qua báo chí để làm tốt công tác truyền thông, chính sách và tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, lan tỏa những thông tin tích cực, hạn chế các tiêu cực trong xã hội, góp phần làm cho không khí, bức tranh của mạng xã hội ngày càng tiến bộ, tích cực, văn minh. Trong năm 2024, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo Sở TT&TT tổ chức thêm các lớp tập huấn kỹ năng làm việc với các cơ quan báo chí, với phóng viên, nhà báo để tạo thuận lợi cho các cơ quan báo chí của Bình Phước thực hiện theo đúng quy định pháp luật và cũng là điều kiện để cơ quan nhà nước cung cấp thông tin đầy đủ cho các cơ quan báo chí, từ đó góp phần ngăn chặn các thông tin xấu độc trên mạng xã hội. 

Về vấn đề xử lý các vi phạm trên trang mạng xã hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cần tập trung vào 3 nhóm giải pháp căn bản nhất. Một là phải có sự vào cuộc của mọi cơ quan, tổ chức và của mọi gia đình liên quan đến vấn đề về sử dụng mạng xã hội để phát huy được tính tích cực và hạn chế tính tiêu cực của mạng xã hội. Hai là phải nâng cao nhận thức trong chấp hành pháp luật đối với việc thực hiện các quy định về mạng xã hội, đặc biệt là việc tổ chức triển khai thực hiện Luật An ninh mạng 2018, các nghị định, văn bản của Bộ TT&TT. Đồng thời, nâng cao sức đề kháng của từng cá nhân, từng tổ chức trong quá trình tham gia sử dụng để có một không gian mạng xã hội thật sự sạch, đáp ứng được các yêu cầu về thông tin tích cực trong Nhân dân. Ba là các cơ quan nhà nước cũng như các doanh nghiệp phải chủ động cung cấp các thông tin chính thống, nhanh chóng, kịp thời và đầy đủ cho các cơ quan báo chí./.

Tác giả bài viết: Hải Hoà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,052
  • Hôm nay290,471
  • Tháng hiện tại290,471
  • Tổng lượt truy cập386,833,524
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây