(CTTĐTBP) - Ngày 30/6, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 31/2023/QĐ-UBND quy định giờ bán hàng, các trường hợp dừng bán hàng, quy trình thông báo trước khi dừng bán hàng của các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Bình Phước.
Đối tượng áp dụng quy định này gồm: Thương nhân kinh doanh xăng dầu có cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu. Cơ quan quản lý nhà nước và các cơ quan, tổ chức khác có liên quan đến quản lý, kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Bình Phước.
Giờ bán hàng, đăng ký, niêm yết giờ bán hàng
Giờ bán hàng do thương nhân xác định theo thực tế tình hình kinh doanh, phù hợp với nhu cầu, sinh hoạt tại địa bàn có cửa hàng xăng dầu. Tuy nhiên, phải đảm bảo không mở cửa bán hàng trễ hơn 6 giờ sáng và không đóng cửa nghỉ bán hàng trước 18 giờ hàng ngày (giờ bán hàng tối thiểu 12 giờ/ngày, kể cả thứ 7 và chủ nhật). Đối với những ngày lễ, ngày tết, thời gian bán hàng tối thiểu không ít hơn 8 giờ/ngày.
Thương nhân đăng ký giờ bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc sở hữu hoặc thuê đã được cấp giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu với Sở Công Thương bằng văn bản. Nội dung đăng ký giờ bán hàng thực hiện theo
Phụ lục 01 kèm theo Quyết định này.
Về thực hiện đăng ký, thương nhân hiện đang hoạt động ổn định đã được cấp giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu thực hiện đăng ký thời gian bán hàng chậm nhất sau 30 ngày làm việc kể từ khi quy định này có hiệu lực thi hành. Thương nhân đầu tư xây dựng mới cửa hàng sau thời điểm quy định này có hiệu lực, thực hiện đăng ký thời gian bán hàng chậm nhất 5 ngày sau khi được cấp giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu.
Đồng thời, thương nhân phải niêm yết giờ bán hàng tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc sở hữu hoặc thuê rõ ràng, cụ thể bằng văn bản, phải niêm yết thời gian bán hàng tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu theo đúng giờ bán hàng đã đăng ký. Nội dung niêm yết phải rõ ràng, vị trí niêm yết phải thuận tiện, dễ nhận thấy. Biển niêm yết phải làm cố định, chắc chắn, không tẩy xóa, viết đè.
Các trường hợp tạm dừng bán hàng
Quá trình kinh doanh, thương nhân có quyền tạm dừng bán hàng trong các trường hợp sau:
Tạm dừng bán hàng vì lý do bất khả kháng như cháy, nổ, tai nạn lao động, lũ lụt hoặc đã nỗ lực áp dụng các biện pháp khắc phục nhưng không thể duy trì việc bán hàng. Trường hợp tạm dừng bán hàng đột xuất do mất điện tạm thời trong ngày thì không điều chỉnh theo quy định này (1).
Các trường hợp cần thiết, thương nhân phải dừng bán hàng như có việc cưới, đám tang thì được dừng bán hàng tối đa không quá 7 ngày (2).
Thương nhân nâng cấp, sửa chữa cửa hàng xăng dầu, tối đa được tạm dừng là dưới 1 tháng (3).
Thương nhân chuyển nhượng hoặc cho thuê lại quyền kinh doanh xăng dầu đối với cửa hàng xăng dầu thuộc sở hữu (4).
Các trường hợp tạm dừng bán hàng khác khi có yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước theo quy định và các trường hợp cần thiết khác mà có lý do chính đáng (5).
Quy trình thông báo tạm dừng bán hàng
Trước thời gian tạm dừng bán hàng 7 ngày, thương nhân thông báo bằng văn bản về thời gian dừng bán hàng của cửa hàng bán lẻ xăng dầu gửi về Sở Công Thương (gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện, email: sct.bp@binhphuoc.gov.vn). Trong đó, ghi rõ lý do dừng bán hàng và chỉ dừng bán hàng sau khi được Sở Công Thương chấp thuận bằng văn bản. Đối với trường hợp tạm dừng bán hàng quy định tại (1) và các trường hợp đột xuất khác có lý do chính đáng, thương nhân gửi thông báo đến Sở Công Thương trong thời gian sớm nhất. Trường hợp gửi qua đường bưu điện, sau khi gửi, thương nhân liên hệ với Sở Công Thương để xác nhận tình trạng thông báo đã đến/chưa đến. Sở Công Thương không chịu trách nhiệm trong trường hợp thông báo gửi qua đường bưu điện bị thất lạc. Nội dung thông báo tạm dừng bán hàng thực hiện theo
Phụ lục 02 kèm theo Quyết định này.
Chậm nhất 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị tạm dừng bán hàng của thương nhân, Sở Công Thương có văn bản chấp thuận hoặc không chấp thuận việc tạm dừng bán hàng của thương nhân gửi đến thương nhân và Cục Quản lý thị trường, Phòng Kinh tế/Phòng Kinh tế và Hạ tầng các huyện, thị xã, thành phố; các trường hợp cửa hàng tạm dừng bán hàng đột xuất, Sở Công Thương xem xét, giải quyết cho thương nhân trong thời gian sớm nhất.
Thương nhân phải có trách nhiệm niêm yết thông báo tạm dừng bán hàng rõ ràng, cụ thể và đặt tại khu vực bán hàng, thuận tiện cho việc quan sát của người mua hàng ngay khi nhận được văn bản chấp thuận của Sở Công Thương. Thương nhân tạm dừng bán hàng theo thông báo và tiếp tục hoạt động trở lại đúng thời gian kết thúc tạm dừng bán hàng ghi trên thông báo; khuyến khích thương nhân hoạt động lại sớm hơn thời gian kết thúc tạm dừng bán hàng theo thông báo.
Trường hợp thương nhân tạm dừng bán hàng theo quy định tại (3), hết thời gian tạm dừng bán hàng theo sự chấp thuận của Sở Công Thương mà công tác sửa chữa, nâng cấp cửa hàng xăng dầu chưa hoàn thành, trước 5 ngày tính từ ngày hết hạn, thương nhân tiếp tục gửi thông báo đến Sở Công Thương để được xem xét, điều chỉnh thời gian tạm dừng bán hàng.
Quy trình thông báo dừng bán hàng
Trước thời gian dừng bán hàng 10 ngày kể từ ngày tạm dừng bán hàng, thương nhân kinh doanh xăng dầu theo quy định tại (3), (4) thông báo bằng văn bản về thời gian dừng bán hàng của cửa hàng bán lẻ xăng dầu gửi Sở Công Thương (trực tiếp hoặc qua đường bưu điện, email: sct.bp@binhphuoc.gov.vn). Trong đó, ghi rõ lý do dừng bán hàng, nội dung thông báo thực hiện theo
Phụ lục 02 kèm theo Quyết định này. Trường hợp gửi qua đường bưu điện, sau khi gửi, thương nhân liên hệ với Sở Công Thương để xác nhận tình trạng thông báo đã đến/chưa đến. Sở Công Thương không chịu trách nhiệm trong trường hợp thông báo gửi qua đường bưu điện bị thất lạc. Chậm nhất 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được thông báo dừng bán hàng của thương nhân, Sở Công Thương kiểm tra và ban hành Quyết định thu hồi giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu.
Quyết định này có hiệu lực từ ngày 15/7/2023./.