Nâng cao hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế, thúc đẩy kinh tế phát triển nhanh và bền vững

Thứ tư - 30/08/2023 15:52 328
(CTTĐTBP) - Ngày 30/8/2023, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 277/KH-UBND triển khai thực hiện Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 05/7/2023 của Chính phủ về nâng cao hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế, thúc đẩy kinh tế phát triển nhanh và bền vững giai đoạn 2023-2030.

Việc triển khai thực hiện Nghị quyết nhằm tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của hội nhập kinh tế quốc tế; tăng cường mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác với các nước, vùng lãnh thổ và các tổ chức quốc tế trong khu vực và trên thế giới, nhằm thúc đẩy hội nhập, phát triển kinh tế của tỉnh. Bám sát chủ trương, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong từng giai đoạn cụ thể; gắn kết chặt chẽ giữa nhiệm vụ chính trị, kinh tế đối ngoại và đảm bảo quốc phòng - an ninh. Chuyển hóa các lợi ích của hội nhập kinh tế quốc tế đã đạt được thành kết quả cụ thể trong việc tăng trưởng xuất nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ; nâng cao khả năng ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ cho phát triển kinh tế.

Nâng cao mức độ và chất lượng hội nhập quốc tế nói chung và hội nhập kinh tế quốc tế của tỉnh nói riêng, đóng góp tích cực vào quá trình đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng bền vững, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài và trong nước đầu tư, sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn và công nghệ cao. Tăng cường hợp tác công - tư, huy động các nguồn lực xã hội, các tổ chức kinh tế trong và ngoài nước... hỗ trợ doanh nghiệp thực thi các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã ký kết, đặc biệt các cam kết trong các FTA. Tăng cường khả năng ứng phó, điều hành và xử lý linh hoạt hiệu quả trước các diễn biến trên thế giới có thể tác động đáng kể tới hoạt động xuất nhập khẩu, giao dịch thương mại và hội nhập kinh tế quốc tế của tỉnh; hỗ trợ tăng cường năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và sản phẩm của tỉnh, tạo điều kiện, môi trường để các doanh nghiệp phát triển ổn định, vững chắc.

Đẩy mạnh hợp tác, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nâng cao chất lượng đào tạo để đáp ứng yêu cầu phát triển trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và hội nhập quốc tế sâu rộng. Chủ động, tích cực tham gia hội nhập kinh tế số nhằm góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế số, xã hội số theo Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số, xã hội số đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030. Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 312/KH-UBND ngày 13/10/2021 của UBND tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 08/5/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Nâng cao hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế, đặc biệt chú trọng vào khai thác hiệu quả các FTA nhằm mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu hàng hoá của tỉnh, không để phụ thuộc quá lớn vào một số thị trường.

Tại Kế hoạch này, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị và địa phương triển khai thực hiện 5 nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm gồm: hoàn thiện thể chế kinh tế; cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; thực thi hiệu quả các FTA; thúc đẩy tăng trưởng kinh tế hậu COVID-19 và phát triển bền vững; hội nhập toàn diện trên các lĩnh vực văn hóa xã hội, khoa học công nghệ, quốc phòng - an ninh.

Nâng cao hiệu quả cải thiện môi trường kinh doanh, đảm bảo tính bình đẳng, minh bạch, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển ổn định, tăng năng suất, chất lượng, đủ sức cạnh tranh trên thị trường; tạo điều kiện phát triển doanh nghiệp tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế. Tiếp tục triển khai Đề án phát triển thị trường một số sản phẩm chủ yếu của tỉnh Bình Phước giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030, nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu có chiều sâu, hiệu quả và bền vững; thực hiện tốt công tác cảnh báo sớm về các biện pháp phòng vệ thương mại, đồng thời tận dụng tốt các quy định quốc tế về chỉ dẫn địa lý, nguồn gốc xuất xứ, đăng ký bản quyền, thương hiệu, thúc đẩy áp dụng các giải pháp về số hóa, mã vạch, truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và sản phẩm của tỉnh trong thương mại quốc tế.

Tiếp tục thực thi đầy đủ, nghiêm túc các cam kết về hội nhập kinh tế quốc tế; tăng cường tận dụng ưu đãi trong các FTA, đặc biệt là kế hoạch thực thi các FTA thế hệ mới như: CPTPP, EVFTA, UKVFTA và RCEP để thúc đẩy xuất khẩu và mở rộng thị trường đối với các sản phẩm hàng hoá của tỉnh. Tăng cường các biện pháp hỗ trợ, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thương hiệu cho các ngành hàng và doanh nghiệp; tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về mặt chính sách để phát triển nguồn nguyên liệu giúp doanh nghiệp đáp ứng quy tắc xuất xứ, tận dụng tốt hơn các cơ hội mang lại từ các FTA, đặc biệt là các FTA thế hệ mới.

Tận dụng các cơ hội hậu COVID-19 để tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp tỉnh vào các chuỗi sản xuất, cung ứng trong và ngoài nước; thu hút đầu tư nước ngoài vào các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Triển khai thực hiện tốt Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng trên địa bàn tỉnh theo từng giai đoạn. Giải quyết tốt mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế và phát triển văn hóa, xã hội; đảm bảo an sinh xã hội cho người dân, đặc biệt là các nhóm yếu thế. Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp FDI tại tỉnh. Khuyến khích các phương thức đầu tư, mô hình kinh doanh mới, xanh, ít phát thải, có sự tham gia của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, đầu tư tư nhân, nhất là phát huy hiệu quả mô hình hợp tác công - tư vào đầu tư cơ sở hạ tầng.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh các hoạt động quảng bá kết hợp bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc S’Tiêng trên địa bàn tỉnh gắn với phát triển du lịch trong nước và thế giới. Tăng cường nghiên cứu, tìm hiểu, học tập các xu thế phát triển, các sáng kiến mới, chính sách và kinh nghiệm từ các bộ, ngành và các tỉnh, thành phố trong quá trình hội nhập, thực thi hiệu quả các cam kết hội nhập quốc tế. Bảo đảm quốc phòng - an ninh, trật tự, an toàn xã hội; bảo đảm kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển với tăng cường mở rộng hợp tác kinh tế quốc tế...

Tác giả bài viết: Thanh Tuyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,075
  • Hôm nay254,944
  • Tháng hiện tại4,608,914
  • Tổng lượt truy cập411,350,768
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây