Thực hiện Đề án tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân năm 2024 trên địa bàn tỉnh Bình Phước

Thứ ba - 09/04/2024 15:25 134
(CTTĐTBP) - Ngày 08/4/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 132/KH-UBND về thực hiện Đề án tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân năm 2024 trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

Việc xây dựng kế hoạch nhằm tiếp tục triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của Đề án; tổ chức thực hiện kịp thời, hiệu quả, toàn diện các giải pháp, nhiệm vụ nhằm tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân (đặc biệt là đối tượng đặc thù, trẻ em, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo). Nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, địa phương và các tổ chức chính trị, xã hội,  nghề nghiệp trong việc bảo đảm, hỗ trợ người dân tiếp cận pháp luật, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tuân theo pháp luật, sử dụng pháp luật của người dân để thực hiện quyền, bảo vệ lợi ích hợp pháp, hình thành thói quen, văn hóa sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật.

Tại Kế hoạch này, UBND tỉnh đề ra một số nội dung triển khai cụ thể sau: nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của các cơ quan, đơn vị trong hoạt động giải quyết các công việc liên quan trực tiếp đến người dân. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm hình thành thói quen tìm hiểu, áp dụng và tuân theo pháp luật của người dân. Nâng cao khả năng tiếp cận pháp luật của các đối tượng đặc thù, trẻ em, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo. Phát huy vai trò của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức thành viên. Phát huy vai trò trách nhiệm của các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức chức xã hội và tổ chức hành nghề trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp trong việc hỗ trợ thông tin pháp luật, tư vấn pháp luật cho người dân.

Trong đó, tập trung kiện toàn, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong hoạt động giải quyết các công việc liên quan trực tiếp đến người dân. Xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức hội nghị, hội thảo, lớp tập huấn, bồi dưỡng năng lực..., chú trọng đến đội ngũ báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật. Đồng thời, tiếp tục thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo hiệu quả công tác trợ giúp pháp lý cho các đối tượng thuộc diện trợ giúp pháp lý miễn phí. Hướng dẫn, hỗ trợ người dân các thông tin về pháp luật, thực hiện quyền, bảo vệ lợi ích hợp pháp trong quá trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị, nhất là trách nhiệm giải trình và công khai, minh bạch các nội dung trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân; tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; trao đổi, đối thoại; thực hiện dân chủ ở cơ sở; đánh giá chuẩn tiếp cận pháp luật ở các địa phương.

Thực hiện đầy đủ trách nhiệm cung cấp thông tin theo quy định của pháp luật, tăng cường hiệu quả cung cấp thông tin theo yêu cầu. Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, thi đua, khen thưởng trong việc thi hành pháp luật liên quan đến quyền con người, quyền công dân và trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức trong các hoạt động liên quan đến tiếp cận pháp luật của người dân.

Đồng thời, thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền, truyền thông thường xuyên, liên tục bằng nhiều hình thức phù hợp, trong đó chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đối số, thông qua phương tiện thông tin đại chúng hoặc lồng ghép trong sinh hoạt cộng đồng (đăng tải tin, bài viết, video, hình ảnh trên Cổng/Trang thông tin điện tử; Cổng thông tin phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh...) về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của pháp luật đối với đời sống xã hội; sự cần thiêt của việc chủ động nghiên cứu, tìm hiểu, học tập pháp luật của người dân./.

Tác giả bài viết: Thanh Tuyền

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập859
  • Hôm nay74,048
  • Tháng hiện tại6,509,002
  • Tổng lượt truy cập405,794,982
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây