Đề xuất nhập số chứng minh thư khi nạp thẻ điện thoại

Thứ năm - 02/07/2020 08:31
Để tăng tính chính xác của thuê bao, thanh tra Bộ Thông & Truyền thông đề xuất nhập kèm số chứng minh thư khi nạp thẻ cào điện thoại.

Tại Hội nghị tổng kết thanh tra diện rộng quản lý thông tin thuê bao di động trả trước hôm nay (4/6), thanh tra Bộ Thông tin & Truyền thông đã đưa ra 2 kiến nghị để tăng tính chính xác của thông tin thuê bao, hạn chế tình trạng SIM rác.

Thứ nhất, thanh tra bộ đề xuất không cho phép chủ thuê bao tự kiểm tra thông tin thuê bao (thông qua nhắn tin 1414 và qua trang web).

Thứ hai, mỗi lần nạp thẻ vào tài khoản điện thoại, yêu cầu chủ thuê bao nhập kèm số chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu, ngày cấp. Theo thanh tra bộ, trường hợp các thông tin này trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp viễn thông, khách hàng mới nạp được tiền vào tài khoản.

Còn nếu không trùng khớp, nhà mạng nhắn tin thông báo cho chủ thuê bao đến điểm cung cấp dịch vụ viễn thông của chính doanh nghiệp cập nhật lại thông tin, để tiếp tục sử dụng dịch vụ.

SIM và thẻ cào điện thoại bày bán trên một đại lý tại phố Kim Mã, Hà Nội. Ảnh: Anh Tú

Trong đợt thanh tra trên diện rộng vừa qua, thanh tra bộ vẫn phát hiện tình trạng bán SIM rác của các nhà mạng trên thị trường. Thanh tra bộ cùng Cục Viễn thông đã phạt 4 doanh nghiệp gồm VNPT, Viettel, Mobifone, Vietnambile 90 triệu mỗi đơn vị. Đồng thời, đoàn thanh tra tịch thu 6.900 SIM đã được đăng ký thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ.

Thanh tra Bộ Thông tin & Truyền thông đã chỉ ra 4 nguyên nhân của tình trạng SIM rác. Trước hết, các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy quyền, thực chất là các hộ kinh doanh bán SIM, thẻ cào, điện thoại di động...

Thứ hai, các địa điểm này đã lợi dụng quy định cá nhân, tổ chức có thể đăng ký sử dụng nhiều thuê bao để thực hiện các thủ tục đăng ký thông tin cho nhiều SIM, sau đó bán SIM đã kích hoạt trước. Trong đó, doanh nghiệp đăng ký sử dụng nhiều nhất là 88.637 thuê bao di động.

Thứ ba, các điểm cung cấp dịch vụ lợi dụng thông tin cá nhân của khách hàng đã đăng ký sử dụng dịch vụ trước đây để tiếp tục giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung. Cuối cùng, có tình trạng sao chép, trao đổi ảnh chụp chủ thuê bao, ảnh chụp chứng minh nhân dân, căn cước công dân giữa các chủ điểm cung cấp dịch vụ để giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.

Ông Đỗ Hữu Trí, Phó Chánh Thanh tra Bộ Thông tin & Truyền thông cho rằng, các doanh nghiệp viễn thông cần tích cực hơn nữa để siết chặt, giải quyết hiệu quả tình trạng SIM rác. Việc này mang đến lợi ích cho các doanh nghiệp vì dư địa cho thị trường viễn thông phát triển không còn nhiều.

Bên cạnh đó, Thanh tra bộ kiến nghị Bộ Công an, Bộ Công Thương thường xuyên quan tâm chỉ đạo lực lượng công an, quản lý thị trường phối hợp với các Sở Thông tin & Truyền thông thanh tra, kiểm tra, giám sát tình trạng lưu thông, bán SIM rác.

Anh Tú

 

Nguồn tin: Theo VnExpress

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,100
  • Hôm nay296,672
  • Tháng hiện tại1,238,462
  • Tổng lượt truy cập437,042,081
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây