Thời kỳ chuyển tiếp mùa khô sang mùa mưa: Khi mưa thường kèm theo dông sét, gió giật mạnh

Thứ hai - 20/04/2020 15:40 3146
(CTTĐTBP) - Thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, kịp thời thông tin đến người dân biết để chủ động các biện pháp phòng tránh, ứng phó; tăng cường công tác thông tin phòng chống thiên tai và truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng, thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ.
mua kem dong set
Ảnh minh họa
 
Đó là nội dung đề nghị của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai (PCTT) và Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) tỉnh đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố nhằm triển khai thực hiện tốt công tác ứng phó trước mùa mưa, bão năm 2020 trên địa bàn tỉnh.

Tại Công văn số 38/BCH-PCTT ngày 20/4/2020, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh thông tin: Theo nhận định của Tổng cục Khí tượng thủy văn, mùa mưa bão năm 2020 có khả năng diễn biến phức tạp với xu hướng hoạt động muộn hơn so với trung bình nhiều năm.

Dự báo khả năng có khoảng 11 - 13 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông (xấp xỉ trung bình nhiều năm), trong đó có khoảng 5 - 6 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, tập trung nhiều ở khu vực Trung Bộ và phía Nam trong những tháng nửa cuối năm 2020. Mùa mưa trên khu vực Nam Bộ đến muộn nên tình trạng ít mưa và khô hạn còn tiếp diễn cho tới nửa đầu tháng 5/2020.

Từ tháng 6 đến tháng 9/2020, lượng mưa có xu hướng gia tăng và phổ biến ở mức xấp xỉ với trung bình nhiều năm cùng kỳ. Đến tháng 10/2020, tổng lượng mưa toàn khu vực Nam Bộ phổ biến cao hơn từ 15 - 30% so với trung bình nhiều năm cùng kỳ và khả năng cao mùa mưa sẽ kết thúc muộn hơn so với trung bình nhiều năm.

Hiện nay, vào thời kỳ chuyển tiếp từ mùa khô sang mùa mưa, trên địa bàn tỉnh khi xảy ra mưa thường kèm theo dông sét, gió giật mạnh, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đề nghị các địa phương tăng cường công tác truyền thông về dông, lốc sét; chủ động ứng phó với mưa dông kèm theo lốc xoáy, sét. Sử dụng một số phim, video, tài liệu hướng dẫn về phòng tránh lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, dông lốc được đăng tải trên Webiste của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT; đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ theo Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 05/3/2020 của UBND tỉnh về công tác PCTT và TKCN năm 2020.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền; vận động, hướng dẫn nhân dân thường xuyên kiểm tra, gia cố bờ bao, khuôn hộ bảo vệ sản xuất, chằng chống nhà cửa, chặt tỉa cành cây có nguy cơ đổ ngã ở xung quanh nhà trước mùa mưa bão; rà soát, vận động di dời đối với những hộ dân sống tại các khu vực có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn, chủ động tích trữ nước vào thời điểm cuối mùa mưa để đảm bảo sử dụng và không bị thiếu nước sinh hoạt trong mùa khô 2020-2021.

Bên cạnh đó, các địa phương khẩn trương cập nhật các phương án, kịch bản và sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện, dự trữ thiết yếu để triển khai ứng phó hiệu quả khi có tình huống thiên tai xảy ra nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhà nước và nhân dân, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn, đặc biệt là các phương án bảo đảm an toàn cho người và tài sản tại các khu vực dân cư có nguy cơ rủi ro cao khi xảy ra các tình huống thiên tai như lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất...

Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức kiểm tra, đánh giá tổng thể hiện trạng các công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh; lập danh mục các công trình hư hỏng, xuống cấp có nguy cơ mất an toàn, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh bố trí kinh phí sửa chữa, khắc phục; sửa chữa ngay các công trình, hạng mục công trình có nguy cơ mất an toàn trước mùa mưa lũ, tránh xảy ra sự cố mất an toàn cho công trình và vùng hạ du. Đôn đốc, kiểm tra tiến độ thi công các công trình thủy lợi, hồ chứa thủy lợi đang sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới, bảo đảm đạt cao trình chống lũ trước ngày 15/8/2020./.

Tác giả bài viết: Thanh Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,018
  • Hôm nay258,993
  • Tháng hiện tại4,612,963
  • Tổng lượt truy cập411,354,817
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây