Nâng cấp, mở rộng hệ thống quản lý Hồ sơ sức khỏe điện tử trên địa bàn tỉnh Bình Phước

Thứ hai - 12/06/2023 15:28 151
(CTTĐTBP) - Ngày 12/6, Sở Y tế tỉnh ban hành Kế hoạch số 2135/KH-SYT về việc nâng cấp, mở rộng hệ thống quản lý Hồ sơ sức khỏe điện tử trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

Theo đó, việc xây dựng Kế hoạch nhằm thiết lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho người dân để mọi người dân đều được quản lý, theo dõi, chăm sóc sức khỏe ban đầu; được tư vấn sức khỏe, điều trị hoặc chuyển tuyến phù hợp khi khám bệnh, chữa bệnh. Nâng cao công tác quản lý Y tế dự phòng và công tác khám, điều trị tại tuyến Y tế cơ sở, góp phần quản lý chặt chẽ hơn hồ sơ sức khỏe của người dân trên địa bàn. Thiết lập hệ thống thông tin phục vụ công tác quản lý sức khỏe, theo dõi tình hình bệnh tật và chăm sóc sức khỏe người dân tỉnh Bình Phước gắn với bảo hiểm y tế toàn dân. Ứng dụng phần mềm quản lý Hồ sơ sức khỏe điện tử vào đời sống người dân thông qua quy trình khám chữa bệnh của người dân tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Hình thành thói quen mới cho người bệnh, hướng dẫn người bệnh cách tự theo dõi thông tin lịch sử khám bệnh của mình thông qua các nền tảng số, góp phần chuyển đổi số quy trình khám bệnh.

Tại Kế hoạch này, Sở Y tế cũng đặt ra các nội dung thực hiện cụ thể. Trong đó, thực hiện triển khai hệ thống phần mềm hồ sơ sức khỏe toàn tỉnh, phối hợp với đơn vị cung cấp phần mềm để cài đặt, xây dựng hồ sơ quản lý sức khỏe người dân theo Quyết định 831/QĐ-BYT ngày 11/3/2017 của Bộ Y tế về việc ban hành mẫu hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân phục vụ chăm sóc sức khỏe cá nhân phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu. Tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn cho cán bộ y tế tuyến tỉnh, tuyến huyện, tuyến xã trực tiếp sử dụng phần mềm quản lý hồ sơ sức khỏe người dân. Phần mềm có khả năng cho phép tra cứu thông tin thông qua số giấy tờ tùy thân (CCCD, CMT, số thẻ BHYT hoặc số điện thoại, …). Tạo lập dữ liệu ban đầu công dân trên địa bàn tỉnh Bình Phước từ các nguồn dữ liệu đã có (Bảo hiểm xã hội, dữ liệu HSSK cũ…)

Thực hiện cập nhật, bổ sung thông tin về sức khỏe vào hồ sơ quản lý cá nhân cho người dân, sử dụng, nâng cấp các phần mềm hiện đang có tại các cơ sở y tế để liên thông, kết nối giữa phần mềm quản lý hồ sơ sức khỏe người dân với phần mềm khám chữa bệnh, phần mềm quản lý các chương trình y tế. Cập nhật, bổ sung các thông tin y tế có sẵn đang được quản lý tại các cơ sở y tế: Tiêm chủng mở rộng; phòng, chống suy dinh dưỡng, khám và quản lý học sinh, sinh viên; khám và quản lý sức khỏe người cao tuổi; khám và quản lý thai nghén, … vào hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân. Thực hiện khám sức khỏe người dân để cập nhật thông tin liên quan đến sức khỏe vào hồ sơ quản lý khi người bệnh đến khám bệnh ở các cơ sở y tế hoặc thông qua các đợt khám sức khỏe định kỳ, khám chữa bệnh lưu động. Triển khai kết nối, liên thông các phần mềm khám chữa bệnh với phần mềm hồ sơ quản lý sức khỏe người dân, qua đó xem xét khả năng kết nối, liên thông và nhu cầu đáp ứng trong việc quản lý y tế, thanh quyết toán dịch vụ khám, chữa bệnh thông qua bảo hiểm y tế tại các cơ sở y tế.

Đồng thời, tổ chức đẩy mạnh tuyên truyền cộng đồng và người dân nhằm nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của việc lập hồ sơ sức khỏe điện tử, qua đó để quản lý, theo dõi, chăm sóc ban đầu tại các cơ sở y tế trên. Tuyên truyền và hướng dẫn, tạo điều kiện tối đa để có thể ứng dụng được lợi ích cũng như cách sử dụng App Sổ sức khỏe điện tử đến người bệnh, hướng tới sử dụng Sổ sức khỏe điện tử thay thế Sổ khám bệnh giấy.

Đơn vị triển khai thử nghiệm gồm: Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Bình Phước; 11 Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố và 111 Trạm y tế cấp xã. Thời gian triển khai thử nghiệm từ ngày 01/06/2023 đến ngày 31/12/2023 với lộ trình thực hiện được chia làm 2 giai đoạn.

Từ 12/06 đến 31/07/2023: Bố trí nhân sự triển khai nâng cấp mở rộng hệ thống quản lý Hồ sơ sức khỏe điện tử, chuẩn bị các điều kiện đảm bảo. Tạo lập hoàn thiện cơ sở dữ liệu dân cư ban đầu từ các nguồn dữ liệu đã có (Hệ thống bảo hiểm xã hội, dữ liệu từ hệ thống HSSK cũ). Liên thông, cập nhật dữ liệu có sẵn từ các hệ thống quản lý tại các cơ sở y tế như: hệ thống tiêm chủng mở rộng, hệ thống tiêm vắc xin COVID-19, các hệ thống HIS… vào hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân. Đồng bộ dữ liệu hồ sơ sức khỏe người dân về App sổ sức khỏe điện tử công dân trên các thiết bị di động. Tổ chức đào tạo, tập huấn hướng dẫn sử dụng, vận hành hệ thống cho toàn bộ 100% cán bộ vận hành hệ thống tại các cơ sở y tế trên địa bàn. Nhập các thông tin y tế và hồ sơ sức khỏe khi người dân đến khám bệnh tại các Bệnh viện, cơ sở y tế Trạm Y tế. Triển khai cổng tra cứu và cung cấp tài khoản truy cập đến từng người dân người dân đã có thông tin trên hệ thống hồ sơ sức khỏe.

Từ 01/08 đến 31/12/2023: Duy trì công tác quản lý sức khỏe người dân; thường xuyên cập nhật, bổ sung các thông tin sức khỏe cá nhân khi người dân tham gia khám sức khỏe, khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế và từ các nguồn dữ liệu khác. Điều hành, phối hợp công việc tất cả các đơn vị liên quan (nếu cần) để thực hiện quy trình thực hiện ứng dụng đem lại hiệu quả nhất. Trực tiếp tham gia cùng đơn vị, đôn đốc, giám sát và tháo gỡ các khó khăn vướng mắc cho đơn vị khi cần và kịp thời báo cáo Ban chỉ đạo xem xét, giải quyết. Tổng hợp báo cáo tổng kết việc triển khai thử nghiệm, đồng thời tham mưu Sở Y tế báo cáo UBND tỉnh theo quy định./.

Tác giả bài viết: Thanh Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3,237
  • Hôm nay144,652
  • Tháng hiện tại7,587,739
  • Tổng lượt truy cập394,130,792
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây