Chính phủ cần đánh giá rõ các chính sách đạt hiệu quả chưa cao

Thứ tư - 01/11/2023 10:42 287
(CTTĐTBP) - Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 6, sáng 01/11/2023, Đại biểu Điểu Huỳnh Sang - Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh đã tham gia ý kiến ở một số nội dung liên quan đến đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024. 
screenshot 1698817973
Đại biểu Điểu Huỳnh Sang tham gia thảo luận tại chương trình
Đại biểu Điểu Huỳnh Sang nêu rõ, việc ban hành Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội là một quyết sách đúng đắn, kịp thời của Quốc hội trong điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Nghị quyết được ban hành tại kỳ họp bất thường với nhiều chính sách chưa từng có tiền lệ đã giúp cho việc phòng chống, kiểm soát dịch Covid-19 và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội đạt nhiều kết quả tích cực, đưa nước ta ra khỏi giai đoạn khó khăn, được cử tri, Nhân dân đánh giá cao và cộng đồng quốc tế ghi nhận.

Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương cũng đã nỗ lực cố gắng trách nhiệm để triển khai thực hiện nghị quyết về phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Đại biểu chỉ rõ, đến nay vẫn còn một số nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu của Nghị quyết dự kiến đến hết thời gian thực hiện không đạt hoặc là đạt, hiệu quả chưa cao. Đề nghị Chính phủ rà soát, đánh giá đầy đủ và toàn diện hơn về việc thực hiện các cơ chế, chính sách quy định tại Nghị quyết.
screenshot 1698817931
Thực tế giai đoạn 2021-2025, bên cạnh những kết quả triển khai đạt được, vẫn còn nhiều nhiệm vụ, giải pháp cơ cấu lại nền kinh tế của chúng ta hiện nay vẫn còn nhiều bất cập, chưa mang lại thay đổi. Hiện vẫn còn 36,3% số nhiệm vụ chưa hoàn thành việc ban hành văn bản, chương trình, đề án triển khai thực hiện và dự kiến rất là khó hoàn thành 13/27 mục tiêu, chỉ tiêu. Việc cơ cấu lại các lĩnh vực trọng tâm vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, tiến độ giải ngân đầu tư công chưa cao, chưa phát huy được vai trò dẫn dắt của đầu tư công.

Thu ngân sách nhà nước chưa bền vững và quy mô thu ngân sách hiện nay đang có xu hướng thu hẹp lại. Vai trò chủ đạo của ngân sách trung ương vẫn chưa được bảo đảm và các chính sách về thu và các luật thuế, quy định về ngân sách hiện nay còn chậm được sửa đổi. Về cơ chế liên kết chưa đi vào thực chất để hình thành một không gian phát triển, phân bổ nguồn lực trong vùng trên cơ sở phát huy lợi thế của từng địa phương.

 
Đại biểu Điểu Huỳnh Sang phát biểu ý kiến

Cụ thể cần đánh giá toàn diện hơn việc thực hiện các chính sách tiền tệ về kết quả huy động các nguồn lực và kết quả, hiệu quả thực hiện các chính sách đặc thù, cũng như số vốn đã giải ngân trong lĩnh vực y tế. Hiệu quả và tình hình giải ngân cho đầu tư, xây mới, cải tạo, nâng cấp mở rộng và hiện đại hóa các cơ sở trợ cấp xã hội, đào tạo dạy nghề và giải quyết việc làm; tình hình và kết quả triển khai cấp vốn điều lệ cho Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch; hiệu quả và tác động của chính sách hỗ trợ lãi suất thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội..., đại biểu nhấn mạnh đây là các nhiệm vụ để bảo đảm an sinh xã hội, phục hồi hoạt động của doanh nghiệp, khôi phục sản xuất kinh doanh, tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2021 - 2025.

Bên cạnh đó, đại biểu cũng đề nghị Chính phủ cần đánh giá rõ hơn về kết quả và tác động của các cơ chế chính sách đã thực hiện; những khó khăn, vướng mắc và giải pháp triển khai các chính chưa thực hiện, hoặc là thực hiện hiệu quả chưa cao; làm rõ nguyên nhân trách nhiệm trong việc chậm ban hành các văn bản hướng dẫn; cơ chế chính sách trong nghị quyết chưa thực hiện hoặc là đã thực nhưng mà hiệu quả còn thấp.

Ngoài ra, tại phần tham luận, đại biểu cũng đã quan tâm đến khía cạnh giáo dục. Chất lượng đào tạo nguồn nhân lực hiện nay, mặc dù đã được quan tâm nhưng vẫn còn rất hạn chế và thiếu nhân lực trong các ngành kinh tế mũi nhọn và các ngành phục vụ kinh tế số; cơ cấu ngành nghề đào tạo hiện nay chưa bám sát các nhu cầu của thị trường lao động, nhất là lao động trong các ngành kinh tế mới. Mạng lưới trường lớp, điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện nay cũng chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục. Tình trạng thiếu giáo viên các cấp học mầm non, phổ thông công lập vẫn tiếp tục diễn ra ở địa phương trên cả nước, nhất là giáo viên dạy các môn học mới./.

Tác giả bài viết: Hải Hoà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,327
  • Hôm nay141,027
  • Tháng hiện tại4,759,561
  • Tổng lượt truy cập411,501,415
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây