Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa

Thứ năm - 27/07/2023 16:30 818
(CTTĐTBP) - Ngày 27/7, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 243/UBND-KH hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa giai đoạn 2023 - 2025 trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

Việc xây dựng Kế hoạch này nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa góp phần nâng tỷ trọng đóng góp của năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) và tăng trưởng kinh tế, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế trên cơ sở áp dụng các giải pháp về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật; chứng nhận hợp chuẩn, chứng nhận hợp quy và áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng.

Phấn đấu đến năm 2025 hỗ trợ tối đa 30 doanh nghiệp xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn cơ sở đối với sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp; 30 doanh nghiệp chứng nhận hợp chuẩn, chứng nhận hợp quy đối với sản phẩm, hàng hóa đã ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng; 20 doanh nghiệp xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý (ISO 22000, HACCP, BRC, ISO 14001, ISO 50001, OHSAS 18000, ISO 9001, ISO 13485, ISO/IEC 27001, ISO 26000, SA 8000, ISO/IEC 17025…) phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn quốc tế và các hệ thống quản lý mới được công bố; 10 doanh nghiệp xây dựng và áp dụng các tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp tốt như VietGAP, GlobalGAP trong trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản.

Trên 200 cán bộ quản lý nhà nước của các sở, ban, ngành, doanh nghiệp và người lao động trong doanh nghiệp được tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về năng suất chất lượng nhằm tạo nguồn nhân lực hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng. Xây dựng cơ sở dữ liệu về tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật đối với các sản phẩm hàng hóa chủ lực, đặc thù, tiềm năng, sản phẩm OCOP của tỉnh.

Cũng tại Kế hoạch này, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện một số nội dung và giải pháp cụ thể nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa trên cơ sở áp dụng các giải pháp về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất chất lượng, góp phần nâng cao năng suất, tăng trưởng kinh tế, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Nghiên cứu đề xuất cơ chế, chính sách, các giải pháp về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo thúc đẩy, nâng cao năng suất của doanh nghiệp và địa phương trong quá trình tái cấu trúc nền kinh tế. Xây dựng kế hoạch nâng cao năng suất doanh nghiệp trên cơ sở áp dụng các giải pháp về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng.

Phổ biến, hướng dẫn áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất chất lượng, nhất là các công cụ hỗ trợ sản xuất thông minh, dịch vụ thông minh vào doanh nghiệp thông qua các cuộc hội thảo, hội nghị phổ biến. Triển khai các hình thức thông tin, tuyên truyền thông qua các khóa đào tạo, tập huấn; tổ chức học tập, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm nâng cao năng suất chất lượng tại các doanh nghiệp đã áp dụng các mô hình hay, hiệu quả trong và ngoài tỉnh. Xây dựng phóng sự tuyên truyền về năng suất chất lượng.

Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn cơ sở (TCCS); chứng nhận hợp chuẩn, chứng nhận hợp quy; xây dựng và áp dụng các hệ thống quản lý, các tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp tốt. Đào tạo nhân lực cho hoạt động nâng cao năng suất chất lượng. Nâng cao năng lực hoạt động tiêu chuẩn hóa và đánh giá sự phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật.

Xây dựng cơ sở dữ liệu về quy chuẩn kỹ thuật đối với các sản phẩm hàng hóa trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là sản phẩm chủ lực, đặc trưng, tiềm năng, sản phẩm OCOP của tỉnh. Nâng cao năng lực đánh giá sự phù hợp cho các tổ chức để hỗ trợ doanh nghiệp đánh giá, chứng nhận chất lượng sản phẩm, hàng hóa, ưu tiên đối với hàng hóa chủ lực, đặc trưng, tiềm năng, sản phẩm OCOP của tỉnh đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ./.

Tác giả bài viết: Nhật Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập941
  • Hôm nay55,550
  • Tháng hiện tại4,686,919
  • Tổng lượt truy cập391,229,972
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây