Hiện tượng “bão mạng” mang tên ChatGPT

Thứ tư - 01/02/2023 14:32 1631
(CTTĐTBP) - ChatGPT do OpenAI tạo ra và đang gây “bão mạng” hiện nay.

OpenAI là một tổ chức nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo được thành lập vào năm 2015, có trụ sở tại San Francisco, California, Mỹ. Nhiệm vụ chính của OpenAI là phát triển và tạo ra công nghệ AI (artificial intelligence - trí tuệ nhân tạo) các lĩnh vực công nghiệp, y tế, giáo dục và công tác nghiên cứu.

ChatGPT là gì?

ChatGPT là một trong những dự án AI của OpenAI. Nó được huấn luyện bằng cách sử dụng mô hình Transformer, một kiểu mạng nơ-ron trong việc xử lý ngôn ngữ tự nhiên.
 
chatGPT
ChatGPT đưa ra một số dữ liệu trả lời sai khi hỏi về thành phố Đồng Xoài
 
ChatGPT có thể đáp ứng các yêu cầu về trả lời câu hỏi, hoàn thành câu, tạo mẫu văn bản, dịch ngôn ngữ và thực hiện

Transformer là mô hình deep learning (học kĩ càng/học chuyên sâu) được sử dụng trong ChatGPT để hỗ trợ cho việc dự đoán câu tiếp theo trong một đoạn văn bản hoặc trả lời câu hỏi. Nó sử dụng các attention mechanism (kỹ thuật/cơ chế chú ý) để xử lý các quan hệ giữa các từ trong câu và tạo ra một vector representation (trình diễn véc-tơ) cho cả câu. Transformer cũng được sử dụng trong các mô hình NLP khác như BERT và GPT-3.

các tác vụ khác liên quan đến ngôn ngữ. Nó đã được huấn luyện trên một số tập dữ liệu lớn, bao gồm cả các tài liệu văn bản trực tuyến và bản sao của các trang web, giúp nó có thể trả lời các câu hỏi. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, qua đặt một số câu hỏi thì nhiều câu trả lời của ChatGPT có nội dung chưa chính xác, sai lệch, hoặc mang tính chắp vá.

ChatGPT có làm tăng nguy cơ thất nghiệp?

Khi đặt câu hỏi “ChatGPT có làm mất công việc của phóng viên?”, thì ChatGPT đã trả lời là “Không”. Vì ChatGPT có thể thực hiện rất nhiều tác vụ và trông có vẻ rất “thông minh” nên nhiều người quan ngại rằng: “ChatGPT có thể thay thế con người ở một số công việc, do đó làm mất đi công việc của một số bộ phận”.
 
Qua trải nghiệm thực tế của cá nhân tác giả, cũng như nhận định của một số chuyên gia trong lĩnh vực AI, ChatGPT đơn thuần chỉ là một chatbot (là một phần mềm máy tính giúp tương tác/nói chuyện với từng người một cách tự động) có sử dụng công nghệ AI, được huấn luyện dựa trên dữ liệu lớn. Do đó, trong thời gian gần, nó chưa thể thay thế trí tuệ của con người, hay làm mất việc của con người. 

Hiện nay, ChatGPT chưa cung cấp dịch vụ tại Việt Nam. Vì vậy, người dùng ở Việt Nam không thể đăng ký tài khoản theo cách thông thường để sử dụng ChatGPT./.

Tác giả bài viết: T.Tuấn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3,946
  • Hôm nay372,895
  • Tháng hiện tại9,978,827
  • Tổng lượt truy cập383,099,164
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây