Mỗi cá nhân chỉ được cấp 1 mã số thuế thu nhập cá nhân duy nhất, sử dụng suốt đời

Thứ hai - 24/04/2023 09:51 8110
(CTTĐTBP) - Cục Thuế Bình Phước vừa có văn bản đề nghị các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh, các đơn vị trực thuộc phối hợp thực hiện tuyên truyền về thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đến từng người nộp thuế.

Theo Cục Thuế Bình Phước, triển khai thực hiện Đề án 06/QĐ-TTg, đồng thời chuẩn bị cho việc chuyển đổi sử dụng mã số định danh cá nhân thay cho mã số thuế theo quy định tại khoản 7, Điều 35 Luật Quản lý thuế số 38/2016/QH14, Tổng cục Thuế thực hiện triển khai các giải pháp kết nối, chia sẻ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an để truy vấn thông tin mã định danh của các mã số thuế cá nhân. Qua kết quả truy vấn, vẫn còn nhiều trường hợp mã số thuế chưa xác định được mã định danh, do thông tin người nộp thuế kê khai chưa đầy đủ, chính xác, hoặc chưa được cập nhật kịp thời.

Đối tượng cần cập nhật thông tin

Cục Thuế Bình Phước cho biết, đối tượng cần cập nhật thông tin thuế TNCN là cá nhân có phát sinh thu nhập chịu thuế TNCN, là người phụ thuôc theo quy định của pháp luật thuế TNCN. Là cá nhân có phát sinh nghĩa vụ với ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật về thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước. Là cá nhân đại diện hộ kinh doanh sử dụng mã số thuế 10 số để kê khai các nghĩa vụ thuế của cá nhân đại diện hộ kinh doanh.

Nội dung cần cập nhật

Cập nhật đầy đủ, chính xác 3 thông tin: Họ và tên; số căn cước công dân, hoặc số chứng minh nhân dân còn hiệu lực, hoặc số định danh đối với cá nhân chưa có căn cước công dân/chứng minh nhân dân; ngày, tháng, năm sinh của cá nhân vào dữ liệu của các mã số thuế. Mỗi cá nhân chỉ được cấp 01 mã số thuế duy nhất để sử dụng trong suốt cuộc đời của cá nhân đó. Người phụ thuộc của cá nhân được cấp mã số thuế để giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế TNCN.

Đối tượng, nội dung tuyên truyền, hướng dẫn

Đối với các cơ quan chi trả thu nhập chủ động rà soát và thực hiện cập nhật thay đổi thông tin đăng ký thuế cho người nộp thuế qua cơ quan chi trả theo hướng dẫn tại điểm a, khoản 3, Điều 10 Thông tư số 105/2020/TT-BTC ngày 03/12/2020 của Bộ Tài chính để cập nhật đủ 3 thông tin của người nộp thuế, người phụ thuộc gồm: Họ và tên; ngày, tháng, năm sinh; số căn cước công dân. Trường hợp người nộp thuế, người phụ thuộc là đối tượng chưa được cấp căn cước công dân thì hướng dẫn người nộp thuế kê khai thay đổi thông tin đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế như sau:

(1) Hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế đối với trường hợp nộp qua cơ quan chi trả thu nhập gồm: Văn bản ủy quyền (đối với trường hợp chưa có văn bản uỷ quyền cho cơ quan chi trả thu nhập trước đó) và bản sao các giấy tờ có thay đổi thông tin liên quan đến đăng ký thuế của cá nhân hoặc người phụ thuộc.

(2) Cơ quan chi trả thu nhập có trách nhiệm tổng hợp thông tin thay đổi của cá nhân hoặc người phụ thuộc vào Tờ khai đăng ký thuế mẫu số 05-ĐK-TH-TCT, hoặc mẫu số 20-ĐK-TH-TCT ban hành kèm theo Thông tư này gửi cơ quan thuế quản lý trực tiếp cơ quan chi trả thu nhập.


Đối với người nộp thuế là cá nhân tự chủ động cập nhật, thay đổi thông tin đăng ký thuế theo hướng dẫn tại điểm b, khoản 3, Điều 10 Thông tư số 105/2020/TT-BTC ngày 03/12/2020 của Bộ Tài chính theo các phương thức điện tử, hoặc nộp trực tiếp cho cơ quan thuế. Cụ thể hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế đối với trường hợp nộp trực tiếp tại cơ quan thuế gồm:

(1) Tờ khai điều chỉnh, bổ sung thông tin đăng ký thuế mẫu số 08-MST ban hành kèm theo Thông tư này.

(2) Bản sao thẻ căn cước công dân, hoặc bản sao giấy chứng minh nhân dân còn hiệu lực đối với người phụ thuộc là người có quốc tịch Việt Nam; bản sao hộ chiếu còn hiệu lực đối với người phụ thuộc là người có quốc tịch nước ngoài, hoặc người có quốc tịch Việt Nam sinh sống tại nước ngoài trong trường hợp thông tin đăng ký thuế trên các giấy tờ này có thay đổi.


Đối với người nộp thuế là cá nhân nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, cơ quan thuế quản lý phối hợp với UBND cấp phường, xã tuyên truyền, hướng dẫn người nộp thuế cần rà soát thông tin đăng ký thuế. Nếu có sai sót, không đầy đủ cần phải thực hiện nộp hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế theo hướng dẫn tại điểm b, khoản 3, Điều 10 Thông tư số 105/2020/TT-BTC ngày 03/12/2020 của Bộ Tài chính.

Đối với người nộp thuế là đại diện hộ cá nhân kinh doanh sử dụng mã số thuế 10 sổ để kê khai nghĩa vụ của cá nhân, cơ quan thuế quản lý rà soát thông tin đăng ký thuế. Nếu có sai sót, không đầy đủ, cần hướng dẫn người nộp thuế thực hiện nộp hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế theo hướng dẫn tại điểm b, khoản 3, Điều 10 Thông tư số 105/2020/TT-BTC ngày 03/12/2020 của Bộ Tài chính.

Đối với người nộp thuế có phát sinh thủ tục hành chính, nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan thuế: Cơ quan thuế tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính thực hiện tra cứu thông tin đăng ký thuế của người nộp thuế TNCN để rà soát và đối chiếu với thông tin trên hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính. Trường hợp cần thay đổi thông tin thì hướng dẫn người nộp thuế nộp hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế theo hướng dẫn tại điểm b, khoản 3, Điều 10 Thông tư số 105/2020/TT-BTC ngày 03/12/2020 của Bộ Tài chính./.

Tác giả bài viết: Vũ Nguyện

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,184
  • Hôm nay28,702
  • Tháng hiện tại6,908,658
  • Tổng lượt truy cập380,028,995
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây